Những trường hợp bắt buộc phải thay lốp xe

3/31/2017 12:26:22 PM
Tuổi thọ của lốp có thể nhỏ hơn công bố của nhà sản xuất bởi các yếu tố như thời gian lăn bánh, độ uốn khúc của những con đường chủ nhân chúng đi qua và chúng được sử dụng trong thời tiết như thế nào hay chúng được giữ gìn ra sao?.

 

Những trường hợp bắt buộc phải thay lốp xe

Tuổi thọ của lốp đâu có tính bằng han sử dụng

Mặc dù các nhà chế tạo lốp xe đã tính toán ước lượng được số dặm sử dụng cho lốp xe là tốt nhất, nhưng tuổi thọ của lốp có thể nhỏ hơn bởi các yếu tố như độ cao của khu vực, độ uốn khúc của những con đường chủ nhân chúng đi qua và chúng được sử dụng trong thời tiết như thế nào hay chúng được giữ gìn ra sao?.

Đối với các lốp dành cho mọi thời tiết, thì tuổi thọ bề mặt gai điển hình là giữa 64.000 -160.000km. Đối với những lốp xe dành cho tất cả các mùa có tính năng cao sẽ chỉ kéo dài từ  64.000 đến 112.000 km và với những lốp xe tính năng cao nhất được bán thì không chắc chắn được về tuổi thọ của bề mặt gai và thông thường không kéo dài hơn 40.000km. Việc thay lốp là vô cùng quan trọng bởi nó là sự an toàn của nhiều người trên xe. Vì vậy bạn hãy quan tâm đến thời điểm thay và lựa chọn hãng nào để mua chúng.

Ngày sản xuất lốp để tính thời gian hết hạn

Khi nào cần thay lốp xe?

Khi lốp bị mòn

Lốp xe không chị hỏng theo thời gian mà nó còn tùy thuộc vào số km người sử dụng. Với tốc độ cao và lăn bánh nhiều thì việc mòn nhanh là điều tất yếu. Do vậy bạn cần có hiểu biết để xacs định độ mòn của lốp và khi nào thì lốp cần phải thay.

Đối với lốp Michelin, biểu tượng logo nổi bên hông của lốp  xe cho biết vị trí các chỉ số độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Cảnh báo mòn lốp là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh gai lốp. Nếu bề mặt cao su nằm trong phạm vi này, lốp gần như đã đạt được giới hạn an toàn là 1,6 mm. Bạn có thể mua một thiết bị để đo độ sâu của các vấu lốp theo cách mà các nhân viên kỹ thuật thường làm.

Dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln (tất nhiên là nếu bạn có mới thực hiện được theo cách này) và chèn vào giữa các vấu lốp, đầu Lincoln cắm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của Lincoln còn nhìn thấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các vấu lốp đã quá mòn.

Khi lốp xe bị hỏng

Một trường hợp phổ biến đó là lốp ô tô , xe máy của bạn khi đi trên đường bị va vào các vật cứng như đinh, sắt thép, vật nhọn hay một số vật thể lạ cứng khác. Khiến lốp của bạn bị thủng, biến dạng…Trong trường hợp này bạn có thể thay thế hoặc sửa lốp chỉ cần bạn đến các đại lý bán lẻ lốp được ủy quyền hoặc chuyên viên kỹ thuật về lốp xe sẽ cho bạn biết xem liệu có thể sửa lốp xe đó không hay cần phải thay mới.

Trường hợp buộc phải thay lốp:

- Cao su phía trong bị sước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp non hơi.

- Hỏng do các chất hydrocácbon hoặc chất ăn mòn.

- Nhìn thấy được tanh lốp hoặc tanh lốp bị biến dạng

- Cao su hoặc sợi bố bị nhăn

- Cao su hoặc sợi bố bị tách rời

- Thủng hông lốp

Khi lốp quá hạn sử dụng

Sử dụng lốp mòn có tăng khả năng làm hỏng lốp và trong điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bất ngờ mất khả năng bám đường. Do vậy không nên để đến hạn sử dụng mới tính đến việc thay lốp.

Bạn cần dự đoán được khả năng phải thay lốp khi lốp có những dấu hiệu bên ngoài như giảm áp suất lốp hoặc có những bất thường như rung, tiếng ồn, lực kéo ngang.

Hơn nữa, ngoài kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh áp suất lốp, tất cả các lốp (bao gồm cả lốp dự phòng, lốp trên xe moóc, xe cắm trại) đều phải được một chuyên gia về lốp kiểm tra thường xuyên, là người có thể đánh giá xem liệu có thể tiếp tục sử dụng chúng hay không. Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe.

Sau 10 năm kể từ ngày sản xuất dù lốp còn mới các nhà sản xuất vẫn khuyên bạn nên thay lốp mới dù chúng vẫn có thể sử dụng và chưa mòn đến chỉ số mài mòn. 

Những trường hợp bắt buộc phải thay lốp xe

Suckhoecuocsong.com.vn 

Các tin khác