Bộ phát tín hiệu khẩn cấp của QZ8501 không hoạt động do máy bay hạ cánh an toàn?

1/2/2015 11:13:20 PM
Trong bối cảnh hộp đen chuyến bay QZ8501 chưa được tìm thấy, ông Dudi Sudibyo - một chuyên gia hàng không cho biết có khả năng cơ trưởng đã hạ cánh thành công máy bay xuống mặt biển nhưng sau đó bão đã nhấn chìm mọi thứ.

 

 

 

Có khả năng QZ8501 đã hạ cánh an toàn xuống mặt biển trước khi bị bão nhấn chìm.

 

Giả thuyết ông đưa ra cho rằng cơ trưởng Iriyanto đã đáp máy bay an toàn xuống biển nhưng cơn bão cuối cùng đã nuốt chửng và nhấn tìm chiếc phi cơ của AirAsia. Điều này không phải không có chứng cứ khi không có bất cứ dữ liệu ghi nhận va chạm nào được truyền về đài kiểm soát không lưu. Bộ phát tín hiệu khẩn cấp trên máy bay được thiết kế để kích hoạt ngay khi gặp va chạm, dù trên đất liền, biển hay trên đỉnh núi. Theo ông, bộ phát này trên QZ8501 không hoạt động do cơ trưởng đã hạ cánh rất êm ái trên mặt biển, khiến va chạm tạo ra không đủ lớn.

 

Thêm vào đó, hai trong số những mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy là cửa thoát hiểm máy bay cũng như phao cứu sinh – cho thấy rất có thể đã có hành khách mở cửa thoát hiểm thoát ra ngoài. Điều này, cùng với việc xác các nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn – cho thấy máy bay không thể phát nổ trên không.

 

 

Các mảnh vỡ máy bay được chuyển về phân tích.

 

Một vài ý kiến từ các chuyên gia khác cho rằng máy bay đã lao thẳng theo một góc gần 90 độ xuống biển với vận tốc rất cao.

 

Tuy nhiên có một điều tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng với điều kiện thời tiết lúc máy bay gặp nạn, không một hành khách nào có thể sống sót được đến thời điểm hiện tại.

 

Thông tin chính xác về số phận QZ8501chỉ được tiết lộ khi hộp đen được tìm thấy và phân tích.

 

Tính đến thời điểm hiện tại (1/2/2015), tổng cộng xác của 16 nạn nhân đã được tìm thấy.

 

 

Xác của một nạn nhân được trục vớt bằng tàu chiến KRI Sultan Hasanuddin-366.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác