Xe tô tô bị hao xăng nguyên nhân do đâu, cách xử lý

5/27/2021 10:09:00 AM
Xe ô tô bị hao xăng khiến nhiều tài xế thắc mắc không biết xe đang gặp phải vấn đề gì mà lại xảy ra tình trạng hao xăng.

 

Xe ô tô bị hao xăng: nguyên nhân, cách xử lý hiệu quả

Xe ô tô bị hao xăng khiến nhiều tài xế thắc mắc không biết xe đang gặp phải vấn đề gì mà lại xảy ra tình trạng hao xăng. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng xe bị hao xăng? Cách xử lý tình trạng xe ô tô bị hao xăng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao xăng

Khi hệ thống vận hành xe đang gặp vấn đề có thể khiến xe ô tô bị hao xăng. Có thể xe ô tô của bạn bị hao xăng do một trong các nguyên nhân dưới đây.

Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Như đã biết, van hằng nhiệt có tác dụng thúc đẩy, duy trì mức nhiệt cho động cơ ô tô. Khi xe bắt đầu khởi động để di chuyển, động cơ ở trang thái lạnh nên văn hằng nhiệt sẽ đóng, ngăn chất làm mát chảy vào bộ tản nhiệt, giúp nhiệt độ động cơ nhanh chóng tăng lên. Khi nhiệt độ đạt mức 87-102 độ C, van hằng nhiệt sẽ mở với khoảng mở thay đổi theo nhiệt độ nhằm ổn định nhiệt độ máy ở mức tối ưu tầm 95 độ C.

Khi van hằng nhiệt gặp vấn đề nhiệt độ động cơ sẽ không còn giữ được mức ổn định dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường từ đó khiến xe ô tô bị hao xăng.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô bị lỗi

Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát của ô tô bị lỗi, hỏng khiến cho ECU sẽ không nhận được tín hiệu hoặc nhận được tín hiệu sai lệch. Do đó, khi động cơ ô tô bị nóng nhưng ECU mặc định động cơ đang ở trạng thái bình thường hoặc trạng thái lạnh. Điều đó khiến ECU sẽ cho bơm xăng nhiều hơn để làm nóng máy và dẫn đến tình trạng xe ô tô bị hao xăng

Lọc gió động cơ bị bụi bẩn

Lọc gió động cơ là một trong những chi tiết rất quan trọng của tô tô. Nhưng qua thời gian sử dụng, ô nhiễm môi trường lọc gió sẽ bị bẩn dẫn đến hiện tượng xe bị giảm bớt công suất, bị nóng máy, hao xăng nhiều hơn bình thường, xe xả khói đen,...

Xe tô tô bị hao xăng nguyên nhân do đâu, cách xử lý

Bugi bị mòn, bẩn

Qua thời gian sử dụng bugi xe ô tô bị mòn, bẩn khiến cho quá trình đánh lửa bị lỗi từ đó dẫn đến tình trạng hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy không hết hoặc bị bỏ máy. Khi việc đánh lửa động cơ sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất, để bù vào động cơ phải hoạt động nhiều hơn khiến xe ô tô bị hao xăng, tiêu thụ xăng nhiều hơn.

Nước làm mát bị thiếu

Nước làm mát ô tô bị thiếu  gây ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của động cơ ô tô. Nước làm mát ô tô đóng vai trò làm mát, giải nhiệt, giúp động cơ xe ô tô suy trì được nhiệt độ làm việc lý tưởng nhất, tránh tình trạng hao mòn, hư hại các chi tiết máy, phòng chống nguy cơ cháy nổ xe ô tô. Khi ô tô bị thiếu làm mát không chỉ khiến xe nóng máy, hư hại các chi tiết máy mà còn khiến xe tốn răng nhiều hơn.

Tỷ số nén bị thấp

Sau thời gian dài hoạt động, xe lâu ngày không được kiểm tra bảo dưỡng séc măng, xu páp có thể bị mòn tạo ra khe hở. Từ đó khiến áp suất cuối quá trình nén không đảm bảo. Theo các chuyên gia, tỷ số nén bị thấp sẽ khiến xe ô tô bị hao xăng đáng kể.

Ống xả bị tắc

Khi hệ thống khí xả xe bị tắc do một vài yếu tố nào đó gây ra, sẽ làm tăng áp suất khí xả, khiến xe ô tô bị hao xăng hơn.

Thói quen lái xe

Một số thói quen khi lái xe cũng gây tình trạng hao xăng cho xe ô tô như: thường xuyên tăng giảm tốc đột ngột, không tắt các thiết bị điện không cần thiết ,chở quá tải, …

Áp suất lốp bị thấp

Khi áp suất lốp thấp, lực cản lăn bánh sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe chạy hao xăng hơn so với thông thường

Dầu nhớt bị xuống cấp, thiếu dầu

Do dầu nhớt bị nhiễm nhiều bụi bẩn, tạp chất, khiến dầu đặc hơnhay  dầu cũng bị biến chất dần dần. Khi dầu nhớt bị xuống cấp sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, làm mát động cơ. Khiến cho các chi tiết máy ma sát nhiều hơn trong quá trình hoạt động, dẫn đến máy nóng hơn, xe ô tô hao xăng hơn. Ngoài ra, xe thiếu dầu cũng ảnh hưởng lớn đến động cơ, là một trong các lý do khiến xe bị hao xăng.

Bó phanh, kẹt phanh tay

Một nguyên nhân khác cũng gây ra tình trạng xe ô tô bị hao xăng chính là trường hợp xe ô tô bị bó phanh, kẹt phanh tay

Dầu nhớt không đúng loại

Mỗi một loại dầu nhớt sẽ phù hợp với từng dòng xe khác nhau. Vậy nên khi sử dụng không đúng chủng loại, chỉ số đặc/loãng không đúng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bôi trơn và làm mát động cơ khiến xe ô tô bị hao xăng

Hướng dẫn cách xử lý xe ô tô hao xăng

Khi thấy xe có dấu hiệu hao xăng hãy kiểm tra các bộ phận của xe ô tô để có cách xử lý hiệu quả.

Trường hợp xe ô tô bị hao xăng do nước làm mát:

Kiểm tra xem xe có bị thiếu nước làm mát hay không, két nước thường bị tích tụ nhiều cặn bẩn, dẫn đến nghẹt, tắc hãy tiến hành vệ sinh hoặc thay mới. Nếu mức nước làm mát xuống thấp nên châm thêm nước làm mát cho xe hoặc khi nước làm mát biến chất đổi màu nên thay nước làm mát mới.

Trường hợp xe ô tô bị hao xăng do lốp:

Hãy kiểm tra áp suất lốp xe có đúng chuẩn thông số nhà sản xuất khuyến cáo không. Nếu áp suất lốp xe có đúng chuẩn thông số nhà sản xuất khuyến cáo không.

Trường hợp xe ô tô bị hao xăng do dầu bôi trơn:

Hãy kiểm tra xem tình trạng dầu nhớt bôi trơn, dầu có bị xuống cấp không, độ đặc của dầu, mức đầu bôi trơn có xuống thấp hay không. Sau khi kiểm tra nếu dầu xuống cấp, đổi màu, biến chất tiến hành thay dầu mới, lựa chọn loại dầu có chất lượng cao.

Trường hợp xe ô tô hao xăng do van hằng nhiệt:

Nếu van hằng nhiệt bị hỏng hay gặp vấn đề hãy bỏ van hằng nhiệt cũ và thay một chiếc mới.

Trường hợp xe ô tô hao xăng do bugi

Trường hợp xe ô tô hao xăng do bugi hãy kiểm tra xe bugi của xe có bị bẩn, bị mòn, bị chảy không. Nếu bị bẩn nên vệ sinh, trường hợp bugi bị hỏng, cũ nên thay thế bugi mới.

Trường hợp xe ô tô hao xăng do ống xả

Kiểm tra hệ thống ống xả của xe xem có dấu hiệu bị biến dạng móp méo do vô tình va đập không. Nếu ống xả của xe bị móp méo, dập hãy chuyển xe đến gara ô tô để được sửa chữa hoặc thay mới.

Trường hợp xe ô tô hao xăng do lọc gió động cơ:

Đối với trường hợp lọc gió ô tô bị rách, ẩm hoặc khó vệ sinh làm sạch cần thay mới. Nên vệ sinh lọc gió cứ 5.000 km một lần và thay mới sau mỗi 20.000 km. Đối với những xe hoạt động, di chuyển nhiều tại cac công trường xây dựng, môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn nên vệ sinh lọc gió sớm hơn, có thể 4.000 km một lần và thay mới sau khoảng 15.000 km để đảm bảo ô tô được vận hành tốt.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:

Xe ô tô bị hụt ga do đâu, cách xử lý hiệu quả nhất

+ Ô tô bị chảy dầu dưới gầm nguyên nhân do đâu, cách xử lý hiệu quả

Nước làm mát ô tô bao lâu nên thay một lần?

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin khác