Đàm phán Brexit giữa Anh và EU có thể kéo dài đến giữa tháng 11/2018

9/4/2018 8:27:04 AM
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) mới đây tuyên bố cuộc đàm phán với Anh có thể kéo dài đên giữu tháng 11/2018 thay vì thời hạn đến 18/10 đã tuyên bố từ trước.

 

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) mới đây tuyên bố cuộc đàm phán với Anh có thể kéo dài đên giữu tháng 11/2018 thay vì thời hạn đến 18/10 đã tuyên bố từ trước.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn về vấn đề Brexit trên tờ Nhật báo tổng hợp Frankfurt của Đức, ông đã tuyên bố" điều Liên minh châu Âu cần không phải là thời gian, mà là các quyết định chính trị. Vì thế việc kéo dài đàm phán Brexit là có thể”.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, Michel Barnier. Ảnh: Getty.

Tuyên bố của ông Barnier tăng thêm hy vọng cho việc đạt được một thoả thuận thiết lập tính chất mối quan hệ mới giữa EU và Anh sau khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 31/03/2019.

Thời hạn 18/10 phải kết thúc cuộc đàm phán đã tạo sức ép rất lớn cho chính quyền Thủ tướng May và Liên minh châu Âu. Phía châu Âu ban đầu muốn ấn định thời hạn này với mục đích đưa trình bản thoả thuận nếu đạt được với Anh ra trước Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra vào cuối tháng 10/2018 tại Brussels.

Việc kéo dài thời hạn đến tháng 11/2018 có nhiều khả năg được đưa ra là  do tình thế bế tắc hiện nay trên bàn đàm phán cũng như các khó khăn mà chính phủ Anh của nữ Thủ tướng Theresa May đang phải đối mặt trên chính trường Anh.

Về phía Anh,  Cựu ngoại trưởng Anh tiếp tục công khai chỉ trích chiến lược đàm phán Brexit của bà May khi cho rằng nếu tình thế hiện nay không thay đổi, “Liên minh châu Âu chắc chắn sẽ chiến thắng trong các cuộc đàm phán”, kêu gọi mọi hành động nhằm cứu nước Anh thoát khỏi “một kịch bản còn tệ hại hơn cả việc ở lại trong Liên minh châu Âu”. 

Thủ tướng Anh Theresa May bác bỏ việc tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) khi tuyên bố rằng đó sẽ là "sự phản bội tổng thể nền dân chủ Anh". Thủ tướng Anh cho biết sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, chính phủ sẽ xây dựng một nước Anh mạnh mẽ hơn, xứng đáng hơn cho tương lai. Bà May cho biết, chính phủ sẽ nỗ lực để có được một "thỏa thuận tốt cho Anh".

Các tin khác