Du khách Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự … thiếu văn minh

3/4/2015 10:29:26 AM
Nhiều du khách Trung Quốc khi đi du lịch đã để lại ấn tượng xấu về sự thiếu lịch thiệp – một điều đã được chính Phó Thủ tướng nước này thừa nhận, và điều này tiếp tục được đưa lên các mặt báo thế giới trong tuần qua.

 

 

Vào năm 2013, ông Uông Dương, một trong bốn Phó Thủ tướng của Trung Quốc đã từng lên án nhiều tật xấu của du khách Trung Quốc như: “Nói năng ồn ào nơi công cộng, đi bộ qua đường không đúng luật, khạc nhổ và khắc, vẽ bậy lên các vật dụng tại thắng cảnh”. Và có vẻ như họ không chỉ dừng lại ở mức độ như vậy.

 

Vào ngày 28/2 vừa qua, khi chuyến bay KA902 của hãng Dragonair chuẩn bị cất cánh lúc 15 giờ chiều (giờ địa phương) từ sân bay quốc tế Xích Liệp Giác – Hồng Kông tới Bắc Kinh – Trung Quốc, một phụ nữ 33 tuổi bế cậu con trai 1 tuổi vào nhà vệ sinh trên máy bay để rửa ráy cho cậu bé nhưng không đóng cửa.

 

Các hành khách phàn nàn về mùi khó chịu bốc ra nên thành viên phi hành đoàn bước tới nhắc nhở người phụ nữ cùng chồng cô ta, một người đàn ông 34 tuổi. Tuy nhiên, 2 người tiếp tục kỳ cọ cho đứa bé và phớt lờ khuyến cáo của tổ bay.

 

 

Du khách Trung Quốc thường để lại ấn tượng xấu ở nước ngoài (ảnh minh họa)

 

Cơ trưởng máy bay đành yêu cầu 3 người rời khỏi cabin lúc 16 giờ 30 phút cùng này để tránh làm ảnh hưởng tới hành khách và để máy bay có thể xuất phát. Nhưng cặp vợ chồng vẫn không không tuân theo, buộc phi hành đoàn phải nhờ cảnh sát can thiệp lúc 16 giờ 55 phút.

 

Chỉ tới khi thấy bóng dáng lực lượng an ninh, cặp đôi mới rời khỏi máy bay. Chuyến bay KA902 cất cánh lúc 17 giờ 40 phút, chậm 2 tiếng 40 phút so với lịch trình. Tuy vụ việc sau đó được giải quyết ổn thỏa, không có người nào bị bắt giữ nhưng “danh tiếng” hành khách Trung Quốc lại thêm một lần nữa bị ảnh hưởng, bởi đây đã là vụ lùm xùm thứ 3 liên quan đến du khách Trung Quốc trong vòng 1 tuần. Ngày 24-2 vừa qua, một cặp vợ chồng Trung Quốc và cậu con trai 3 tuổi đã bị đuổi xuống khỏi chuyến bay số hiệu CX654 của hãng Cathay Pacific, chuẩn bị đi tới Hồng Kông từ Bangkok – Thái Lan, do cặp đôi không chịu thắt dây an toàn cho đứa trẻ. Chuyến bay bị trì hoãn 27 phút.

 

Đến ngày 23-2, cảnh sát được gọi tới một máy bay của hãng Hồng Kông Airlines trở về từ Bali – Indonesia sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Xích Liệp Giác. Nguyên nhân là một đứa trẻ 3 tuổi người Trung Quốc không chịu ngồi yên trên ghế. Ông bà cậu bé cũng bị khiển trách vì từ chối thắt dây an toàn cho cậu bé.

 

Những năm gần đây người tiêu dùng Trung Quốc đã ngày càng trở nên khá giả nhờ kinh tế phát triển và các chuyến du lịch nước ngoài trở nên phố biến hơn, mà mục tiêu chính thường là mua sắm.

 

Nhiều quốc gia, trong đó có thành viên khu vực eurozone, đã nới lỏng các quy định về thị thực để hút khách Trung Quốc. Tuy nhiên cũng ngày càng nhiều thông tin về hành vi ứng xử thiếu lịch sự của du khách nước này xuất hiện.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác