Nguyên nhân thật khiến máy bay Nga gặp nạn do đâu?

3/21/2016 10:09:46 AM
Máy bay Boeing-737 cất cánh từ Dubai đã gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don của Nga vào sáng 19/3 khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. 

 

Nguyên nhân thật khiến máy bay Nga gặp nạn do do đâu?

Một ngày sau tai nạn máy bay Boeing-737 khiến toàn bộ 62 hành khách và phi hàng đoàn thiệt mạng, hôm nay 20/3 chuyên gia hàng đầu về khí tượng của Nga cho rằng, hiện tượng gió mạnh hiếm gặp được gọi là “luồng khí quyển hẹp” ở tầng thấp có thể là nguyên nhân khiến máy bay của hãng hàng không FlyDubai gặp nạn tại sân bay Rostov-on-Don....

Tìm hiểu về hãng hàng không FlyDubai

FlyDubai là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Dubai, được thành lập từ năm 2009. Thời điêm hiện tại, hãng có 50 máy bay hoạt động với 95 tuyến và chưa để xảy ra vụ tai nạn nào. Sau 7 năm hoạt động, hãng này có một lý lịch bay hoàn hảo, chưa để xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào.

Máy bay Boeing-737 cất cánh từ Dubai đã gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don của Nga vào sáng 19/3 khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh, bốc cháy và phát nổ khi chạm đất khiến mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác trong khu vực vài km.

 

(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Trước đó, máy bay này đã bay lòng vòng ở các tọa độ khác nhau khoảng 2,5 giờ đồng hồ, thay vì chọn phương án chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay khác. Đặc biệt, phi hành đoàn của FZ981 không đưa ra bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào vào điểm đó.

Theo hãng tin Sputnik hôm nay 20/3 dẫn lời ông Evgeny Tishkovets, chuyên gia hàng đầu tại trung tâm theo dõi thời tiết Fobos của Nga, cho rằng phi hành đoàn của máy bay mang số hiệu FZ981 đã quá mạo hiểm khi cố hạ cánh máy bay trong điều kiện gió mạnh và thời tiết cực đoan như hôm qua. Bởi vậy, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, một hiện tượng hiếm gặp được gọi là “luồng khí quyển hẹp”, nghĩa là vận tốc gió thổi ở khu vực này vượt 100km/h hay 30m/s, đã xảy ra”.

Cũng theo chuyên gia này, hiện tượng “luồng khí quyển hẹp” thường chỉ xảy ra ở độ cao khoảng 5km, nhưng tại Rostov-on-Don hôm qua nó xảy ra ở tọa độ cực thấp, chỉ vài trăm mét."Luồng khí quyển hẹp có thể xảy ra ở độ cao 629m đến gần 10km. Thông thường các máy bay sẽ cố tránh hiện tượng này trừ khi muốn tận dụng sức gió để tiết kiệm nhiên liệu ở độ cao 9km”. Tuy vậy, việc hạ cánh trong điều kiện như vậy là quá mạo hiểm và có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

“Tôi không thể đưa ra dữ liệu chính xác đối với dòng máy bay này (Boeing 737), nhưng theo kinh nghiệm từng phục vụ trong quân đội, có thể nói rằng với máy bay này cũng có những quy định riêng cấm hạ cánh, cất cánh khi vận tốc gió vượt mức cho phép. Ví dụ, máy bay Tu-154 được phép hạ cánh khi vận tốc gió từ 10-17m/s”.

Hiện, Ủy ban điều tra của Nga đang điều tra vụ việc theo 3 hướng gồm: lỗi phi hành đoàn, lỗi trục trặc kỹ thuật hoặc do thời tiết xấu. Dự kiến, quá trình điều tra mất khoảng 2 tháng sẽ thông báo để người dân được biết.

Nguyên nhân thật khiến máy bay Nga gặp nạn do do đâu?

Tổng hợp

 

Các tin khác