Các hãng sản xuất thử nghiệm va chạm đối với những chiếc siêu xe như thế nào?
Thực tế mà nói thì nhiều mẫu siêu xe hiện nay có giá trị lên tới vài triệu đô la, vì vậy thật là vô lý khi mang những chiếc xe này ra vứt quăng quật hay đâm cho nát bấy để thử nghiệm mức độ an toàn khi có tai nạn xảy ra. Tuy hoạt động thử nghiệm này là tuyệt đối quan trọng và cần thiết, nhưng “đốt” cả mớ tiền cho mỗi cuộc thử nghiệm như vậy có lẽ không phải là một phương án hay cho lắm.
Cũng bởi lý do này mà các nhà sản xuất siêu xe đã “vắt óc” trong nhiều năm để sáng tạo ra một vài thủ thuật hữu ích giúp giảm chi phí cho mỗi cuộc thử nghiệm an toàn đối với các sản phẩm đắt tiền của mình.
Để được cấp phép mở bán ở Hoa Kỳ, những chiếc siêu xe Koenigsegg cần phải vượt qua được một loạt các thử nghiệm va chạm, bắt đầu từ các va chạm phía trước, sau đó phía sau và cuối cùng là từ bên hông. Trên tất cả, chiếc xe thử nghiệm sẽ phải trụ vững trước một loạt các tác động phức hợp từ nhiều vị trí khác trên thân xe, mô phỏng gần như chính xác những tình huống có thể xảy ra trong điều kiện thực tế. Đối với một số nhà sản xuất ô tô bình dân, chi phí cho những thử nghiệm kiểu này thường không phải là vấn đề gì đó quá lớn.
Tuy nhiên đối với một hãng siêu xe như Koenigsegg, chi phí cho các cuộc thử nghiệm sẽ là một vấn để thực sự nếu cứ tiến hành theo cách thông thường bởi mỗi sản phẩm của hãng có thể có giá trị từ vài trăm ngàn cho đến hàng triệu đô la, tức là tương đương với hàng chục chiếc xe bình dân nói chung.
Do vậy, thay vì vứt đi hơn chục chiếc xe hơi bình dân sau mỗi bài kiểm tra va chạm, Koenigsegg chỉ sản xuất một chiếc xe duy nhất để thử nghiệm và cố gắng sửa chữa nó sau mỗi bài kiểm tra. Điều này nghe có vẻ hơi phi lý nhưng trên thực tế thì hầu hết các thiệt hại gây ra trên những chiếc xe chỉ nằm ở những lớp khung, vỏ bên ngoài, tương đối rẻ so với các thành phần khác nằm ẩn sâu bên trong chiếc xe như động cơ, hộp số hay khung gầm - phần phần đắt nhất của một chiếc xe ô tô. Nói cách khác, nhiệm vụ của nhóm nghiên cứu là làm thế nào để đảm bảo những bộ phận này vẫn có thể “sống sót” sau mỗi bài kiểm tra, trong khi các bài kiểm tra vấn sẽ phải diễn ra theo đúng quy chuẩn chung.
Các kỹ sư tại Koenigsegg đã bổ sung thêm cho phương pháp này bằng một loạt mô phỏng sự cố, trong đó nó sử dụng dữ liệu thực từ các thử nghiệm trước đó để dự đoán kết quả của các thử nghiệm trong tương lai, đảm bảo việc chiếc xe chỉ phải chạy thử nghiệm khi nhóm nghiên cứu chắc chắn xe của họ sẽ không trở thành sắt vụn hoàn toàn sau bài kiểm tra. Kết quả thì như đã nói, hãng xe Thụy Điển chỉ phải “hy sinh” một chiếc xe duy nhất cho mỗi mô hình sản xuất của mình, giúp Koenigsegg có thể chế tạo ra những chiếc siêu xe đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất trong khi vẫn đảm bảo chi phí ở mức thấp tối đa.
Suckhoecuocsong.vn/Theo Quantrimang
Các tin khác
-
Kỹ năng lái xe qua ổ gà tránh làm hư hại xe ô tô
Trong quá trình di chuyển trên đường thường gặp ổ gà do đường xuống cấp. Nhằm tránh như hại đến bánh xe, hệ thống treo của xe ô tô, phòng tránh những thiệt hại do ổ gà gây ra cần làm gì? -
Vì sao không dùng ga tự động khi lái xe tô tô trời mưa
Khi lái xe trời mưa nếu dùng ga tự động trong thời tiết xấu, trời mưa sẽ có thể khiến tài xế chủ quan, giảm tốc độ phản ứng, xe trượt nước gây nguy hiểm cho tài xế, người đi đường. -
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô hoạt động như nào, cách tắt còi chống trộm
Hệ thống chống trộm trên xe ô tô giúp cảnh báo sự đột nhập của những tên trộm muốn lấy cắp xe, các thiết bị trên xe của bạn khi xe đỗ tại những khu vực không có người bảo vệ trông xe. -
Kinh nghiệm mua cảm biến áp suất lốp xe ô tô: Cấu tạo, cách lắp chuẩn
Cảm biến ô tô giúp cập nhật chính xác trị số áp suất lốp xe ô tô từ đó giúp người lái có thể dễ dàng theo dõi tình trạng lốp thường xuyên. -
Bật mí việc nên, không nên làm khi vượt ô tô cùng chiều, cách vượt an toàn
Khi di chuyển trên đường vượt xe cùng chiều không hề đơn giản nhất là những người mới lái xe. Chỉ cần nóng vội, thiếu quan sát, tính toán sai có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng, gây ra tai nạn thiệt hại về người và tài sản. -
Những vị trí ngồi an toàn nhất, nguy hiểm trên xe ô tô bạn nên biết
Tùy thuộc vào loại xe ô tô, thiết kế của xe mà chúng ta biết đâu là vị trí an toàn, vị trí nguy hiểm nếu không may xảy ra va chạm, tai nạn. -
Kinh nghiệm di chuyển xe qua đường lầy lội, cách xử lý khi xe bị lún
Khi di chuyển trên những cung đường lầy lội khiến xe ô tô rất dễ bị lún hoặc trơn trượt khỏi đường gây nguy hiểm cho người lái và người ngồi bên trong xe ô tô. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển qua đường lầy lội hãy di chuyển theo kinh nghiệm dưới đây. -
Bật mí cách lái xe ô tô qua đường sắt an toàn, tránh nguy hiểm
Khi di chuyển qua đường sắt khá nhiều tài xế chủ quan, nóng vội hoặc do ý thức chưa cao khiến các vụ tai nạn ô tô đường sắt vẫn xảy ra thường xuyên. -
Những sai lầm cần tránh khi lái xe cạnh xe tải, xe container
Khi đi trên trên xe để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe hãy lưu ý tránh phạm phải những sai lầm khi lái xe cạnh xe tải, xe container. -
Bơm nước làm mát ô tô bị hỏng: dấu hiệu, cách khắc phục
Nhưng trong quá trình vận hành nếu phát hiện bơm nước làm mát ô tô có những dấu hiệu dưới đây cần đưa xe đi kiểm tra, khắc phục sớm nếu không muốn có những hậu quả đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại về kinh tế.