Phương pháp kiểm tra và châm thêm dầu, nước cho các bộ phận

5/4/2015 4:50:29 PM
(Skcs.vn) - Xe cũng như cơ thể chúng ta, nếu biết bảo dưỡng, chăm sóc thời gian sử dụng sẽ dài hơn. Muốn xe luôn trong tình trạng tốt bạn cần phải cung cấp đầy đủ các lưu chất cần thiết cho nó như: Duy trì các mức dung dịch cho xe; tuân thủ các quy định để đảm bảo hiệu suất hay an toàn riêng cho từng bộ phận.

 

Hãy cùng skcs.vn kiểm tra các loại dầu cho động cơ, cho phanh, trợ lực lái … cho xe của bạn nhé.

 

Kiểm tra và châm thêm dầu động cơ

 

Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu năng động cơ xe của bạn hàng ngày. Nếu thiếu dầu động cơ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

 

Phương pháp kiểm tra và châm thêm dầu cho động cơ như sau:

 

- Đỗ xe tại khu vực bằng phẳng.

 

- Tắt động cơ và chờ vài phút cho dầu lắng xuống

 

- Đặt cần số về vị trí số trung gian (với xe số sàn) hoặc số P (với xe số tự động) và kéo phanh tay.

 

- Mở nắp ca bô và tìm vị trí que thăm dầu.

 

- Dùng giẻ lau sạch phần chỉ thị mức dầu trên que.

 

 

- Lắp que thăm dầu ngược trở lai và ấn vào hết cỡ. Rút que thăm dầu ra và đọc kết quả.

 

- Mức dầu cần nằm trong khoảng MAX và MIN. Nếu mức dầu thấp hơn MIN chúng ta cần phải châm thêm dầu.

 

- Lắp lại que thăm dầu vào động cơ.

 

- Tìm vị trí nắp châm dầu (tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng).

 

- Châm thêm lượng dầu vào động cơ (sử dụng phễu nếu cần). Nếu dầu rớt ra động cơ cần lau sạch ngay.

 

- Đảm bảo rằng bạn không châm thêm dầu nhiều quá mức cho phép MAX điều này có thể làm hại động cơ. Nếu không chắc chắn bạn nên châm từng ít một và kiểm tra liên tục cho tới khi mức dầu đúng theo yêu cầu.

 

- Đóng nắp châm dầu.

 

Chú ý:

 

Dầu động cơ của bạn có được thay thế thường xuyên không. Thông thường bạn nên thay dầu mỗi 5.000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Luôn sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất qui định và với số lượng qui định. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần suất thay dầu và các tiêu chuẩn khác.

 

Kiểm tra và Châm dầu phanh

 

 

Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần/năm hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường.

 

Phương pháp kiểm tra và châm dầu cho phanh như sau:

 

- Mở nắp ca bô và tìm vị trí nắp bình dầu phanh.

 

- Lau sạch nắp bình dầu phanh bằng giẻ và mở nắp bình dầu.

 

- Kiểm tra mức dầu phanh.

 

- Nếu cần, châm thêm dầu phanh cho tới khi dầu phanh đạt mức MAX . Không châm nhiều quá.

 

- Đóng nắp đậy.

 

CHÚ Ý:

 

Nếu bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh không ăn. Dầu phanh không chỉ độc mà còn có thể làm hỏng các bề mặt vật liệu khi nó tiếp xúc.

 

Dung dịch nước rửa kính

 

Chúng ta không nên coi thường việc duy trì mức dung dịch nước rửa kính. Chất lỏng này được chứa trong 1 bình bằng nhựa và được phân phối đến các vòi phun thông qua bộ phận bơm nằm phía dưới bình. Từ bộ phận bơm chất lỏng di chuyển vào ống đi vào vòi và sau đó được phun lên kính chắn gió.

 

Để kiểm tra mực chất lỏng này, ta sẽ kiểm tra bình chứa nó, hầu hết các bình chứa đều trong suốt vì thế ta có thể nhìn thấy được mực chất lỏng bên trong nó, ở 1 số khác ta có thể kiểm tra mực chất lỏng bên trong thông qua đèn báo được điều khiển bởi phao bên trong bình chứa.

 

Châm thêm nước rửa kính khi cần thiết từ thùng chứa sạch, hầu hết các bình chứa đều có bộ lọc nằm ngay phía trên miệng bình chứa.

 

Kiểm tra và Châm nước làm mát

 

Trong quá trình hoạt động của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt việc thiếu nước làm mát sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề sống còn đối với xe của bạn.

 

Chú ý quan trọng:

 

Hãy tham khảo và đảm bảo hiểu rõ các qui trình và các cảnh báo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.

 

- Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình

 

- Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn.

 

KHÔNG NÊN CHÂM TRỰC TIẾP VÀO KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ! (Nước sạnh có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bởi hỗn hợp dung dịch nói trên.)

 

- Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần. Bạn có thể phải châm thêm vì mức dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.

 

- Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.

 

- Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

 

CHÚ Ý:

Không được phép mở két nước làm mát khi động cơ đang nóng. Nó có thể là nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng. Bất cứ khi noà bạn cần mở két nước làm mát hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn.

 

Kiểm tra và châm mực dầu lái:

 

Hầu hết các hệ thống lái đều sử dụng bộ trợ lực thủy lực để truyền lực từ bộ phận bơm dầu lái đến các thanh răng hoặc hộp cơ cấu lái được dễ dàng, nếu không có dầu lái hệ thống này sẽ không hoạt động.

 

Phương pháp kiểm tra và châm dầu lái như sau:

 

- Kiểm tra mực dầu lái bằng cách xác định bình chứa dầu lái.

 

- Gỡ nắp phía trên bình để kiểm tra (vặn theo chiều ngược kim đồng hồ). Hầu hết các hệ thống đều có que thăm mực dầu được nhúng vào bên trong bình. Nếu mực dầu thấp hoặc không có dầu trong bình thì dầu có thể bị rò rỉ ở đâu đó. Kiểm tra toàn bộ hệ thống lái: bơm, ống dẫn, giá đỡ, thanh răng và hộp cơ cấu lái và thay thế những chi tiết bị mòn hay nứt.

 

- Dầu châm vào bình phải theo sự khuyến cáo của nhà sản suất. Xoay tay lái vài lần để thanh răng di chuyển đến 2 vị trí biên của nó cho dầu được điền đầy vào các khe, sau đó dừng lại để kiểm tra mức dầu, cho toàn bộ hệ thống dừng lại trong 1 khoảng thời gian để các bọt khí trong chất lỏng được thoát ra ngoài, sau đó kiểm tra lại mực dầu nếu cần thiết.

 

Skcs.vn

Các tin khác