Đau đầu trong và sau khi tập luyện thể thao hãy làm ngay những điều này

7/16/2020 8:48:00 AM
Những cơn đau đầu xuất hiện trong hoặc sau khi tập luyện thể thao là hiện tượng không hề hiếm gặp. Khi bị đau đầu trong hoặc sau khi tập luyện thể thao chúng ta cần làm gì để tránh tình trạng nghiêm trọng hơn?

Trong quá trình tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe khá nhiều người cho biết họ gặp phải những cơn đau đầu. Dù đã cố gắng phớt lời những cơn đau đầu đó và tiếp tục tập luyện nhưng những cơn đau vẫn có thể xuất hiện liên tục, không nguôi.

Những cơn đau đầu xuất hiện trong khi tập luyện thể dục là dấu hiệu của một tình trạng mang tên đau đầu gắng sức, một dạng đau đầu thường xuất hiện ở những người tập thể dục. Theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ (AMF), mặc dù đau đầu gắng sức không liên quan tới chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng, chúng có thể gây đau đớn ở hai bên đầu liên tục, kéo dài từ 5 phút đến 48 giờ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến thói quen tập luyện hàng ngày.

Những cơn đau đầu trong và sau khi tập luyện có xu hướng xảy ra khi cơ thể của bạn đổ nhiều mồ hôi nhất, huyết áp tăng cao gây áp lực lên mạch máu trong não. Những bài tập luyện đòi hỏi sức bền, sức mạnh cao như: đạp xe, chạy bộ, cử tạ là những môn thể thao dễ dẫn tới đau đầu gắng sức.

Đau đầu trong và sau khi tập luyện thể thao cần phải làm gì?

Dừng tập và hạ nhiệt

Trong quá trình tập luyện thể thao các cơ ở vị trí đầu, cổ cần nhiều máu hơn để hoạt động. Điều này khiến các mạch máu giãn ra, dẫn đến một tình trạng mang tên đau đầu gắng sức.

Bên cạnh đó, việc tập luyện trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao, ẩm hoặc khi cơ thể chưa thích ứng có thể gây ra chứng đau đầu gắng sức. Bác sĩ chuyên gia về y học thể thao ở thành phố New York, Clifford Stark cho biết đây là dấu hiệu cơ thể cảnh báo đã đến lúc bạn cần nghỉ ngơi.

Nếu sau khi nghỉ ngơi những cơn đau đầu biến mất, mọi người có thể quay trở lại tập luyện nhưng phải khởi động trước khi bắt đầu tập luyện. Hãy khởi động làm nóng người với những bài tập đơn giản sẽ dần dần làm tăng nhịp tim và khiến máu lưu thông dễ dàng hơn, từ đó ngăn ngừa các cơn đau xuất hiện.

Tìm nguyên nhân

Vận động quá sức là nguyên nhân chính dẫn tới đau đầu gắng sức. Giống chứng đau nửa đầu, loại đau đầu này cũng có tác nhân gây ra. Một số nguyên nhân như : mất nước, thiếu ngủ, các vấn đề về huyết áp, tiêu thụ thực phẩm và đồ uống như sô cô la, rượu, cafein đều có thể dẫn tới những cơn đau sau hoặc trong khi tập luyện.

Erin Manning, chuyên gia về thần kinh học kiêm bác sĩ tại Bệnh viện Special Surgery ở New York khuyên, hãy uống đủ nước, đảm bảo chất lượng giấc ngủ,  kiểm soát chế độ ăn uống để xác định nguyên nhân, xem những thay đổi này có giảm tần suất đau đầu sau khi tập thể dục hay không.

Điều chỉnh tư thế phù hợp nhất

Những cơn đau đầu xuất hiện trong và sau khi tập luyện thể thao cũng có thể xảy ra do những sai lầm nhỏ bạn mắc phải trong quá trình tập luyện.

Nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm Vật lý trị liệu Spear ở New York, Steven Coppolecchia cho biết, khi nâng tạ hoặc chạy bộ, không ít người có thói quen cong lưng hoặc hướng thân trên về phía trước. Điều chỉnh sao cho đúng tư thế sẽ cải thiện lượng máu lưu thông lên não và tránh căng cơ. Hơn nữa, việc làm này còn giúp giảm nguy cơ bị chấn thương sau khi tập luyện thể thao

Tham khảo ý kiến chuyên gia

Nếu lần đầu tiên bị đau đầu trong hoặc sau khi tập thể dục, bạn nên đi khám để kiểm tra xem bản thân có mắc phải vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào không tìm sự trợ giúp từ các bác sĩ chuyên về thần kinh hoặc có kinh nghiệm trong điều trị bệnh đau đầu, tránh cố gắng quá sức dẫn đến những nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Nếu gặp phải những cơn đau đầu dữ dội khó thể chịu đựng được hoặc đột ngột đau đầu đi kèm với các triệu chứng về mắt, bạn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Bởi tình trạng này có thể bắt nguồn từ một số vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Suckhoecuocsong.vn/Theo Báo Dân Sinh

 

Các tin khác

  • Đặc điểm chung của chấn thương thể thao

    Đặc điểm chung của chấn thương thể thao

    Chấn thương là sự tổn thương các tổ chức cơ quan của cơ thể do tác động ngoại lực như các tác nhân cơ học, lý học hay hoá học…gây nên làm rối loạn hoặc mất đi chức năng sinh lý bình thường của các tổ chức đó.
  • Những người có khả năng bị đột quỵ trong khi tập gym, thể hình?

    Những người có khả năng bị đột quỵ trong khi tập gym, thể hình?

    Có rất nhiều trường hợp gặp chấn thương như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thậm chí là đột quỵ trong lúc tập luyện thể hình. Vậy những ai có khả năng cao bị đột quỵ khi tập gym, thể hình và cách phòng tránh như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
  • Người thường xuyên đi đứng quá nhiều nên tập những bài yoga nào tốt cho cơ thể?

    Người thường xuyên đi đứng quá nhiều nên tập những bài yoga nào tốt cho cơ thể?

    Nhiều người do yếu tố công việc thường xuyên phải đi lại di chuyển hoặc đứng cả ngày khiến lưng đau nhức mỏi uể oải sau một ngày. Bài tập yoga dưới đây được huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp hướng dẫn các bạn tận dụng thời gian vài phúc trong ngày trong khi đứng làm việc. 
  • Người ngồi nhiều nên tập những bài tập yoga nào?

    Người ngồi nhiều nên tập những bài tập yoga nào?

    Để tránh những tác hại khó lường từ việc ngồi nhiều những bài tập yoga dưới đây rất tốt cho những người ngồi nhiều, ít vận động, lại tốt cho sức khỏe.
  • Những ích lợi tuyệt với của việc nhảy dây có thể bạn chưa biết

    Những ích lợi tuyệt với của việc nhảy dây có thể bạn chưa biết

    Có những điều rất nhỏ nhưng chúng ta coi nó là đương nhiên mà không mấy ai để ý ví dụ như chén nước chè của các cụ ngày xưa đã mang trong nó rất nhiều điều tốt cho sức khỏe, những trò chơi của các cô cậu bé ngày xưa như nhảy dây cũng vậy.
  • Chấn thương gặp phải khi nhảy sào, điều trị

    Chấn thương gặp phải khi nhảy sào, điều trị

    Trong môn nhảy sào vận động viên sẽ gặp một số chân thương cơ bản như giãn dây chằng mác sên, giãn dây chằng đầu đối, rách sụn chêm, gãy xương cẳng tay, chấn thương khớp vai,… do đường chạy không bằng phẳng, gãy sào, vận động viên chưa nắm vững kỹ thuật.
  • Những chấn thương gặp phải khi chơi tennis

    Những chấn thương gặp phải khi chơi tennis

    Việc luyện tập không đúng cách, vận động quá sức, phân bố thời gian nghỉ ngơi chưa hợp lý khiến người chơi tennis rất dễ gặp các chấn thương ở cơ tay, chân, vai. 
  • Từng bước khống chế cơn chuột rút trong tập luyện thể thao

    Từng bước khống chế cơn chuột rút trong tập luyện thể thao

    Khi tập luyện thể thao nếu không được khởi động kỹ và đúng cách người tập luyện có thể bị chuột rút. Những cơn co rút có thể kéo dàu một vài phút hoặc cũng có khi kéo dài hơn. Nếu không được xử lý kịp thời những cơn đau này gây cản trở khó chịu trong sinh hoạt.
  • Bài học để đời: Cô gái 23 tuổi liệt tứ chi do tai nạn khi tập gym

    Bài học để đời: Cô gái 23 tuổi liệt tứ chi do tai nạn khi tập gym

    Môn thể thao nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ chấn thương, thậm chí tử vong. Tập gym cũng vậy, một cô gái trẻ 23 tuổi người Brazil khi đang tập gym thì chiếc ghế tập bị gãy. Hậu quả cú ngã xuống nền nhà khiến đốt sống cổ bị gãy và cô bị liệt tứ chi.