Tuyệt chiêu làm tăng độ bền cho xe ai cũng cần biết

9/29/2015 9:05:24 AM
Các kiến thức cơ bản về bảo dưỡng ôtô là cần thiết đối với các chủ xe. Chúng không những giúp chúng ta biết cách giữ được phong độ tốt nhất cho “xế cưng” mà còn giúp tiết kiệm một lượng lớn thời gian và tiền bạc cho các thiệt hại không đáng có.

 

 

Cho xe một bài khởi động trước khi đi.

 

Làm nóng máy trước khi khởi hành là bước quan trọng. Động cơ xe sẽ bền hơn nếu động cơ đã được làm nóng trước khi đi, khi đó thì dầu xe đã loãng hơn giúp các bộ phận làm việc tốt hơn.

Vì vậy mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi nhà, bạn có thể để xe nổ máy không tải hoặc tốt hơn thì nên chạy chậm vài vòng giúp máy xe được làm nóng.

Với hệ thống phanh cũng như thế nhưng bạn có thể phanh từ từ để hệ thống phanh được làm nóng.

 

Sửa ngay sau khi hư hỏng

 

Xe ô tô không giống như các phương tiện khác. Một số phương tiện khác hỏng hóc có thể tuỳ điều kiện và thời gian phù hợp mà thay thế nhưng ô tô thì không nên áp dụng phương pháp này vì với bất cứ sự hỏng hóc nhỏ nào cũng có thể dẫn đến nguy hiểm hoặc sẽ làm nặng hơn các chỗ hỏng. Ví dụ tấm kính bị nứt có thể nguy hiểm đến sự san toàn của người ngồi trên xe nếu vô tình nó vỡ hoặc đơn giản nhất nếu đệp bị rách có thể nước sẽ ngấm xuống và làm hỏng luôn lớp mút phía bên dưới. Các vấn đề như điện, lốp thì khỏi nói rồi. Nếu bạn muốn giữ xe tốt nhất đừng bỏ qua những vấn đề tưởng chừng như không quan trọng.

 

Chọn chỗ đỗ xe

 

Hãy chọn những ô đậu xiên hoặc ô thẳng rộng rãi. Mọi sự lười nhác, hay bất cẩn của bạn cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu bên cạnh bạn là một chiếc xe hạng sang. Chúng tôi khuyên bạn đừng cố gắng mò mẫm vào mấy ô chật hẹp. Hãy tìm một vị trí an toàn.

 

Không nên đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu đậu xe ngoài nắng lâu sẽ làm cho lớp sơn lão hóa, gây rộp hoặc bong và phai màu cũng như sẽ làm cho lớp sơn dễ bị trầy xước, nứt nẻ.

 

Lái xe nhẹ nhàng

 

Bạn không cần quá nâng niu chiếc xe của mình nhưng cũng không thể bắt xe hoạt động như một chiếc xe đua công thức

 

 

Tìm hiểu các “bệnh” về xe

 

Tìm hiểu các bệnh về xe cũng là kỹ năng cần trang bị có các tay lái đường trường. Đôi khi bạn phải tự xử lý hoặc bạn dự đoán trước để có thể lường được các tình huống rủi ro. Nhiều vấn đề của xe chỉ xuất hiện trong hoàn cảnh nhất định hoặc khi đạt đủ mốc vận tốc km/h.

 

Để ý khi chất đồ lên xe

 

Tránh để đồ lên nóc cốp, cabô và mui xe. Nó rất dễ làm cho lớp xước sơn xe bạn nhiều hơn bạn tưởng vì bạn nghĩ rằng chỉ là đặt nhẹ tay. Bạn có thể gặp rủi ro khi đang lái xe, vì khả năng đột nhiên có túi đồ nào đó trượt ra khỏi xe và để lại những vết xước như dao cạo trên thành xe là rất dễ xảy ra. Nếu có thể, nên để chúng vào chỗ nào đó khi đang chất đồ vào xe.

 

Thay dầu thường xuyên

 

Việc làm này sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và bảo vệ động cơ. Quãng đường được khuyến cáo giữa mỗi lần thay dầu là 5.000-8.000 km hoặc mỗi 3 hay 6 tháng. Cũng cần thay lọc dầu bởi sẽ vô nghĩa nếu cho dầu sạch vào lọc dầu bẩn. Nên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng, hoặc nhờ tư vấn nếu có vấn đề chuyên môn.

 

Thay lọc gió

 

Việc này có thể tự làm tại nhà một cách dễ dàng và thay sau mỗi 19.000 km. Bạn có thể mua lọc gió phù hợp tại các đại lý hay cửa hàng chuyên dụng. Sách hướng dẫn sử dụng cũng sẽ cho biết vị trí lọc gió trên xe. Một chiếc lọc gió bụi bẩn có thể giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

 

Hạn chế han gỉ

 

Không nên đậu xe trong những nhà để xe quá nóng. Bạn nên rửa xe sau khi chạy xe trong mưa bởi muối, axit, bụi bẩn… có trong nước mưa sẽ làm han gỉ các chi tiết kim loại.

 

Đánh bóng định kỳ

 

Ít nhất là mỗi năm hai lần hoặc nhiều hơn đối với những điều kiện khắc nghiệt bất thường, nhằm tạo cho xe một lớp sáp bảo vệ tốt. Nó không những làm cho xe bóng thêm, mà còn hỗ trợ lớp sơn của xe chống lại ánh nắng mặt trời, mưa axít, các mảnh bụi đá và phân chim. Giá đánh bóng một xe du lịch 5 chỗ trở xuống ở các garage là 200-250 ngàn đồng, hạn chế tối đa việc đánh bóng tại các cửa hàng rửa xe máy kết hợp rửa ôtô.

 

Giữ lốp đủ hơi

 

Lốp non hơi có thể giảm tuổi thọ lốp 15% và gây hao nhiên liệu, có thể là 10%. Bơm lốp đủ căng cũng là một trong những việc dễ làm nhất. Bạn có thể mua đồng hồ bơm lốp với một khoản chi phí nhỏ. Kiểm tra áp suất lốp mỗi lần đổ xăng, cũng như độ mòn bằng cách đơn giản với chỉ một đồng xu.

 

Sử dụng phanh tay

 

Kể cả bạn đang lái xe số tự động, hãy sử dụng phanh tay thường xuyên, đặc biệt nếu bạn đỗ xe trên đường dốc.

 

Phụ tùng thay thế phải đảm bảo chất lượng

 

Dù có sử dụng các thiết bị chính hãng hay không, bạn cùng đừng nên tham rẻ mà lựa chọn những bộ phận rẻ tiền.

Giá cả thường song hành với chất lượng. Bạn cũng có thể chọn phụ tùng cũ chính hãng với mức giá phải chăng hơn để thay thế những phần hỏng hóc không nghiêm trọng.

 

Quan tâm tới từng chi tiết

 

Bạn đừng xem nhẹ khi xe có tiếng ồn khác, mùi lạ hoặc bất cứ điều gì bất bình thường. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu khác thường, bạn nên nhanh chóng đi đến đại lý sửa chữa. Và đừng để họ thuyết phục rằng: “Đó là bình thường”. Khi bạn lái xe đủ lâu, kinh nghiệm bản thân sẽ khẳng định thế nào là bình thường thật sự.

 

Tránh đi quãng đường quá ngắn

 

Quãng đường quá ngắn khiến máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và môi trường. Quãng đường quá ngắn đồng thời sẽ giảm tuổi thọ bộ giảm thanh. Về cơ bản, thường có hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng, và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.

 

Nhờ bạn bè lái thử xe

 

Cứ hai đến ba tháng, nên nhờ một người bạn lái thử xe. Một số vấn đề xuất hiện và tăng lên từ từ mà bạn thậm chí không hề nhận ra bởi đã quá quen thuộc.

Bằng cách ngồi trên xe với vai trò là hành khác chứ không phải người điều khiển, có thể bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề bị bỏ sót khi bạn bận tâm với việc lái xe.

 

Tân trang lại xe

 

Tân trang lại xe là vấn đề tốn kém. Tuy nhiên nếu để các vết gỉ sắt phía dưới cửa trong khoảng 4 năm. Từ 3-4 năm tiếp theo, gỉ và xói mòn sẽ lan ra ở các bộ phận dưới thân xe. Và như vậy sau 4 năm xe của bạn sẽ xuống cấp nghiêm trọng khiến giảm giá thành nếu bạn muốn bán nó. Cần phải để ý nhiều hơn nếu bạn sống ở các khu vực gần biển, nơi có lẫn muối trong môi trường tự nhiên.

 

Suckhoecuocsong.com.vn

 

 

Các tin khác