Đoán bệnh của lốp xe qua các dấu hiệu
Đoán bệnh của lốp qua các dấu hiệu
Lốp xe có bất kỳ dấu hiệu nào cũng đều xuất phát từ một nguyên nhân nàoì đó. Bạn đừng chủ quan với những điều tưởng chừng như đơn giản này. Hãy đến các trung tâm để được kiểm tra nếu không muốn gặp sự cố nguy hiểm. Dưới đây là một vài chẩn đoán mà bạn nên biết về các dấu hiệu của lốp nhưng lại liên quan đến các bệnh khác của xe.
Bệnh mòn lệch một bên
Đây là dấu hiệu của góc nghiêng của bánh lái có vấn đề, khiến lốp nghiêng ra ngoài hoặc vào trong quá. Với trường hợp này, bạn cần cân chỉnh lại bánh xe.
Hệ thống treo, khớp nối và nhíp có vấn đề cũng có thể khiến lốp xe bị mòn vẹt một bên. Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khác, như: xe thường xuyên chở nặng, độ chụm bánh xe không chuẩn, và không thường xuyên đảo lốp.
Bệnh lốp ô tô bị nứt và phồng
Là một trong những hiện tượng mà lốp ô tô thường hay gặp đó là lốp bị nứt và phồng. Hiện tượng này thường là do xe hay gặp ổ gà, hay chạy đường quá xấu. Việc bơm hơi quá non hay quá căng cũng khiến lốp dễ bị hiện tượng này hơn. Các vết nứt trên thành lốp chạy dọc theo vân lốp xuất hiện khi xe thường xuyên chạy đường xấu hoặc do lốp quá non hơi. Nhiều vết nứt nhỏ trên các thành lốp có thể do thiên nhiên và “tuổi tác” in dấu.
Đoán bệnh của lốp xe qua các dấu hiệu nứt phồng
Đốm phồng thường xuất hiện trên thành lốp vài tuần hoặc vài tháng sau khi có va chạm hoặc tác động làm hỏng bên trong lốp.
Với cả hai hiện tượng này, bạn không có cách nào khác là thay lốp mới.
Các bạn có thể hạn chế bằng cách thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp để tránh tình trạng quá non hoặc qua căng, và đi trên đường xấu thì nên đi với tốc độ chậm hơn để giảm thiểu thiệt hại về lốp.
Bệnh lốp xe mòn hai bên
Nếu lốp chị bị mòn hai bên mép, còn ở giữa vẫn bình thường thì đó là dấu hiệu của việc lốp non hơi. Lốp quá mềm sẽ phải cong gập nhiều hơn khi xe chạy và hơi nóng tích tụ có thể gây nổ lốp.
Đoán bệnh của lốp xe qua các dấu hiệu mòn hai bên
Thêm vào đó lốp non hơi sẽ không thể hấp thụ xung lực và lâu ngày có thể làm hỏng hệ thống treo. Để tránh hiện tượng lốp non hơi, đơn giản hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tuần nếu xe đi nhiều và hàng tháng nếu xe đi ít. Nếu áp suất lốp thường xuyên ở quanh mức tiêu chuẩn mà lốp vẫn bị mòn hai bên mép thì bạn cần đem xe vào xưởng để kiểm tra hệ thống lái.
Bệnh lốp xe mòn chính giữa
Hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy lốp quá căng, nên chỉ có phần chính giữa lốp tiếp xúc với mặt đường. Nếu vậy, độ bám đường của xe cũng bị ảnh hường. Để biết áp suất đúng dành cho lốp, bạn hãy tìm thông tin trên giấy dán ở cửa xe, hoặc trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Hãy kiểm tra áp suất khi lốp mát và trước lúc khởi hành.
Đoán bệnh của lốp xe qua các dấu hiệu mòn chính giữa
Một số người cho rằng nên bơm lốp căng hơn yêu cầu một chút để xe chạy bon hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.Tuy nhiên, đây là việc làm “lợi bất cập hại”. Bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng sẽ tốn kém hơn do lốp mau hỏng.
Trường hợp nữa: Nếu áp suất chuẩn nhưng vẫn thấy lốp bị mòn chính giữa thì có thể là do lốp và vành không “hợp” nhau. Một số xe dẫn động cầu sau có thể khiến một số lốp mòn ở chính giữa ngay cả khi chúng được bơm đúng áp suất và chăm sóc đúng kiểu. Nhưng điều đó chỉ đúng với các xe thể thao công suất cao.
Lốp xe biến dạng hình chén
Bán có thể thấy hiện tượng này bằng mắt thường hoặc sờ vào lốp. Đó là những vết lồi lõm hình tròn hoặc vỏ sò. Hiện tượng này báo hiệu các bộ phận của hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn, khiến lốp xe nảy lên, hạ xuống ở một số điểm mạnh hơn chỗ khác, sau một thời gian tạo vết lồi lõm trên lốp.
Đoán bệnh của lốp xe qua các dấu hiệu lõm hình chén
Nguyên nhân thường là do giảm xóc kém, hoặc bất cứ bộ phận nào nối bánh xe với xe có vấn đề. Vành xe không cân cũng có thể gây hiện tượng biến dạng hình chén trên mặt lốp nhưng sẽ ít lồi lõm hơn so với nguyên nhân la hệ thống giảm xóc kém.
Bệnh đốm mòn phẳng
Đây là dấu hiệu cho thấy xe từng phanh gấp, lốp xe mài trên mặt đường, với một điểm tiếp xúc. Xe không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì bánh xe dễ bị khoá cứng khi phanh gấp hơn, dẫn tới hiện tượng mòn phẳng một điểm trên mặt lốp.
Còn một khả năng nữa là xe đậu phủ bụi quá lâu ở một chỗ, trọng lượng xe đè một khoảng lốp xuống mặt đất. Không giống như do phanh gấp, kiểu mòn do xe đậu lâu ngày không có các vết trầy xước khác trên mặt lốp nhưng lốp xe bị méo. Lốp có bố toả tròn cũng có thể bị hiện tượng này, nhưng lốp sợi chéo (bias-ply) dễ bị hơn, đặc biệt là nếu xe đậu quá lâu ở nơi có chất lỏng gây ăn mòn, như xăng hoặc chất chống đông.
Kiểu mòn này nếu nặng và nằm ở bánh lái thì có thể gây mất thằng bằng cho xe. Trong trường hợp này, nên thay lốp hoặc đem đến tiệm để “mài” bớt hoa lốp cho mòn đều nếu đốm mòn không quá sâu.
Bệnh lốp ôtô lõm chéo
Hiện tượng này thường gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với độ chụm bánh xe chưa chuẩn. Việc xe không được đảo lốp thường xuyên cũng có thể gây hiện tượng lõm chéo trên mặt lốp.
Khả năng nữa là nếu xe thường xuyên trở nặng ở cốp sau cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo, dẫn đến hiện tượng mòn lõm chéo trên mặt lốp.
Đoán bệnh của lốp xe qua các dấu hiệu
Suckhoecuocsong.com.vn tổng hợp
Các tin khác
-
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô hoạt động như nào, cách tắt còi chống trộm
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô giúp cảnh báo sự đột nhập của những tên trộm muốn lấy cắp xe, các thiết bị trên xe của bạn khi xe đỗ tại những khu vực không có người bảo vệ trông xe. -
Kinh nghiệm mua cảm biến áp suất lốp xe ô tô: Cấu tạo, cách lắp chuẩn
Cảm biến ô tô giúp cập nhật chính xác trị số áp suất lốp xe ô tô từ đó giúp người lái có thể dễ dàng theo dõi tình trạng lốp thường xuyên. -
Bật mí việc nên, không nên làm khi vượt ô tô cùng chiều, cách vượt an toàn
Khi di chuyển trên đường vượt xe cùng chiều không hề đơn giản nhất là những người mới lái xe. Chỉ cần nóng vội, thiếu quan sát, tính toán sai có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng, gây ra tai nạn thiệt hại về người và tài sản. -
Những vị trí ngồi an toàn nhất, nguy hiểm trên xe ô tô bạn nên biết
Tùy thuộc vào loại xe ô tô, thiết kế của xe mà chúng ta biết đâu là vị trí an toàn, vị trí nguy hiểm nếu không may xảy ra va chạm, tai nạn. -
Kinh nghiệm di chuyển xe qua đường lầy lội, cách xử lý khi xe bị lún
Khi di chuyển trên những cung đường lầy lội khiến xe ô tô rất dễ bị lún hoặc trơn trượt khỏi đường gây nguy hiểm cho người lái và người ngồi bên trong xe ô tô. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển qua đường lầy lội hãy di chuyển theo kinh nghiệm dưới đây. -
Bật mí cách lái xe ô tô qua đường sắt an toàn, tránh nguy hiểm
Khi di chuyển qua đường sắt khá nhiều tài xế chủ quan, nóng vội hoặc do ý thức chưa cao khiến các vụ tai nạn ô tô đường sắt vẫn xảy ra thường xuyên. -
Những sai lầm cần tránh khi lái xe cạnh xe tải, xe container
Khi đi trên trên xe để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe hãy lưu ý tránh phạm phải những sai lầm khi lái xe cạnh xe tải, xe container. -
Bật mí cách lái xe ô tô lên xuống phà an toàn, đơn giản
iệc lái xe lên xuống phà là một trong những kỹ năng khó đòi hỏi lái xe cần cẩn thận, có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho người lái. Bài viết dưới đây sẽ bật mí kinh nghiệm lái xe ô tô lên xuống phà an toàn, đơn giản. -
Có nên lắp đặt kính chống chói xe ô tô ngày đêm?
Kính chống chói xe ô tô ngày đêm có tác dụng ngăn chặn ánh sáng chiếu rọi trực tiếp vào người điều khiển xe ô tô khi di chuyển trên đường, lái xe an toàn hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc ngược sáng, đảm bảo tầm nhìn cho người lái. -
Bơm nước làm mát ô tô bị hỏng: dấu hiệu, cách khắc phục
Nhưng trong quá trình vận hành nếu phát hiện bơm nước làm mát ô tô có những dấu hiệu dưới đây cần đưa xe đi kiểm tra, khắc phục sớm nếu không muốn có những hậu quả đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại về kinh tế.