Cơ phó 4U9525 chủ định cho máy bay rơi

3/27/2015 10:02:23 AM
Trước khi máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings lao xuống núi Alps, Pháp, cơ phó đã khóa cơ trưởng ở bên ngoài buồng lái và cố tình nhấn nút giảm độ cao máy bay.

 

Theo công tố viên của Pháp ở Marseille, ông Brice Robin, thông tin thu hồi từ hộp ghi dữ liệu buồng lái cho thấy cơ phó  Andreas Lubitz đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng. Flightradar24, một trang chuyên theo dõi các chuyến bay cho biết, hệ thống dữ liệu cho thấy chương trình lái tự động trên 4U9525 đã bị đặt lại bởi một người trong buồng lái. Nó khiến máy bay thay đổi độ cao từ gần 11.600 m xuống 30 m trong vài phút ngắn ngủi.

 

 

Việc cơ phó Andreas Lubitz chủ định làm rơi máy bay đã trở thành tâm điểm của các tờ báo trên thế giới

 

Cơ phó 28 tuổi người Đức đã ngay lập tức chốt cửa lại để ngăn đồng nghiệp trở lại vị trí sau khi cơ trưởng rời ghế để vào nhà vệ sinh. Lúc đó cơ trưởng có liên lạc với cơ phó qua bộ đàm nhưng anh ta không phản hồi. Sau đó cơ trưởng có gõ cửa nhưng Lubitz cũng không đáp lại. Tuy cơ trưởng đã cố gắng dùng mọi cách quay trở lại buồng lái nhưng không thể làm gì hơn do khu vực này được thiết kế rất nghiêm ngặt để chống khủng bố.

 

Dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy, Lubitz thở bình thường khi chiếm quyền kiểm soát phi cơ. Anh ta hoàn toàn im lặng trong 10 phút cuối của hành trình dù cho tiếng phá cửa và tiếng la hét của hành khách có thể nghe thấy rất rõ. Tuy nhiên, không dấu hiệu nào cho thấy hành động của Lubitz là khủng bố.

 

Germanwings cho biết cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả cả hai phi công này đều "có kinh nghiệm và được đào tạo".

 

 

Các dữ liệu cá nhân của Andreas Lubitz đang được điều tra

 

Tuy nhiên, một thông tin được tiết lộ cho biết quá trình đào tạo trở thành phi công của Lubitz đã từng bị gián đoạn trong năm 2008 vì sức khỏe tâm thần. Tiết lộ này là trung tâm của cuộc điều tra cùng hàng loạt câu hỏi tại sao một người có vấn đề về thần kinh vẫn được đào tạo để lái máy bay. Giới lãnh đạo hãng hàng không đã xác nhận Lubitz phải nghỉ nhiều tháng và trải qua khóa đào tại lại để được điều khiển phi cơ dân dụng. Tuy nhiên, họ khẳng định cơ phó 28 tuổi có đầy đủ năng lực điều khiển máy bay sau khi vượt qua tất cả các bài kiểm tra y tế.

 

Việc phi công để máy bay lao xuống dãy núi Alps khiến Germanwings phải chịu trách nhiệm rất lớn với gia đình các nạn nhân. Nếu hãng không thể bảo vệ mình trước cáo buộc bất cẩn trong khâu tuyển người dẫn tới hậu quả thảm khốc, họ sẽ phải đền bù rất lớn cho gia đình các hành khách. Thỏa thuận quốc tế quy định, mức kịch trần mà hãng hàng không phải bồi thường cho gia đình nạn nhân chết vì tai nạn máy bay là 157.400 USD. Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân trên 4U9525 có thể khởi kiện để đòi mức cao hơn. Germanwings phải có trách nhiệm đềm bù không giới hạn trong vụ tai nạn này.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác