Mua bơm lốp ô tô: Những điều cần lưu ý

7/16/2020 9:22:00 AM
Khi di chuyển trên đường sẽ có lúc bạn gặp phải các trường hợp khẩn cấp như xịt lốp, lốp cán đính, lốp hết hơi,…mà không có lốp dự phòng, không thể đến các địa chỉ sửa chữa, cung đường vắng,…

 

Khi di chuyển trên đường sẽ có lúc bạn gặp phải các trường hợp khẩn cấp như xịt lốp, lốp cán đính, lốp hết hơi,…mà không có lốp dự phòng, không thể đến các địa chỉ sửa chữa, cung đường vắng,…Việc trang bị thiết bị bơm lốp ô tô là điều vô cùng cần thiết. Nhưng khi mua bơp lốp ô tô các tài xế cần chú ý những điều gì? Hãy cùng Suckhoecuocsong tìm hiểu ngay sau đây.

Áp suất lốp là gì?

Áp suất lốp là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Khi bơm đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp. Bên cạnh đó, một bộ lốp được bơm đúng áp suất còn mang đến những lợi ích trực tiếp cho người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Lợi ích của việc trang bị bơm lốp ô tô

Bơm lốp có tác dụng kiểm soát và chủ động trong việc điều chỉnh áp suất của lốp xe, đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất, tải trọng và điều kiện vận hành. Qua đó, giúp nâng cao tuổi thọ lốp và độ an toàn của mỗi chuyến đi của bạn.

Bên cạnh đó, bơm lốp có tác dụng đáp ứng kịp thời trong trường hợp khẩn cấp như xì lốp, lốp cán đinh… sau khi đã sử dụng luôn lốp dự phòng hoặc đang chạy trên đường vắng, xa nơi sửa chữa, chạy trên đường cao tốc, đường ngoại thành nơi ít dân cư sinh sống.

Các tiêu chí lựa chọn bơm lốp ô tô

Công suất của bơm

Với mỗi dòng xe bạn cần lựa chọn bơm có công suất phù hợp tránh mua về sử dụng không hiệu quả gây lãng phí

+ Những dòng xe ô tô nhỏ từ dưới 7 chỗ, bạn có thể chọn bơm lốp ô tô loại nhỏ để tiết kiệm chi phí như: bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, bơm STEELMATE, …

+Dòng xe bán tải và SUV lớn, MPV, bán tải thì nên dùng loại bơm lớn, có 2 xylanh, công suất tối thiểu yêu cầu cần phải đạt được là 60-80 L/P trở lên: ACR Super, ACR MAX,…

Trang bị đi kèm và tính năng của bơm

Khi mua bơm ô tô bạn nên ưu tiên chọn các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và trang bị sẵn nhiều loại đầu bơm để tiện thao tác cũng như sử dụng bơm cho nhiều mục đích khác nhau.

Các loại bơm có sẵn đồng hồ điện tử, chia theo nhiều đơn vị áp suất và có tính năng tự ngắt khi đủ áp suất cài đặt trước cũng nên được ưu tiên lựa chọn.

Lựa chọn loại bơm

Bạn có thể lựa chọn 2 loại máy bơm ô tô mini đó là bơm cơ khí và bơm điện.

+ Với loại bơm cơ, bạn phải chủ động dùng chân đạp để bơm hơi cho lốp, khá tốn sức và mệt mỏi, những người có sức khỏe kém sẽ khá vất vả khi sử dụng loại bơm này

 + Bơm điện thì cũng được phân thành 2 loại là loại dùng nguồn sạc 12V trên xe ô tô để bơm và loại dùng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy trên ô tô.

Mặc dù loại sử dụng điện từ ắc quy cho tốc độ bơm nhanh hơn khá nhiều nhưng chỉ phù hợp sử dụng trên xe mới với bình ắc quy mới do nếu xe sử dụng ắc quy cũ, dòng đã yếu thì sau khi bơm 1-2 lốp xe thì bình có thể hết điện và không khởi động được xe.

Nên hiện nay khách hàng thường chọn loại bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V trong xe. Nhưng nhược điểm của loại bơm này chính là mất khá nhiều thời gian để bơm đủ hơi cho lốp

Những sai lầm thường gặp khi bơm lốp

Bơm lốp quá non

Nếu để lốp thiếu hơi (under-inflation), người lái sẽ giúp xe trở nên êm ái hơn, vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường, quãng đường phanh cũng ngắn hơn.

Nhưng điều này lại khiến hông lốp bị lún xuống, lốp cũng sẽ có xu hướng mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với mặt đường.

Lốp quá mềm do làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường nên cũng khiến động cơ phải sinh công nhiều hơn, qua đó gây tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn bình thường.

Bơm lốp quá căng

Khá nhiều người khi bơm lốp ô tô thường bơm quá căng vì cho rằng vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng nếu lốp quá căng so với thông số chuẩn lốp sẽ bị phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, do đó gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, xe dằn sóc hơn, giảm độ êm ái khi vận hành.

Do mặt tiếp xúc ít dẫn đến giảm độ bám giữa lốp với mặt đường, qua đó làm tăng quãng đường phanh. Lốp sẽ giảm khả năng tự cân bằng thẳng lái, giảm độ ổn định khi vào cua.

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin liên quan

Các tin khác