Giảm đau lưng khi tập thể hình: nguyên nhân, cách phòng ngừa

11/12/2020 9:58:00 AM
Đau lưng khi tập thể hình nguyên nhân do đâu? Cách xử lý tình trạng đau lưng khi tập thể hình như nào hiệu quả, biện pháp phòng ngừa đau lưng khi tập.

Đau lưng khi tập thể hình là một trong những tình trạng bạn dễ gặp phải trong quá trình tập luyện. Nếu không kịp thời điều chỉnh cũng như xử trí có thể khiến bạn gặp phải tình trạng chấn thương phần cơ, cột sống,…Vậy đau lưng khi tập thể hình do đâu, cách điều trị như thế nào, biện pháp phòng ngừa đau lưng.

Nguyên nhân gây đau lưng khi tập thể hình

Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng cho người tập thể hình, những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này gồm:

+ Do chưa quen với cường độ tập luyện, tập luyện với cường độ cao, liên tục

+ Cơ thể lâu ngày không vận động các cơ bắp không được tác động và co giãn dẫn đến tình tràn đau nhức xương khớp, đau lưng 

+ Luyện tập tư thế sai cách, không đúng kỹ thuật

+ Xoay người, cử động đột ngột cũng có thể gây đau lưng

+ Không thực hiện khởi động cơ bắp trước mỗi buổi tập

+ Tập luyện quá sức khiến bạn gặp phải tình trạng đau lưng.

+ Do từng có tiền sử mắc các bệnh về xương khớp như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, viêm khớp,…

Dấu hiệu nhận biết đau lưng khi tập thể hình

Khi bị đau lưng cơ thể bạn có thể xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo như sau:

+ Xuất hiện cảm giác ngứa rát hoặc rát

+ Đau nhức âm ỉ hoặc đau nhói

+ Cơn đau lưng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng

+ Bạn gặp khó khăn trong việc cử động, nằm, đi lại.

+ Sưng viêm

+ Tùy vào nguyên nhân gây đau lưng bạn có thể bị đau lan xuống chân, hông hoặc lòng bàn chân

+ Bàn chân có thể yếu đi

Cách xử lý khi bị đau lưng khi tập thể hình

Nếu bị đau lưng trong lúc luyện tập thể hình, tốt nhất bạn nên ngưng tập và áp dụng một số biện pháp khắc phục dưới đây

+ Xoa bóp, massage khu vực lưng bị đau:

Việc xoa bóp, massage có tác dụng giúp lưng trở nên thư giãn, thoải mái, giảm đau, các cơ ở lưng giãn ra, giải phóng được áp lực lên các đốt sống và dây thần kinh.

+ Giãn cơ lưng:

Khi bị đau lưng hãy thực hiện vài động tác giãn cơ lưng, thả lỏng cơ thể để giảm áp lực lên vùng lưng đang bị đau. Bạn hãy cúi gập nhẹ người hoặc xoay hông nhẹ nhàng để giúp vùng lưng thư giãn, giảm đau lưng.

+ Chườm nóng, chườm lạnh:

Biện pháp chườm nóng, chườm lạnh được áp dụng nhiều để giảm các cơn đau do khi tập luyện. Tùy vào biểu hiện, tình trạng của cơn đau lưng bạn có thể lựa chọn chườm nóng hoặc chườm lạnh.

  • Chườm lạnh: Áp dụng biện pháp này khi đau lưng kèm theo tình trạng sưng: Bạn chỉ cần bỏ đá lạnh vào trong khăn vải mềm và áp trực tiếp lên lưng khoảng 15 phút. Nhiệt lạnh sẽ giúp giảm sưng và ức chế tình trạng đau nhức.
  • Chườm nóng: Áp dụng cho những cơn đau lưng không đi kèm những triệu chứng khác. Bạn chỉ cần cho nước nóng khoảng 70 độ C vào túi chườm rồi áp trực tiếp lên vùng lưng bị đau để giảm những cơn đau nhức.

+ Đeo đai hỗ trợ:

Để giảm tình trạn đau lưng bên cạnh việc kết hợp nghỉ ngơi, chườm lạnh/chườm nóng bạn hãy sử dụng thêm đai hỗ trợ vùng thắt lưng khi ngồi dậy, đi lại vận động.

+ Dùng thuốc điều trị giảm đau lưng:

Ban có thể sử dụng các loại thuốc thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ để ức chế cơn đau. Nhưng khi sử dụng các loại thuốc này bạn không nên lạm dụng và sử dụng theo liều lượng quy định ghi trên bao bì sản phẩm.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Những người bị đau lưng nhẹ đến trung bình có thể tự điều trị tại nhà nhưng với những người đau lưng nặng cần được đi khám bác sĩ. Khi phát hiện những dấu hiệu sau cần đi khám bác sĩ ngay lập tức để có phác đồ điều trị hiệu quả:

+ Tình trạng đau lưng không thuyên giảm

+ Cơn đau khởi phát ngay cả khi bạn tập luyện đúng kỹ thuật với cường độ vừa phải.

+ Đau nhức và kèm theo các triệu chứng như sưng viêm, nóng ran vùng lưng.

+ Không thể đi bộ, không thể di chuyển.

Biện pháp ngăn ngừa tình trạng đau lưng khi tập thể hình

+ Chườm đá lạnh ngay sau khi bị đau lưng để giảm đau nhức tạm thời

+ Thực hiện các bài tập theo đúng kĩ thuật của huấn luyện viên

+ Khởi động thật kỹ các cơ, khớp, xoay cúi, giãn cơ trước mỗi buổi tập

+ Thực hiện động tác đơn giản, nhẹ nhàng tập trước, các động tác khó, yêu cầu nhiều sức tập sau.

+ Bổ sung các thực phẩm giàu omega 3, chất xơ, vitamin C, gừng, nghệ…

+ Những người yếu cơ lưng dưới, bạn cần tập trung khởi động ở vùng lưng

+ Không tập luyện với cường độ quá mạnh và gắng sức tập trong một thời gian dài.

+ Không nên tập tạ quá nặng vượt quá khả năng của cơ thể.

+ Khi bị đau lưng, hãy ngưng tập ngay lập tức và áp dụng các biện pháp điều trị tại chỗ.

+ Thực hiện kỹ thuật chống đẩy đúng kỹ thuật

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin khác