Tiếng ồn trên xe hơi: Sắp đến hồi kết
Tiếng ồn khi ngồi trong xe luôn gây cảm giác khó chịu cho những người bên trong, vì sao có xe ồn nhiều có xe lại êm dịu? Các nhà sản xuất đã xử lý tiếng ồn này như thế nào?
Thực chất, âm thanh là các dao động cơ học (biến đổi vị trí qua lại) của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất như các sóng. Đối với thính giác của người, âm thanh thường là sự dao động, trong dải tần số từ khoảng 20 Hz đến khoảng 20000 Hz, của các phân tử không khí, và lan truyền trong không khí, va đập vào màng nhĩ, làm rung màng nhĩ và kích thích bộ não. Đối với người ngồi trên xe hơi thì các âm thanh này thực chất đều là các âm thanh không mong muốn (tiếng ồn). Để loại bỏ hoặc giảm thiểu tiếng ồn trong khoang xe, ngành công nghiệp ôtô có 2 phương pháp kiểm soát tiếng ồn là chủ động và thụ động.
Kiểm soát tiếng ồn thụ động
Kiểm soát tiếng ồn thụ động là phương pháp truyền thống nhằm tạo ra rào cản vật lý ngăn sóng âm thanh xâm nhập. Phương pháp thụ động sử dụng vật liệu (cách âm, nước và cao su) để hấp thụ năng lượng sóng âm, qua đó ngăn chặn chúng. Kỹ thuật thụ động có hiệu quả nhất với sóng âm tần số cao và trung bình. Sóng âm tần số thấp nhiều năng lượng hơn nên cần nhiều vật liệu vật lý (thân vỏ phải dày hơn) hấp thụ hơn. Điều này khiến cho ôtô nặng hơn, không tiết kiệm, phức tạp và tăng chi phí sản xuất dẫn tới tăng giá thành. Đây là lý do giải thích vì sao các xe sản xuất trong nước thường ồn hơn so với các xe nhập khẩu do thân vỏ, khung sườn của các xe này thường được làm “mỏng” đi để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên giải pháp kiểm soát tiếng ồn bị động thường có chi phí lớn và chưa thực sự triệt để, đặc biệt là với các sóng có tần số thấp mang theo nhiều năng lượng, ví dụ: tiếng ồn từ động cơ.
Kiểm soát tiếng ồn chủ động
Phương pháp kiểm soát chủ động về cơ bản nhằm loại bỏ yếu tố âm thanh hay dao động bằng cách bổ sung thêm sóng hay dao động có tác dụng triệt tiêu nguồn phát ra tiếng ồn. Để làm như vậy người ta sử dụng sóng triệt tiêu có cùng cường độ song pha đối ngược với nguồn cần loại bỏ. Đây chính là giải pháp mà nhiều nhà sản xuất ô tô đang tập trung đầu tư.
Khái niệm Kiểm soát Tiếng ồn Chủ động (Active Noise Control - ANC) không còn xa lạ. Paul Lueg năm 1936 đã nhận được bằng phát minh đầu tiên về ANC. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu ANC chỉ được thúc đẩy với sự xuất hiện của vi mạch. Điều kiện cần của ANC là phải phân tích tỉ mỉ, chính xác các sóng âm truyền tới. Thuật toán sử dụng để phân tích sóng âm được phát triển cuối thập niên 1980. Hệ thống Sưởi ấm và Điều hòa (HVAC) là thiết bị đầu tiên hưởng lợi từ công nghệ ANC, phát triển tại CNRS4 Laboratory and Mechanics ở Marseilles, Pháp.
Việt Lê
Các tin khác
-
Mẹo chống buồn ngủ khi điều khiển xe máy
Để chống lại buồn ngủ khi điều khiển xe máy, đảm bảo an toàn hãy áp dụng những mẹo hay dưới đây. -
Mẹo hay chống buồn ngủ khi lái xe
Buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm gây nguy hiểm cho người điều khiển xe, các phương tiện tham gia giao thông khác. Để tăng tỉnh táo, chống buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm hãy áp dụng các mẹo hay sau. -
Điều cần nhớ khi sử dụng xe máy điện vào mùa mưa
Các loại xe máy điện đều có thể hoạt động tốt khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, đường ngập nhưng để đảm bảo an toàn khi lái xe, tránh tình trạng hỏng hóc khi di chuyển trong những khu vực ngập úng chúng ta cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây. -
Mẹo bóp phanh xe máy tránh bị ngã khi đi trời mưa
Vào trời mưa mặt đường thường trơn trượt nên khi có tình huống bất ngờ xảy ra khi bóp phanh khá nhiều người bị ngã do hiệu quả của phanh xe máy giảm. -
Các loại tinh dầu phù hợp để trên xe ô tô, khử mùi hiệu quả
Để giúp khử mùi trên xe ô tô hiệu quả, tinh thần thư thái hơn chống lại cơn buồn ngủ, say xe hay buồn nôn khi ngồi trên xe ô tô hãy sử dụng những loại tinh dầu từ thiên nhiên dưới đây. -
Kỹ năng lái xe qua ổ gà tránh làm hư hại xe ô tô
Trong quá trình di chuyển trên đường thường gặp ổ gà do đường xuống cấp. Nhằm tránh như hại đến bánh xe, hệ thống treo của xe ô tô, phòng tránh những thiệt hại do ổ gà gây ra cần làm gì? -
Vì sao không dùng ga tự động khi lái xe tô tô trời mưa
Khi lái xe trời mưa nếu dùng ga tự động trong thời tiết xấu, trời mưa sẽ có thể khiến tài xế chủ quan, giảm tốc độ phản ứng, xe trượt nước gây nguy hiểm cho tài xế, người đi đường. -
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô hoạt động như nào, cách tắt còi chống trộm
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô giúp cảnh báo sự đột nhập của những tên trộm muốn lấy cắp xe, các thiết bị trên xe của bạn khi xe đỗ tại những khu vực không có người bảo vệ trông xe. -
Kinh nghiệm mua cảm biến áp suất lốp xe ô tô: Cấu tạo, cách lắp chuẩn
Cảm biến ô tô giúp cập nhật chính xác trị số áp suất lốp xe ô tô từ đó giúp người lái có thể dễ dàng theo dõi tình trạng lốp thường xuyên. -
Bật mí việc nên, không nên làm khi vượt ô tô cùng chiều, cách vượt an toàn
Khi di chuyển trên đường vượt xe cùng chiều không hề đơn giản nhất là những người mới lái xe. Chỉ cần nóng vội, thiếu quan sát, tính toán sai có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng, gây ra tai nạn thiệt hại về người và tài sản.