Khi ăn cơm nên ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn?

6/22/2022 4:01:00 PM
Nhiều người khi ăn cơm thường có thói quen ngồi bệt dưới chiếu, trên sàn hoặc ngồi ghế khi ăn. Vậy khi ăn cơm, ngồi bệt hay ngồi bàn ghế tốt hơn?

Khi ăn cơm nên ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa (Hà Nội), cho biết, mỗi gia đình, mỗi quốc gia đều có nét văn hóa ăn uống khác nhau. Do đó không quy chuẩn cho việc khi ăn cơm nên ăn ngồi bệt hay ngồi bàn ghế.

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Thịnh nói: "Chuyện ngồi hay đứng ăn chỉ là thói quen. Tuy nhiên, nếu ngồi ăn trên ghế sẽ tốt hơn so với ngồi ăn bệt dưới sàn. Do nếu ngồi bệt ăn, tư thế ngồi sẽ phải gập bụng lại, khó khăn cho hệ tiêu hoá. Chưa kể việc ngồi bệt khi ăn tăng nguy cơ mất vệ sinh, bụi bẩn...

Trước kia, nhiều người dân Việt không có điều kiện để trang bị bàn ghế nên ngồi bệt trên mặt đất, ăn sẽ tiện và giản dị. Còn ăn ngồi trên bàn ghế thì sẽ lịch sự và đỡ bụi hơn và tư thế sẽ thoái mái, không bị gập bụng, ăn uống sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Do vậy, ăn ngồi trên ghế sẽ tốt hơn so với ngồi bệt dưới chiếu, nền nhà".

Đồng quan điểm với PGS Nguyễn Duy Thịnh, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết việc đứng ăn, ngồi bàn ăn hay ngồi bệt xuống sàn nhà tùy thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện kinh tế, văn hóa hoặc thói quen hàng ngày, văn hóa ăn uống từng nước, từng khu vực. Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh sức khỏe, mỗi tư thế ngồi ăn có thể mang lại những ảnh hưởng khác nhau với sức khỏe, hệ tiêu hóa.

Khi ngồi ăn cơm ngồi bệt xuống đất, ngồi trên chiếu về mặt khoa học thì dạ dày sẽ bị đẩy lên nên có thể gây cản trở tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó nếu như nền nhà không được vệ sinh tốt, thảm (chiếu trải) không sạch thì thức ăn dễ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng. Với những nơi ngồi chật chội thì tư thế ngồi không thoải mái có thể ảnh hưởng đến dạ dày, thậm chí cả tâm lý khi ăn. Phụ nữ mang thai không nên ngồi bệt khi ăn uống tránh ảnh hưởng đến thai nhi

Tuy nhiên, ngồi bệt sẽ thích hợp cho người thừa cân béo phì, có mục đích giảm cân, kiểm soát cân nặng. Cách thức ngồi ăn này có thể không ảnh hưởng nhiều vì nhu cầu của họ là ăn ít hơn từ đó giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Do đó, theo các chuyên gia cách ngồi ăn trên bàn là hợp lý bởi khi ăn ngồi trên bàn ăn chân vẫn có thể duỗi được, không bị quá gò bó. Dạ dày cũng không bị chèn ép mà vẫn ở theo phương thẳng đứng nên dễ tiêu hóa và mọi người sẽ ăn được nhiều hơn

Đối với khi ăn đứng sẽ có những lợi ích nhất định đối với tiêu hóa, dạ dày sẽ ở chiều xuôi xuống, giúp dễ tiêu hóa hơn và ăn được nhiều hơn. Nhưng đa số khi ăn đứng thường diễn ra trong các buổi tiệc, vì thế đây không phải là cách thức ăn phổ biến trong các gia đình

Theo các chuyên gia, nếu gia đình đông người, nhà có diện tích chật, kinh tế còn khó khăn thì đôi khi họ không thể mua một chiếc bàn ăn rộng. Do vậy, điều quan trọng nhất cần nhớ trong thực hành ăn uống là phải bổ sung cân đối và đa dạng thực phẩm theo nhu cầu của từng đối tượng, hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn,...

Ngoài ra, các gia đình cần tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo sức khỏe như không nên ăn lâu quá 2 tiếng, không nên nuốt vội, phải nhai kỹ thức ăn để dễ tiêu hóa, giảm áp lực cho dạ dày.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:

Thay đổi những thói quen ăn uống này để ngăn chặn nhiễm Covid-19

Những ai không nên ăn nhiều lẩu?

Gắp thức ăn cho người khác là lịch sự hay khiếm nhã?

Những thói quen trong nấu nướng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Suckhoecuocsong.vn

Các tin liên quan

Các tin khác