Kỹ năng hợp tác: Tiêu chí để thành công

5/13/2022 11:51:00 AM
Đàm phán, thương lượng thường xảy ra giữa các đối tác trong kinh doanh. Có những cuộc đàm phán kéo dài, không hồi kết... Ngược lại, có những cuộc đàm phán ngắn gọn, gặp nhau ở điểm chung, kết thúc tốt đẹp, cả hai bên đều có lợi.

 

Kỹ năng hợp tác: Tiêu chí để thành công

Đàm phán, thương lượng thường xảy ra giữa các đối tác trong kinh doanh. Có những cuộc đàm phán kéo dài, không hồi kết... Ngược lại, có những cuộc đàm phán ngắn gọn, gặp nhau ở điểm chung, kết thúc tốt đẹp, cả hai bên đều có lợi. Vì vậy, để đạt được thành công, ngoài tài năng và bản lĩnh không thể thiếu kỹ năng thương lượng và đàm phán.

Kỹ năng đàm phán

1) Phân tích vấn đề, lựa chọn phương án phù hợp

Điều đầu tiên, để cuộc đàm phán đạt kết quả cần có sự phân tích về đối tác và các cơ hội đàm phán như: điểm mạnh yếu, cơ hội, nguy cơ; phân tích vị thế đàm phán để lựa chọn phương án tốt nhất.

Khi đánh giá được đối tác, thực lực của chính mình chúng ta sẽ đưa ra mục tiêu và lựa chọn phương án đàm phán phù hợp.

2) Chuẩn bị tài liệu chi tiết

Sự chuẩn bị các tài liệu rất quan trọng để đàm phán thành công. Tài liệu bao gồm những thông tin chi tiết về sản phẩm, thị trường,chính sách pháp luật, thói quen tiêu dùng của người dân….Tổ hợp các yếu tố trên giúp chúng ta chủ động trước mọi diễn biến trong cuộc đàm phán.

3) Xác định mục tiêu, mức độ mong muốn trong đàm phán

Những nhà đàm phán chuyên nghiệp thường xác định rõ mục tiêu mong muốn và cụ thể hóa mục tiêu đó. Nhờ có mục tiêu rõ ràng họ sẽ chủ động hướng cuộc đàm phán và đạt được thỏa thuận.

4)  Xây dựng lòng tin

Lòng tin đặc biệt quan trọng trong kinh doanh. Do đó hãy chân thành xây dựng lòng tin ở khách hàng. Cách làm hiệu quả nhất để xây dựng lòng tin đó là sự thành thật.

Thành thật thể hiện sự đáng tin cậy với nói lời dễ nghe, biểu cảm gương mặt và ánh nhìn thẳng, trực tiếp, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

5) Bình tĩnh, kiên trì và thân thiện

Một trong những sai lầm của các nhà đàm phán là bộc lộ cảm xúc quá mức. Cần tiết chế, kiểm soát cảm xúc bản thân.

Hãy giữ bình tĩnh, kiên trì và thân thiện, kể cả khi đối tác mất bình tĩnh. Khi cả hai đều nóng sẽ không mang lại hiệu quả gì. Vì vậy hãy bình tĩnh, kiên trì để đạt tới mục tiêu cuối cùng.

6) Hướng tới hai bên cùng có lợi  

Hai bên cùng có lợi là nguyên tắc cơ bản của thương lượng, đàm phán hiện đại ở các cấp độ. Hai bên cùng có lợi hướng tới kết quả trong đàm phán, hợp tác với nhau, cùng tôn trọng và chấp nhận nguyên tắc “đôi bên cùng có lợi” (win-win) hoặc “các bên cùng có lợi” (win-win-win).

7) Chuẩn bị sẵn hợp đồng

Trước mỗi buổi đàm phán cần chuẩn bị hợp đồng đầy đủ và chi tiết theo yêu cầu của công ty và khả năng cung ứng của đối tác.

Thông thường, các cuộc đàm phán kéo dài. Vì vậy, cần ghi lại thông tin, những quan điểm hai bên đã đồng ý trong buổi đàm phán. Những thông tin đó sẽ được cập nhật sổ sung kịp thời vào bản hợp đồng ngay sau khi cuộc đàm phán thành công.

Kỹ năng thương lượng, đàm phán giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về bản chất, những yếu tố cần thiết trong kinh doanh. Qua đó khẳng định bản lĩnh, vị trí của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Hải Anh

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:

Những kỹ năng rèn sự tự tin để làm chủ cuộc sống

Kỹ năng ứng phó với căng thẳng, nên kiểm soát căng thẳng như thế nào?

Xây dựng bài thuyết trình hiệu quả cần có những bước gì?

Kỹ năng thuyết trình: những điều lưu ý quan trọng

Dạy trực tuyến giáo viên cần nhớ những điều gì?

Suckhoecuocsong.vn

Các tin liên quan

Các tin khác