Người thường xuyên đi đứng quá nhiều nên tập những bài yoga nào tốt cho cơ thể?

4/12/2019 4:39:00 PM
Nhiều người do yếu tố công việc thường xuyên phải đi lại di chuyển hoặc đứng cả ngày khiến lưng đau nhức mỏi uể oải sau một ngày. Bài tập yoga dưới đây được huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp hướng dẫn các bạn tận dụng thời gian vài phúc trong ngày trong khi đứng làm việc. 

Nhiều người do yếu tố công việc thường xuyên phải đi lại di chuyển hoặc đứng cả ngày khiến lưng đau nhức mỏi uể oải sau một ngày. Bài tập yoga dưới đây được huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp hướng dẫn các bạn tận dụng thời gian vài phúc trong ngày trong khi đứng làm việc. 

Tư thế quả núi (Tadasana)

Tư thế này, bạn sẽ học được cách đứng vững và thẳng như một trái núi. Tadasana là nghệ thuật đứng cho đúng và tăng sự cảm nhận đối với cơ thể.

Các bước thực hiện tư thế quả núi:

Bước 1: Đứng trên nền sàn bằng phẳng, hai bàn chân sát vào nhau. Giữ hai ngón chân cái chạm vào nhau, gót chân hơi  tách ra. 

Bước 2: Bám chặt 2 chân trên sàn, nâng mắt cá chân trong và nâng hõm bàn chân tuy nhiên vẫn cố giữ cho hai mắt cá chân ngang hàng với nhau. Kéo xương bánh chè lên, kích hoạt cơ tứ đầu đùi. Xoay 2 đùi vào trong, nhấn 2 đỉnh đùi về sau. Tách 2 đỉnh mông rộng ra một chút, hạ xương đuôi. Thóp phần bụng dưới vào, xiết nhẹ bụng, rút rốn về phía cột sống và kéo lên trên.

Bước 3: Vai xa tai,  mở rộng 2 bả vai. Không đẩy xương sườn về phía trước, nâng phần trên xương ức, mở rộng lồng ngực. Hai cánh tay duỗi thẳng dọc theo thân, lòng bàn tay hướng vào đùi và các ngón tay hướng xuống đất. Giữ đầu và cột sống thẳng. Kéo giãn cổ mà không làm căng cơ.

Bước 4: Đỉnh đầu hướng thẳng lên trần nhà, giữ cho cằm  song song với mặt sàn, cổ họng mềm, mặt sau hộp sọ thẳng hàng với cột sống. Nhìn thẳng về phía trước, Thả lỏng các cơ trên khuôn mặt, giữ ánh nhìn mềm mại.

Bước 5: Tadasana thường là khởi đầu cho tất cả các tư thế đứng. Ở trong tư thế này trong 30 giây đến 1 phút, hít thở bình thường.

Tư thế nửa vầng trăng Ardha Chandrasana

Tác dụng của tư thế đứng nửa vầng trăng Ardha Chandrasana giúp cải thiện tiêu hóa, giảm bớt căng thẳng, kéo dãn háng, gân kheo và bắp chân, vai, ngực, và cột sống.

Bước 1: Dang rộng hai chân mở rộng cách nhau 50cm.

Bước 2: Nghiêng người về bên trái chống tay trái xuống thảm, tay cách chân khoảng 40cm.

Bước 3: Giữ tư thế hít sâu, thở ra kết hợp đẩy thẳng chân trái đồng thời nâng chân phải lên đến khi song song với mặt thảm thì dừng lại (giữ tư thế thở tự do). Lưu ý tay trái có thể đưa thẳng lên trên để giữ thăng bằng.

Bước 4: Giữ tư thế trên khoảng 45s – 1 phút (khoảng 10 nhịp hít thở).

Bước 5: Trở về vị trí ban đầu theo trình tự ngược lại. Thực hiện lại tư thế với hướng bên phải.

Tư thế đứng cúi người

Nó không chỉ giúp chữa lành mà còn làm trẻ hóa cơ thể. Trong tư thế đứng gâp trước, đầu của bạn ở phía dưới trái tim, nên lượng máu lưu thông lên đầu sẽ tăng, qua đó thúc đẩy lượng oxy tới não bộ. Đây quả thực là một tư thế rất tuyệt vời.

Bước 1: Đứng thẳng, 2 tay thả lỏng xuống. Hít vào

Bước 2: Thở ra, nhạ nhàng chuyển động đầu gối và gập người về phía trước. Từ từ để cân bằng trọng lượng cơ thể bằng cách chuyển động nhẹ nhàng hông, lưng

Bước 3: Nhớ giữ cho đầu gối mềm mại, linh hoạt. Điều này sẽ giúp mông của bạn hướng thẳng lên trên dễ dàng hơn.

Bước 4: 2 tay chạm xuống sàn, cạnh chân. Bàn chân đặt cách nhau một chút và song song với nhau, ngón chân thứ 2 và ngón giữa hướng về phía trước. Cố gắng ép ngực vào chân bạn. cảm nhận sức căng từ hông.

Bước 5: Bạn sẽ cảm thấy căng cơ đùi. Nếu không thấy căng, hãy thẳng gối thêm chút nữa.

Bước 6: Di chuyển đùi, gót chân để căn chỉnh tư thế. Đầu bạn cúi sao cho mắt nhìn qua 2 chân, giữ tư thế từ 15-30s

Bước 7: Khi bạn muốn kết thúc tư tế, hãy hít vào và đặt tay lên hông, Thở ra từ từ đứng lên.

Những tư thế yoga trên đây giúp các bạn sắp xếp lại cơ thể, nới lỏng các cơ bắp đang căng thẳng. Bởi vì khi cơ thể mệt mỏi, đứng quá nhiều, cơ thể có xu hướng bị choáng, mất cân bằng và đứng không vững. Bên cạnh đó các chứng bệnh như giãn tĩnh mạnh, nhức cơ, rụt lưng…v.v.. cũng sẽ phát sinh khi đứng quá nhiều trong ngày. 

Suckhoecuocsong.vn/Theo Yoga

Các tin khác

  • Đau đầu trong và sau khi tập luyện thể thao hãy làm ngay những điều này

    Đau đầu trong và sau khi tập luyện thể thao hãy làm ngay những điều này

    Những cơn đau đầu xuất hiện trong hoặc sau khi tập luyện thể thao là hiện tượng không hề hiếm gặp. Khi bị đau đầu trong hoặc sau khi tập luyện thể thao chúng ta cần làm gì để tránh tình trạng nghiêm trọng hơn?
  • Đặc điểm chung của chấn thương thể thao

    Đặc điểm chung của chấn thương thể thao

    Chấn thương là sự tổn thương các tổ chức cơ quan của cơ thể do tác động ngoại lực như các tác nhân cơ học, lý học hay hoá học…gây nên làm rối loạn hoặc mất đi chức năng sinh lý bình thường của các tổ chức đó.
  • Những người có khả năng bị đột quỵ trong khi tập gym, thể hình?

    Những người có khả năng bị đột quỵ trong khi tập gym, thể hình?

    Có rất nhiều trường hợp gặp chấn thương như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thậm chí là đột quỵ trong lúc tập luyện thể hình. Vậy những ai có khả năng cao bị đột quỵ khi tập gym, thể hình và cách phòng tránh như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
  • Người ngồi nhiều nên tập những bài tập yoga nào?

    Người ngồi nhiều nên tập những bài tập yoga nào?

    Để tránh những tác hại khó lường từ việc ngồi nhiều những bài tập yoga dưới đây rất tốt cho những người ngồi nhiều, ít vận động, lại tốt cho sức khỏe.
  • Những ích lợi tuyệt với của việc nhảy dây có thể bạn chưa biết

    Những ích lợi tuyệt với của việc nhảy dây có thể bạn chưa biết

    Có những điều rất nhỏ nhưng chúng ta coi nó là đương nhiên mà không mấy ai để ý ví dụ như chén nước chè của các cụ ngày xưa đã mang trong nó rất nhiều điều tốt cho sức khỏe, những trò chơi của các cô cậu bé ngày xưa như nhảy dây cũng vậy.
  • Chấn thương gặp phải khi nhảy sào, điều trị

    Chấn thương gặp phải khi nhảy sào, điều trị

    Trong môn nhảy sào vận động viên sẽ gặp một số chân thương cơ bản như giãn dây chằng mác sên, giãn dây chằng đầu đối, rách sụn chêm, gãy xương cẳng tay, chấn thương khớp vai,… do đường chạy không bằng phẳng, gãy sào, vận động viên chưa nắm vững kỹ thuật.
  • Những chấn thương gặp phải khi chơi tennis

    Những chấn thương gặp phải khi chơi tennis

    Việc luyện tập không đúng cách, vận động quá sức, phân bố thời gian nghỉ ngơi chưa hợp lý khiến người chơi tennis rất dễ gặp các chấn thương ở cơ tay, chân, vai. 
  • Từng bước khống chế cơn chuột rút trong tập luyện thể thao

    Từng bước khống chế cơn chuột rút trong tập luyện thể thao

    Khi tập luyện thể thao nếu không được khởi động kỹ và đúng cách người tập luyện có thể bị chuột rút. Những cơn co rút có thể kéo dàu một vài phút hoặc cũng có khi kéo dài hơn. Nếu không được xử lý kịp thời những cơn đau này gây cản trở khó chịu trong sinh hoạt.
  • Bài học để đời: Cô gái 23 tuổi liệt tứ chi do tai nạn khi tập gym

    Bài học để đời: Cô gái 23 tuổi liệt tứ chi do tai nạn khi tập gym

    Môn thể thao nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ chấn thương, thậm chí tử vong. Tập gym cũng vậy, một cô gái trẻ 23 tuổi người Brazil khi đang tập gym thì chiếc ghế tập bị gãy. Hậu quả cú ngã xuống nền nhà khiến đốt sống cổ bị gãy và cô bị liệt tứ chi.