Xiaomi tụt dốc không phanh

10/27/2016 9:10:24 AM
Giá trị của Xiaomi hiện được đánh giá chỉ còn dưới 4 tỉ USD và họ không còn đứng trong top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới xét về doanh thu.

 

Giá trị của Xiaomi hiện được đánh giá chỉ còn dưới 4 tỉ USD và họ không còn đứng trong top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới xét về doanh thu.

Xiaomi – công ty điện tử Trung Quốc được thành lập vào năm 2010 thường được xem là “Apple phương Đông”, năm 2014 giá trị ước tính lên tới 46 tỉ USD.

Dù nổi tiếng với những dòng điện thoại thông minh giá rẻ nhưng Xiaomi lại không phải là công ty chuyên sản xuất điện thoại. Họ đã xây dựng nên một hệ sinh thái những thiết bị kết nối thông minh gồm: Tivi thông minh, điều hòa không khí, thiết bị thực tế ảo, máy bay không người lái và nồi cơm điện thông minh.

Xiaomi trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc vào năm 2014. Họ thu hút rất nhiều khách hàng, nhất là những người trẻ tuổi, đam mê công nghệ bởi giá rẻ, thiết kế thời trang và chiến lược marketing đúng đắn.

Tuy nhiên, tận hưởng chiến thắng chưa lâu, doanh số bán hàng của Xiaomi đang bắt đầu sụt giảm. Cụ thể, doanh thu của họ đã giảm 5% trong Quý 1 năm 2016 và 38% trong quý 2.

Họ cũng không còn đứng trong top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới xét về doanh thu.

Cuối cùng, phân tích mới cho thấy Xiaomi hiện nay có giá chưa đến 4 tỷ USD - tức là giảm tới 40 tỷ USD so với thời điểm 18 tháng trước. Thậm chí, doanh thu của Xiaomi có thể giảm thêm 10 - 20% trong năm 2016, đẩy giá trị công ty xuống còn vỏn vẹn 3,6 tỷ USD.

Trước đó, mục tiêu của Xiaomi là cung cấp những thiết bị thông minh với giá hợp lý để khách hàng có thể tiếp cận, sử dụng những lợi ích về công nghệ và kết nối với mức giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách hàng cốt lõi của Xiaomi lại đang mong muốn được sở hữu những sản phẩm cao cấp hơn.

Thêm vào đó, trước kia Xiaomi phát triển lấy smartphone làm nền tảng cốt lõi nhưng bây giờ họ đang tỏ ra quá ôm đồm, đảm nhận nhiều thiết bị cùng lúc – dẫn tới việc hãng tỏ ra “lạc lối” và người tiêu dùng cũng vậy. Có thể nói Xiaomi đang sa lầy và khó tìm thấy lối thoát.

Tổng hợp

Các tin khác