Quy tắc vàng cho những chuyến đi phượt theo đoàn
Các đoàn phượt phải luôn quy định rõ người nào dẫn đoàn và nào chốt đoàn để đảm bảo đi đúng đường, tốc độ các xe cũng như xử lý các tình huống hỏng hóc hay chấn thương.
Quy định người dẫn đoàn và chốt đoàn
- Xe đi đầu có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Người này sẽ tính toán thời gian để dừng đổ xăng, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, ăn uống, thời giờ xuất phát hợp lý để đoàn không bị rơi vào tình trạng đêm tối vẫn lang thang ở những vùng hẻo lánh, không người, màn trời chiếu đất….
- Có uy tín là điều rất quan trọng của người dẫn đoàn. Mỗi người, mỗi ý tuy nhiên cần phải tuân thủ nguyên tắc tuân thủ theo người dẫn đoàn, kết hoặc đã vạch ta từ trước và phải vì cái chung, an toàn cho chuyến đi.
- Chốt đoàn là người đi cuối cùng để đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại. Khi có người tụt phía sau, chốt phải báo người dẫn đoàn đồng thời đi cùng xe đó để bắt kịp đoàn.
Dẫn đoàn thường là biết đường, có kinh nghiệm đi phượt, biết tổ chức và có ‘tiếng nói’ (hình ảnh)
- Chốt đoàn luôn mang theo đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế và khả năng phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc, chấn thương. Chốt đoàn ưu tiên có người ngồi sau (ôm) để tiện liên lạc và xử lý sự cố.
Nguyên tắc đi theo đoàn
Yêu cầu đối với dẫn đoàn
- Đến chỗ rẽ, người dẫn cần dừng lại khi thấy xe sau mới đi tiếp. Các xe khác làm tương tự.
Với thành viên
- Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào. Nếu bắt buộc phải vượt lên với lý do chính đáng, cần giảm tốc độ chờ dẫn đoàn đi qua sau đó.
- Không tự ý đi riêng. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh cần báo chốt đoàn.
- Người lái nắm rõ số lượng xe đi trước và sau cũng như mình đang ở vị trí nào trong đoàn. Nếu không thấy xe trước hoặc sau, cần báo dẫn đoàn để xử lý.
- Khi nghỉ, các xe dừng theo thứ tự trước sau. Không đỗ dồn trước xe dẫn đầu gây cản trở giao thông.
- Tới ngã ba, tư, nếu không thấy dẫn đoàn, các xe sau mặc định đi thẳng.
Lưu ý lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ
- Các xe luôn duy trì tốc độ 40km/h khi qua khu dân cư (nơi có biển báo đô thị) và 60km/h tại quốc lộ.
- Khoảng cách giữa các xe khoảng 20 - 40 m trên đường quốc lộ, cao tốc và 10 - 20 m tại đường qua thành phố.
- Các xe đi đúng làn đường cho phép. Chỉ lấn làn tại những khu vực có kẻ sơn đứt đoạn và không có phương tiện đi ngược chiều.
- Không lấn trái và hạn chế tối đa vượt xe cùng chiều khi leo, đổ đèo. Nếu có ý định vượt, bạn nên chọn đoạn có tầm quan sát rộng, sau đó tiến lên dứt khoát và phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình.
- Điều phối số nhịp nhàng. Nguyên tắc lên số nào, xuống số đó.
Tránh phanh gấp, đột ngột. Khi xuống dốc, nên nhấp nhả để hãm, kìm tốc nhưng không làm nóng và hỏng má phanh. Tránh giữ phanh liên tục.
Kỹ năng vượt ô tô
- Không vượt khi trước mặt là khúc cua, khuất tầm nhìn và không thấy rõ làn xe ngược chiều có gì.
- Tuyệt đối không vượt khi leo, đổ đèo.
- Bật xi nhan trái, nháy còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô đến khi có dấu hiệu nhường đường mới vượt. Bạn cần đi chậm và nép vào làn đường trong.
- Chỉ được vượt trái, trừ khi đường có làn riêng cho xe máy.
- Không cố vượt khi thấy không an toàn
- Chú ý biển báo để không vượt vào những đoạn đường giao nhau có lối cho người qua đường.
- Luôn đảm bảo khoảng cách đổi với các xe lớn, xe chở đồ cồng kềnh, có nguy cơ mất an toàn
Skcs.vn
Các tin khác
-
Mẹo chống buồn ngủ khi điều khiển xe máy
Để chống lại buồn ngủ khi điều khiển xe máy, đảm bảo an toàn hãy áp dụng những mẹo hay dưới đây. -
Mẹo hay chống buồn ngủ khi lái xe
Buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm gây nguy hiểm cho người điều khiển xe, các phương tiện tham gia giao thông khác. Để tăng tỉnh táo, chống buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm hãy áp dụng các mẹo hay sau. -
Điều cần nhớ khi sử dụng xe máy điện vào mùa mưa
Các loại xe máy điện đều có thể hoạt động tốt khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, đường ngập nhưng để đảm bảo an toàn khi lái xe, tránh tình trạng hỏng hóc khi di chuyển trong những khu vực ngập úng chúng ta cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây. -
Mẹo bóp phanh xe máy tránh bị ngã khi đi trời mưa
Vào trời mưa mặt đường thường trơn trượt nên khi có tình huống bất ngờ xảy ra khi bóp phanh khá nhiều người bị ngã do hiệu quả của phanh xe máy giảm. -
Các loại tinh dầu phù hợp để trên xe ô tô, khử mùi hiệu quả
Để giúp khử mùi trên xe ô tô hiệu quả, tinh thần thư thái hơn chống lại cơn buồn ngủ, say xe hay buồn nôn khi ngồi trên xe ô tô hãy sử dụng những loại tinh dầu từ thiên nhiên dưới đây. -
Kỹ năng lái xe qua ổ gà tránh làm hư hại xe ô tô
Trong quá trình di chuyển trên đường thường gặp ổ gà do đường xuống cấp. Nhằm tránh như hại đến bánh xe, hệ thống treo của xe ô tô, phòng tránh những thiệt hại do ổ gà gây ra cần làm gì? -
Vì sao không dùng ga tự động khi lái xe tô tô trời mưa
Khi lái xe trời mưa nếu dùng ga tự động trong thời tiết xấu, trời mưa sẽ có thể khiến tài xế chủ quan, giảm tốc độ phản ứng, xe trượt nước gây nguy hiểm cho tài xế, người đi đường. -
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô hoạt động như nào, cách tắt còi chống trộm
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô giúp cảnh báo sự đột nhập của những tên trộm muốn lấy cắp xe, các thiết bị trên xe của bạn khi xe đỗ tại những khu vực không có người bảo vệ trông xe. -
Kinh nghiệm mua cảm biến áp suất lốp xe ô tô: Cấu tạo, cách lắp chuẩn
Cảm biến ô tô giúp cập nhật chính xác trị số áp suất lốp xe ô tô từ đó giúp người lái có thể dễ dàng theo dõi tình trạng lốp thường xuyên. -
Bật mí việc nên, không nên làm khi vượt ô tô cùng chiều, cách vượt an toàn
Khi di chuyển trên đường vượt xe cùng chiều không hề đơn giản nhất là những người mới lái xe. Chỉ cần nóng vội, thiếu quan sát, tính toán sai có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng, gây ra tai nạn thiệt hại về người và tài sản.