Bị đau lưng có nên tập thể hình?

11/6/2020 8:17:00 PM
Đau lưng có nên tập thể hình hay không? Cần chú ý những điều gì khi tham gia bộ môn thể thao này?

Khá nhiều người thắc mắc liệu khi bị đau lưng có nên tập thể hình hay không? Cần chú ý những điều gì khi tham gia bộ môn thể thao này?

Đau lưng có nên tập thể hình?

Thông thường khi bị đau lưng khá nhiều người chọn giải pháp nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau hết hoặc vượt qua cơn đau khó chịu. Cách này chỉ phù hợp với một số người. Khi bị đau lưng việc có nên tập thể hình hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

+ Triệu chứng cơn đau

+ Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau lưng

+ Bạn đã tích cực như thế nào khi bị đau lưng?

Thường những bài tập tạ, cardio ở cường độ thấp có thể giúp bạn kiểm soát những cơn đau lưng nhưng ở một số trường hợp đau lưng do: gãy xương, bệnh mạn tính, có khối u ở cột sống thì sẽ không khả khi. Đối với các bệnh này nếu vẫn di chuyển, vận động sẽ không thể đảm bảo việc phần lưng đau mỏi bị giữ im, khiến cơn đau trở lên nghiêm trọng hơn.

Bị đau lưng có nên tập thể hình?

Do đó, khi bị đau lưng bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe trước khi thử bất cứ hoạt động thể chất nào. Khi xác định được nguyên nhân của cơ đau, tùy theo tư vấn của bác sĩ mà bạn quyết định có tiếp tục tập luyện hay không cường độ tập luyện thế nào, cần lưu ý những gì để làm giảm cơ đau.

Những điều cần lưu ý khi tập thể hình khi bị đau lưng

+ Khi bị đau lưng bạn cần chú ý thận trọng, nên chọn cường độ tập luyện phù hợp.

+ Theo dõi tình trạng cơ thể, cơn đau lưng để điều chỉnh. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào cần dừng tập luyện, hỏi ý kiến bác sĩ.

+ Chú ý các mức độ đau lưng để quyết định xem có nên tiếp tục tập luyện hay không.

+ Thay đổi thói quen tập luyện, nên ưu tiên vào việc giảm đau hơn.

+ Khi bị đau lưng nên áp dụng các liệu pháp khắc phục đau lưng tại nhà như: chườm đá lạnh, chườm nóng, châm cứu, xoa bóp, sử dụng thuốc giảm đau.

+ Trường hợp bị đứt dây chằng, gãy xương hay bị chấn thương nghiêm trọng khác nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

+ Tuyệt đối không luyện tập quá sức, không lạm dụng những thuốc tăng cơ bắp

+ Cần khởi động kỹ trước khi thực hiện các động tác chính.

Bài tập phù hợp cho người bị đau lưng

Bạn có thể tập cái bài tập như: gập xương chậu, tư thế cây cầu, ngồi dựa lưng vào tường, bài tập bụng kết hợp bóng tập, chống đẩy các biến thể của squat, Lunges tiến và lùi khi bị đau lưng. Bên cạnh đó đừng quên kết hợp các động tác tốt cho người bị đau lưng như:

Tư thế con mèo

+ Thả lỏng người quỳ gối trên sàn, hai tay chống xuống sàn, khoảng cách rộng bằng vai, hai cánh tay và hai chân song song nhau, đầu, lưng và mông thẳng hàng, mắt nhìn xuống sàn.

+ Tiếp đến, hóp bụng và uốn cong phần lưng lên, đầu cúi xuống, giữ trong vòng 5 - 10 giây.

+ Nhẹ nhàng từ từ đẩy bụng hướng xuống dưới mặt sàn, đầu và lưng giữ thẳng nhưng thấp hơn mông, giữ từ 5 - 10 giây. Trở lại vị trí ban đầu và thực hiện từ 3 - 5 lần.

Động tác co gối vào ngực

+ Trải thảm ra sàn tập, nằm ngửa trên thảm, hai chân khép lại và duỗi thẳng.

+ Tiếp đến co nhẹ nhàng một chân lên, chân còn lại vẫn duỗi thẳng trên sàn nhà.

+ Dùng hai tay giữ một đầu gối, kéo về phía bụng, ép sát vào ngực, hóp chặt bụng lại, đồng thời, ép cột sống xuống sàn nhà và giữ trong vòng 5 - 10 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Thực hiện với chân còn lại.

+ Dùng hai tay ôm hai chân cùng một lúc, ép sát vào ngực và giữ trong vòng 5 - 10 giây

Nâng hông:

+ Thả lỏng người, nằm ngửa ra sàn, đặt hai chân vuông góc với sàn nhà và mở rộng bằng vai.

+ Hãy giữ đầu và vai luôn thoải mái, siết chặt cơ bụng bằng cách kéo khung xương chậu và xương sườn vào nhau.

+ Tiếp đến, nâng cao phần hông của mình để tạo thành một đường thẳng từ đầu gối đến vai, cố gắng giữ đủ lâu.

+ Từ từ nhẹ nhàng trở về vị trí ban đầu.

Xoay cột sống:

+ Nằm ngửa ra sàn, thả lỏng người, hai chân kép và đặt vuông góc với sàn.

+ Tiếp đến xoay hai gối về một bên cơ thể, cố gắng ép sát hai đầu gối xuống sàn, giữ trong vòng 5 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Thực hiện tương tự với phía còn lại.

Kết hợp nâng chân và cánh tay:

+ Chống hai tay và cúi người trên gối

+ Nhẹ nhàng duỗi chân phải về phía sau và vươn tay trái về phía trước. Giữ nguyên như vậy trong 3 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Với chân còn lại thực hiện tương tự, lặp lại 5 lần cho mỗi chân.

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin khác