Tăng cường hệ miễn dịch trong đại dịch covid-19 và những lưu ý khi phục hồi

9/15/2021 4:42:00 PM
Một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19. Những gì chúng ta ăn uống không có thể chống lại bệnh nhưng có thể làm tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể sau khi nhiễm bệnh.

Tăng cường hệ miễn dịchtrong đại dịch covid-19 và những lưu ý khi phục hồi

Mặc dù không có loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng nào có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bệnh COVID-19, nhưng chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giảm sự phát triển của bệnh covid-19 và một số bệnh khác như bệnh tim, bệnh đái tháo đường, béo phì và một số loại ung thư.

Đối với trẻ sơ sinh, một chế độ ăn lành mạnh có nghĩa là bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu, hoặc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng, an toàn từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi trở lên. Đối với trẻ nhỏ, một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là điều cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển. Đối với người lớn tuổi, nó có thể giúp đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh, năng động hơn.

Những loại thực phẩm nên được tiêu thụ để hỗ trợ hệ thống miễn dịch?

Hệ thống miễn dịch đòi hỏi sự hỗ trợ của nhiều chất dinh dưỡng. Nên sử dụng nhiều loại thực phẩm để có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau, trái cây, các loại hạt và thực phẩm nguồn động vật.

Lời khuyên để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh:

Tăng cường hệ miễn dịch trong đại dịch covid-19 và những lưu ý khi phục hồi

1. Ăn nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây và rau

• Mỗi ngày, ăn hỗn hợp ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, ngô, gạo, các loại đậu như đậu đỏ nhiều trái cây tươi, rau quả tươi, một số thực phẩm từ nguồn động vật (ví dụ như thịt, cá, trứng, sữa…).

• Chọn thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như ngô chưa qua chế biến, hạt kê, yến mạch, lúa mì, gạo lứt khi bạn có thể; chúng rất giàu chất xơ có giá trị, có thể giúp chúng ta có cảm thấy no lâu hơn.

• Đối với đồ ăn nhẹ, hãy chọn rau sống, trái cây tươi, các loại hạt không ướp muối.

2. Cắt giảm lượng muối

• Hạn chế ăn muối 5 gam (tương đương một thìa cà phê) mỗi ngày.

• Khi nấu nướng, chế biến thức ăn, hãy hạn chế sử dụng muối, giảm sử dụng nước chấm, gia vị mặn (như xì dầu, nước mắm kho hoặc nước mắm).

• Nếu sử dụng thực phẩm đóng hộp hoặc thực phẩm khô, hãy chọn các loại rau, quả, trái cây, không thêm muối, đường.

• Lấy bình lắc muối ra khỏi bàn, thay vào đó, hãy thử với các loại thảo mộc, gia vị tươi hoặc khô để tăng thêm hương vị.

• Kiểm tra nhãn trên thực phẩm, chọn các sản phẩm có hàm lượng natri thấp hơn.

3. Ăn một lượng vừa phải chất béo và dầu

• Thay thế bơ, bơ sữa trâu, mỡ lợn bằng chất béo lành mạnh hơn như dầu ô liu, đậu nành, hướng dương hoặc ngô khi nấu ăn.

• Chọn các loại thịt trắng như thịt gia cầm, cá thường ít chất béo hơn thịt đỏ; hạn chế ăn thịt chế biến sẵn.

• Chọn các phiên bản sữa, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc giảm chất béo.

• Tránh thực phẩm chế biến, nướng, chiên có chứa chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp.

• Thử hấp hoặc luộc thay vì chiên thực phẩm khi nấu.

4. Hạn chế ăn đường

• Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ uống có đường như đồ uống có ga, nước hoa quả, nước trái cây, nước cô đặc dạng lỏng, bột, nước có hương vị, nước tăng lực, đồ uống thể thao, trà, cà phê pha sẵn. đồ uống sữa có hương vị.

• Chọn trái cây tươi thay vì đồ ăn nhẹ ngọt như bánh quy, bánh ngọt, sô cô la. Khi lựa chọn các món tráng miệng khác, hãy đảm bảo rằng chúng ít đường, ăn theo khẩu phần nhỏ.

• Tránh cho trẻ ăn thức ăn có đường. Không nên thêm muối và đường vào thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 2 tuổi, và nên hạn chế ngoài độ tuổi đó.

5. Giữ đủ nước: Uống đủ nước

Hydrat hóa tốt là rất quan trọng để có sức khỏe tối ưu. Bất cứ khi nào có sẵn và an toàn để tiêu dùng, nước máy là thức uống lành mạnh nhất và rẻ nhất. Uống nước thay vì đồ uống có đường là cách đơn giản để hạn chế nạp vào cơ thể lượng đường, calo dư thừa.

6. Tránh sử dụng rượu

Rượu không phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Uống rượu không bảo vệ khỏi COVID-19 và có thể gây nguy hiểm. Uống rượu thường xuyên hoặc quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị thương ngay lập tức, cũng như gây ra các ảnh hưởng lâu dài hơn như tổn thương gan, ung thư, bệnh tim và bệnh tâm thần. Không có mức tiêu thụ rượu an toàn.

7. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ sơ sinh. Nó an toàn, sạch sẽ và chứa các kháng thể giúp bảo vệ chống lại nhiều bệnh thông thường ở trẻ em. Trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, vì sữa mẹ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và chất lỏng mà trẻ cần.

• Từ 6 tháng tuổi, nên bổ sung sữa mẹ bằng nhiều loại thức ăn đủ chất, an toàn và giàu chất dinh dưỡng. Nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ khi trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Phụ nữ mắc COVID-19 vẫn có thể cho con bú nếu họ muốn và nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát việc lây nhiễm.

Lời khuyên về An toàn Thực phẩm trong đại dịch COVID-19

Hiện tại không có bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể lây lan khi tiếp xúc với thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm, bao gồm cả trái cây và rau quả. Coronavirus cần một động vật sống hoặc vật chủ là con người để sinh sôi và tồn tại và không thể sinh sôi trên bề mặt của các gói thực phẩm. Không nhất thiết phải khử trùng vật liệu đóng gói thực phẩm, nhưng cần rửa tay đúng cách sau khi cầm gói thực phẩm và trước khi ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thực hiện vệ sinh tốt khi xử lý thực phẩm để ngăn ngừa bất kỳ bệnh truyền qua thực phẩm nào.

Tuân thủ các khuyến cáo của WHO để có thực phẩm an toàn hơn:

Giữ sạch sẽ

Sống và chín riêng biệt

Nấu kỹ

Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn

Sử dụng nước và nguyên liệu an toàn.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:

Vắc xin COVID-19 tăng cường kháng thể, ngay cả ở những người có hệ miễn dịch yếu

Bài tập thở chu kỳ chủ động cho bệnh nhân Covid-19 theo Bộ Y tế

Bài tập thở để tăng công suất phổi

Nên ăn gì đề tăng cường miễn dịch, phòng ngừa virus corona

Những dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang suy yếu dễ bị vi khuẩn, virus tấn công

Suckhoecuocsong.vn

Các tin liên quan

Các tin khác