Điều cần nhớ khi sử dụng xe máy điện vào mùa mưa

6/25/2024 11:12:00 AM
Các loại xe máy điện đều có thể hoạt động tốt khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, đường ngập nhưng để đảm bảo an toàn khi lái xe, tránh tình trạng hỏng hóc khi di chuyển trong những khu vực ngập úng chúng ta cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây.

 

Các loại xe máy điện đều có thể hoạt động tốt khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, đường ngập nhưng để đảm bảo an toàn khi lái xe, tránh tình trạng hỏng hóc khi di chuyển trong những khu vực ngập úng chúng ta cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây.

Mặc dù hầu hết các loại xe máy điện hiện nay đều có thể hoạt động tốt dưới trời mưa, di chuyển trong khu vực ngập nhưng với điều kiện nhà sản xuất có đề cập rõ đến chỉ số kháng nước (IP) của các thành phần, linh kiện của xe như động cơ hoặc khối pin, và thông tin này thường được ghi trong sổ hướng dẫn sử dụng, hoặc trên website của nhà sản xuất xe máy điện. Những tiêu chuẩn kháng nước cũng chỉ là kháng nước chứ không phải chống nước hoàn toàn và xe điện vẫn còn nhiều chi tiết kỹ thuật cần được bảo vệ khỏi nước.

Khác với xe máy chạy bằng xăng, nếu chúng ta di chuyển trong các khu vực ngập nước cao xe của chúng ta không bị gặp sự cố ngay mà nước có thể xâm nhập vào các linh kiện điện tử của xe, gây hư hại và ngắn mạch, dẫn đến việc ảnh hưởng đến các hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống điều khiển pin, hệ thống phanh điện, hệ thống đèn… Thậm chí nước có thể làm ướt các điện cực của pin và gây hiện tượng ngắn mạch hoặc mất điện. Nếu pin bị nước ngập, nó có thể gây hư hại nghiêm trọng và làm giảm tuổi thọ của pin. Khi đó việc sửa chữa, thay thế pin với khiến chúng ta phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn nếu cố tình di chuyển chiếc xe điện trong thời gian ngâm nước quá lâu

Ngoài ra, khi nước ngấm vào các chi tiết máy, thân vỏ…nếu để lâu và trong nước bẩn, có chứa nhiều tạp chất gây nên tình trạng rỉ sét các chi tiết kim loại của xe làm giảm tuổi thọ chi tiết, gây mất an toàn cho người sử dụng xe. Nước vào sẽ là tăng nguy cơ hư các bộ phận của động cơ như hệ truyền động, và hệ thống làm mát, trực tiếp làm hư hỏng hệ dẫn động cũng như giảm hiệu suất, độ bền của xe.

Xe máy điện nặng nên đầm hơn

Khối lượng pin có thể giúp xe điện nặng hơn đôi chút so với xe xăng, nhưng điều đó không có nghĩa xe sẽ đầm, bám đường hơn khi trời mưa. Do đó, chúng ta cần cẩn trọng khi đi qua các cung đường ngập tránh xảy ra tai nạn gây nguy hiểm cho người điều khiển, giảm ga, đi chậm, đều hoặc chuyển về chế độ "Eco" để giảm sức mạnh của động cơ truyền xuống bánh xe, qua đó giảm hiện tượng trượt bánh và tăng độ bám đường, duy trì khoảng cách xa hơn với các phương tiện phía trước.

Sạc điện ngay sau khi đi mưa

Khi xe đi chuyển trong trời mưa, khu vực ngập nước chúng ta không nên sạc xe ngay mà hãy đợi cho xe khô khoảng vài giờ rồi mới sạc.

Trường hợp cần sạc gấp, cần đảm bảo bộ sạc, mối nối, dây sạc phải khô hoàn toàn trước khi sạc, nên che chắn bộ sạc nếu có nước từ xe chảy xuống, có thể làm hư hỏng bộ sạc hoặc gây chập điện.

Không lau khô khi di chuyển vùng ngập nước

Sau khi đi mưa, lội nước, di chuyển trong các khu vực đường bị ngập úng chúng ta nên hong khô và loại bỏ hết nước tồn đọng ở trên xe nếu có. Để loại bỏ nước trong xe chúng ta có thể dựng chân chống đứng và nghiêng xe cho đến khi nước thoát hết ra ngoài. Dùng khăn khô để thấm sạch nước các bộ phận quan trọng như động cơ (nếu xe trang bị động cơ ở bánh sau) hoặc khối pin.

Nên đỗ xe ở khu vực khô ráo, có không khí lưu thông để giúp xe khô nhanh. Không để xe bị ẩm ướt trong thời gian dài, vì có thể tăng tốc hiện tượng gỉ sét ở những chi tiết kim loại gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác