Bảo vệ xe với những cách đơn giản không ngờ

5/11/2015 1:53:36 PM
Xe máy là phương tiện đi lại hàng ngày của người dân Việt Nam. Với tình trạng giao thông hiện tại thì đây vẫn là phương tiện tốt nhất đối với những người công việc đòi hỏi hay phải di chuyển. Với mỗi gia đình thì đây là tài sản không nhỏ vì vậy việc làm sao để nó bền và có giá trị ngay cả khi phải bán nó là điều ai cũng mong muốn. Hãy cùng skcs.vn tìm hiểu cách thức chăm sóc xe cho bạn.

 

 

Cách duy trì độ bền cho máy

 

- Khi khởi động nên cho xe chạy rốt đa mấy giây để các bộ phận hoạt động không trọng tải trước

 

- Khi xe bắt đầu chạy, nên bắt đầu cho xe chạy ở số nhỏ (số 1 hoặc số 2), những số này tạo lực vọt đi lớn để xe chuyển bánh nhanh lúc mới mở ga, như vậy chỉ cần tốn một ít xăng đã làm cho xe chạy được.

 

Nếu xe đang chạy nhanh mà muốn đi chậm lại thì nên giảm ga từ từ, tránh sử dụng phanh liên tục vì dùng phanh nhiều sẽ rất tốn xăng.

 

Luôn làm sạch cho xe

 

Nhiều người thường để chiếc xe rất bẩn, vài tháng mới rửa chúng một lần. Đây là thói quen không tốt cho chiếc xe vì máy cần được thoát nhiệt, các vòng quay của bánh cũng như các bộ phận khác không thể vận hành chơn tru, không có ma xát khi chiếc xe quá bẩn, cáu cạnh vì bùn đất.

 

 

Bảo dưỡng xe máy bền đẹp hơn bằng việc rửa xe đúng cách.

 

Chăm sóc yên xe

 

Xe là tài sản lớn của không ít hộ gia đình đồng thời nó còn là niềm kiêu hãnh cho chủ nhân của nó vì vậy nếu có điều kiện nên bọc yên xe để yên gốc không bị hư hại và bạ có thể thỉnh thoảng thay đổi phong cách với bộ yên mới.

 

Nếu không có điều kiện thì chúng tôi khuyên bạn trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Ngoài ra, không nên phơi mưa nắng yên xe sẽ nhanh chóng bạc màu và lão hóa.

 

Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.

 

Kiểm tra lốp

 

Bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi điều khiển xe, hãy thay lốp ngay. Lái xe có lốp mòn quá mức sẽ rất nguy hiểm, Thêm nữa, lốp có thể bị phồng khi quá nhiệt.

 

Bảo dưỡng ắc-quy

 

Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, tuy nhiên, định kỳ hàng tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

 

Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

 

 

Thay linh kiện quá tuổi thọ làm việc

 

Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất.

 

Nên đưa xe đến các địa điểm bảo hành, bảo trì chính hãng để thợ hoặc các chuyên gia kiểm tra. Hoặc khi có bất cứ sự bất thường nào.

 

Giảm ma sát tối đa

 

Cần phải bảo dưỡng xe thật tốt, làm giảm ma sát tối đa bằng cách:

 

Bôi mỡ và bơm mỡ đầy đủ vào các vị trí cần thiết trong xe máy, đặc biệt là xích xe. Bánh xe luôn phải căng đầy hơi vì nếu bánh xe non hơi cũng gây tốn xăng. Phải cân chỉnh máy móc thật tốt, đặc biệt đối với bình xăng con, căn chỉnh điểm đánh lửa đúng, (nên nhờ thợ chuyên môn giúp đỡ).

 

- Khi xe đang chạy nhanh mà muốn giảm tốc độ hoặc những quãng đường phải thay đổi tốc độ liên tục thì nên cố gắng hạn chế để sự tăng giảm tốc độ ở mức ít nhất.

 

Quên không thay dầu nhớt

 

Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 - 2.000 km. Thông thường cứ 1000km nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe, không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thôn thường cho xe tay ga và ngược lại. Quên thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng. Rất nhiều trường hợp không thay dầu nhớt, để cạn khô khiến máy bị cháy.

 

Skcs.vn

Các tin khác