Chuyên gia chỉ cách khắc phục tình trạng ô tô nhả ra khói
Nhiều chủ xe nói rằng họ gặp phải tình trạng xe hơi của họ xuất hiện làn khói mờ ảo hay màu trắng, màu đen lo lắng không biết xe đang bị sao và cách khắc phục như thế nào. Hãy điểm qua những nguyên nhân chính cũng như việc nên làm khi rơi vào tình huống không mong đợi đó.
Khói xe ô tô nhả ra có màu đen
Đây có lẽ là dạng khói thường gặp nhất trên đường xe vẫn có thể hoàn thành chặng đường của mình và ghé vào các garage sau đó vì điều này không quá nghiêm trọng và có thể khắc phục được tương đối đơn giản.
Ở những động cơ diesel kiểu cũ, khói đen là một phần không thể thiếu khi khởi động hay tải nặng, nhưng điều này hoàn toàn "bất thường" với những mẫu ô tô hay xe bán tải có được "động cơ diesel sạch" (sử dụng bộ điều khiển ECU điện tử và hệ thống phun nhiên liệu Common rail).
Nguyên nhân là động cơ nhận được quá nhiều nhiên liệu so với mức cần thiết: do kim phun làm việc sai thời điểm hoặc bộ điều khiển gặp trục trặc.
Khói đen xuất hiện ở động cơ xăng là do hỗn hợp hòa khí quá giàu và quá trình đốt cháy xảy ra không hoàn toàn (quá nhiều nhiên liệu, ít không khí), đặc biệt là khi xe phải tải nặng. Nếu khói đen thường xuyên xuất hiện và dưới ống xả đọng lại một lớp mụi than dày thì rõ ràng động cơ đang nạp nhiều xăng hơn mức cần thiết.
Mẫu động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí, việc giàu nhiên liệu và khói đen có thể do bướm gió bị lỗi, có kim loại hoặc nhựa lọt vào bộ chế hóa khí, phao nhiêu liệu đặt thấp và lọc nhiên liệu bị bẩn.
Hệ thống phun xăng hiện đại, khói đen ở ống xả đến từ một hay một vài kim phun bị rò rỉ, áp lực phun quá lớn, cảm biến oxy bị hỏng hoặc bộ điều khiển tính toán sai.
Cách xử lý:
Nếu động cơ của bạn là hệ thông phun xăng nhiên liệu, bạn cần kiểm tra áp suất xăng hoặc dầu, kiểm tra lọc gió có sạch sẽ hay không, đồng thời lái xe của bạn vào khu dịch vụ để họ kiểm tra chi tiết hơn, ví dụ như các cảm biến và cụm kim phun.
Nếu động cơ bạn sử dụng bộ chế hòa khí, khi gặp tình huống này, bạn cần kiểm tra tình trạng của bướm gió tự động hoặc phao xăng đồng thời có thể thay mới nếu cần thiết.
Khói xe có màu xanh da trời
Tình trạng này chính là việc động cơ của xe đang đốt cháy dầu bôi trơn, điều này xảy ra do gioăng cao su của xú-páp (còn gọi là chén chặn) hoặc xéc-măng của piston bị hở và xilanh bị hư hỏng dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt.
Dầu bôi trơn bị đốt có thể khiến các cảm biến oxy bị xuống cấp, bên cạnh đó là hệ thống bôi trơn của động cơ có mức dầu thấp và không có đủ áp lực dầu để làm việc.
Trong thực tế, khói xanh khá hiếm gặp nhưng nếu chẳng may bạn rơi vào trường hợp này và tiếp tục di chuyển thì nhiều khả năng động cơ sẽ hỏng nặng, đặc biệt là trong những chuyến đi xa hay khi đang ở đường cao tốc. Vậy nên bạn hãy tỉnh táo xem xét, kiểm tra và hành động chuẩn xác nhằm bảo vệ chiếc xe của mình.
Phương pháp khắc phục:
Xe nhả khói màu xanh da trời kèm theo đói là mùi dầu cháy khen khét, chủ xe tiến hành kiểm tra mức dầu thông qua que thăm dầu, nếu dầu xuống thấp dưới mức khuyến cáo nên bổ sung ngay. Không nên để động cơ làm việc mà thiếu dầu bôi trơn, điều này sẽ dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn như bó kẹt piston trong xylanh.
Sau đó, kiểm tra tổng thể động cơ là việc cần được thực hiện, từ đo áp suất dầu bôi trơn, xem xét rò rỉ dầu dưới các-te, các gioăng cao su xú-páp, xéc-măng và xylanh. Các chi tiết hư hỏng cần được thay thế hoặc sửa chữa, hoặc thậm chí là đại tu động cơ.
Khói xe có màu trắng
Xe ô tô thải ra khỏi trắng có thể do động cơ xăng đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số của xe ô tô. Nguyên nhân chủ yếu do gioăng nắp động cơ rò rỉ hoặc nắp động cơ bị nứt khiến cho buồng đốt không được bịt kín, từ đó nước làm mát và dầu hộp số rò rỉ vào động cơ xăng hòa lẫn vào nhiên liệu tạo nên khỏi màu trắng.
Đối với động cơ diesel, khi thải ra khói trắng có thể do nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Nguyên nhân do kim phun làm việc sai thời điểm hoặc một trong các xilanh không đủ áp suất nén. Đi kèm với khói trắng sẽ là mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc là mùi dầu hộp số cháy khá khó chịu.
Phương pháp xử lý:
Khi thấy xe nhả khói trắng bạn cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không. Nếu không phải từ hơi nước đọng lại trong ống xả, bạn cần kiểm tra kĩ và "sơ cứu" ngay để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra với chiếc xe của mình.
Khi kim phun làm việc sai thời điểm hoặc một trong các xilanh không đủ áp suất nén.
Nếu thấy có khói trắng cùng với mùi âm ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này bạn cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân và xử lý kịp thời.
Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa. Nếu cần thiết phải đưa xe đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe của bạn.
Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu thấy két nước làm mát bị hụt nước và động cơ quá nóng, đồng thời thay mới gioăng nắp động cơ nếu khi cần thiết.
Suckhoecuocsong.com.vn/Theo Baogiaothong
Các tin khác
-
Kỹ năng lái xe qua ổ gà tránh làm hư hại xe ô tô
Trong quá trình di chuyển trên đường thường gặp ổ gà do đường xuống cấp. Nhằm tránh như hại đến bánh xe, hệ thống treo của xe ô tô, phòng tránh những thiệt hại do ổ gà gây ra cần làm gì? -
Vì sao không dùng ga tự động khi lái xe tô tô trời mưa
Khi lái xe trời mưa nếu dùng ga tự động trong thời tiết xấu, trời mưa sẽ có thể khiến tài xế chủ quan, giảm tốc độ phản ứng, xe trượt nước gây nguy hiểm cho tài xế, người đi đường. -
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô hoạt động như nào, cách tắt còi chống trộm
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô giúp cảnh báo sự đột nhập của những tên trộm muốn lấy cắp xe, các thiết bị trên xe của bạn khi xe đỗ tại những khu vực không có người bảo vệ trông xe. -
Kinh nghiệm mua cảm biến áp suất lốp xe ô tô: Cấu tạo, cách lắp chuẩn
Cảm biến ô tô giúp cập nhật chính xác trị số áp suất lốp xe ô tô từ đó giúp người lái có thể dễ dàng theo dõi tình trạng lốp thường xuyên. -
Bật mí việc nên, không nên làm khi vượt ô tô cùng chiều, cách vượt an toàn
Khi di chuyển trên đường vượt xe cùng chiều không hề đơn giản nhất là những người mới lái xe. Chỉ cần nóng vội, thiếu quan sát, tính toán sai có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng, gây ra tai nạn thiệt hại về người và tài sản. -
Những vị trí ngồi an toàn nhất, nguy hiểm trên xe ô tô bạn nên biết
Tùy thuộc vào loại xe ô tô, thiết kế của xe mà chúng ta biết đâu là vị trí an toàn, vị trí nguy hiểm nếu không may xảy ra va chạm, tai nạn. -
Kinh nghiệm di chuyển xe qua đường lầy lội, cách xử lý khi xe bị lún
Khi di chuyển trên những cung đường lầy lội khiến xe ô tô rất dễ bị lún hoặc trơn trượt khỏi đường gây nguy hiểm cho người lái và người ngồi bên trong xe ô tô. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển qua đường lầy lội hãy di chuyển theo kinh nghiệm dưới đây. -
Bật mí cách lái xe ô tô qua đường sắt an toàn, tránh nguy hiểm
Khi di chuyển qua đường sắt khá nhiều tài xế chủ quan, nóng vội hoặc do ý thức chưa cao khiến các vụ tai nạn ô tô đường sắt vẫn xảy ra thường xuyên. -
Những sai lầm cần tránh khi lái xe cạnh xe tải, xe container
Khi đi trên trên xe để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe hãy lưu ý tránh phạm phải những sai lầm khi lái xe cạnh xe tải, xe container. -
Bơm nước làm mát ô tô bị hỏng: dấu hiệu, cách khắc phục
Nhưng trong quá trình vận hành nếu phát hiện bơm nước làm mát ô tô có những dấu hiệu dưới đây cần đưa xe đi kiểm tra, khắc phục sớm nếu không muốn có những hậu quả đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại về kinh tế.