Những điều cần lưu ý khi tập luyện trên máy chạy bộ để phòng ngừa chấn thương

8/27/2020 2:42:00 PM
Trong quá trình luyện tập thể dục với máy chạy bộ bạn cần quan tâm đến những điều lưu ý dưới đây để phòng ngừa nguy cơ gặp phải chấn thương.

Máy chạy bộ là dụng cụ tập luyện khá phổ biến được nhiều người sử dụng để tăng cường sức khỏe, kiểm soát cân nặng, sở hữu thân hình thon gọn,…Nhưng trong quá trình luyện tập thể dục với máy chạy bộ bạn cần quan tâm đến những điều lưu ý dưới đây để phòng ngừa nguy cơ gặp phải chấn thương.

Chạy quá lâu

Nhiều người cho rằng chạy lâu không ngừng nghỉ sẽ có tác dụng đốt cháy calo, mỡ thừa, giúp cơ săn chắc hơn, giảm cân,... Nhưng việc chạy quá lâu trên máy chạy bộ có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa chấn thương bạn đừng bao giờ ép bản thân phải tập luyện quá sức. Hãy chạy vừa đủ so với sức của chính mình. Sau khoảng 10-20 phút hãy dừng lại nghỉ ngơi một chút hoặc chuyển sang đi bộ nhẹ để các cơ khớp nghỉ ngơi hồi phục.

Cài đặt tốc độ chạy quá nhanh

Nhiều người khi tập luyện máy chạy bộ thường cài đặt tốc độc chạy nhanh. Nhưng đây lại là nguyên nhân khiến bạn dễ bị trượt khỏi máy chạy bộ, dễ gặp phải chấn thương. Khi cài đặt tốc độ máy chạy bộ nhanh khiến bạn dễ mất đà, ngã về phía sau. Hậu quả là vùng đầu gối, cổ tay, khuỷu tay, cằm,…là những bộ phận sẽ bị chấn thương đầu tiên.

Do đó, tùy từng sức mỗi người mà điều chỉnh tốc độ chạy phù hợp với bản thân. Trong quá trình chạy bộ trên máy tập nếu thấy cơ thể mệt hãy điều chỉnh máy chạy bộ chậm lại.

Ấn nút dừng máy rồi bước ra khỏi máy luôn

Khá nhiều người khi tập luyện mới máy chạy bộ thường gặp phải sai lầm này. Khi nhấn "STOP" (dừng) trên máy chạy bộ thì máy sẽ không dừng lại ngay lập tức mà chuyển sang chế độ chậm dần để cơ thể bạn thích nghi dần với tốc độ của máy

Nhưng nếu bước ra khỏi máy chạy bộ luôn thì khả năng cao bạn sẽ bị hụt chân hoặc cơ thể bị lảo đảo, choáng váng do đang quen đà trên máy chạy bộ, có thể bị ngã do cơ thể không giữ được thăng bằng.

Do đó, hãy chú ý khi ấn dừng máy chạy bộ hãy bước thật chậm dãi cho đến khi máy chạy bộ dừng hẳn lại để phòng ngừa chấn thương.

Không nắm vào tay vịn hai bên thành máy

Hai bên của máy chạy bộ được thiết kế tay vịn nhằm giúp cho người tập luyện hạn chế những chấn thương, rủi ro xấu trong quá tình tập luyện. Nếu như trong quá trình tập luyện bạn không nắm tay vào hai bên tay vịn mà để tốc độ chạy quá nhanh thì nguy cơ cao bạn sẽ dễ bị văng ra khỏi máy. Với việc bị văng ra khỏi máy chạy bộ sẽ khiến bạn dễ gặp phải chấn thương đầu gối, cổ tay, mông,…

Bị mất tập trung khi chạy

Rất nhiều người trong quá trình chạy trên máy chạy bộ thường mất tập trung như sử dụng điện thoại, trò chuyện, để ý những chuyện xung quanh mà không trú tâm vào bài tập quả mình. Hậu quả trong vài giây xao nhãng bạn có thể bị hụt chân khi chạy dẫn đến những chấn thương không đáng có cho đôi chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay, cằm,….

Điều hòa nhịp thở

Việc điều hòa nhịp thể giúp cho cơ thể dẻo dai khi tập luyện, giúp tăng cường lượng oxi đi vào cơ thể, tăng sức bền cho cơ thể.

Trang phục và giày tập

Không phải mặc trang phục nào, đi giày dép nào cũng được khi tập luyện trên máy chạy bô. Hãy lựa chọn các trang phục thông thoát, thấm hút mồ hôi tốt, lựa chọn giày tập phù hợp vừa chân, có lót xốp hoặc đệm để bảo vệ gót chân, xương bàn chân khỏi những tác động của bền mặt thảm chạy của máy chạy bộ.

Những người lớn tuổi nên lựa chọn đế giày cần chọn loại có tính đàn hồi cao như thế sẽ hạn chế những vấn đề chấn thương có thể phát sinh.

Cung cấp nước

Trong quá trình tập luyện hãy cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Việc cung cấp nước cho cơ thể giúp hạn chế được tình trạng mất nước. Nếu không được bổ sung nước cơ thể sẽ bị mất nước, gây ra hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, khiến cơ bắp rối loạn dễ bị chuột rút, gây ra chấn thương.

Đảm bảo sự an toàn khi chạy

Khi chạy để phòng ngừa chấn thương xảy ra hãy theo dõi tốc độc chạy hiển thị trên màn hình máy chạy bộ. Để tránh người già, trẻ em trượt ngã khi tập hãy giữ khóa an toàn kẹp vào người

Tuyệt đối không chạy quá lùi về phía sau băng chạy, để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị trượt chân ra khỏi vùng chạy, tránh những chấn thương không đáng có.

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin liên quan

Các tin khác