Xem xét đề xuất cho người dân thuê vỉa hè
Tại nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Bỉ, việc phải trả tiền cho chính quyền để được kinh doanh buôn bán là điều bình thường và được quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan.
Vỉa hè trị giá cả tỷ đồng vậy nhà nước không quản thì dành để ai quản lý. Để như vậy có phải là đang lãng phí không? Với giá trị quá lớn nếu cơ quan quản lý buông lỏng sẽ có người lấn chiếm và sẽ có lực lượng bảo kê vỉa hè.
Hiện nay, điều 35 luật Giao thông đường bộ quy định công năng vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ do đó Tiến sĩ Lương Hoài Nam đề xuất sửa luật và cho người dân có nhu cầu thuê vỉa hè. Người dân chỉ phải trả một lần và không mất phí cho bất kỳ ai khác. Họ có trách nhiệm quản lý phần vỉa hè theo quy định.
TS Nam cho rằng, nếu luật không quy định cứng vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ thì ngoài công năng chính là đi bộ, vỉa hè cần được hành chính hóa phù hợp với điều kiện từng địa phương, mở rộng hành lang pháp lý theo hướng đưa ra quy chế: cho thuê sử dụng vỉa hè.
Không đồng tình với việc chính quyền giao sử dụng vỉa hè mà lại không thu phí, TS Lương Hoài Nam cho rằng, vỉa hè là của công nên không thể cho ai đó sử dụng tạm. Những người ở nhà mặt phố nếu có nhu cầu để xe trên vỉa hè phải ký hợp đồng với địa phương, trả khoản phí nhất định.
Nhưng Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM lại cho rằng không nên xem vỉa hè là nơi kinh doanh buôn bán bởi lâu nay kinh doanh buôn bán vỉa hè đã kích thích một lượng lớn dân nhập cư đổ về các đô thị kiếm sống. Ngoài ra nếu xem vỉa hè như là một loại kinh tế phục vụ cho một bộ phận dân cư nào đó thì chúng ta không còn là đô thị và bất công với người dân đô thị. Không khéo đến một lúc nào đó lại nông thôn hóa đô thị. Chính quyền cũng không nên đặt mục tiêu cho thuê vỉa hè để lấy tiền và đừng hiểu kinh tế vỉa hè là nơi biến vỉa hè thành nơi kinh doanh.
Vẫn còn nhiều ý kiến cần phải được xem xét kỹ lưỡng trước khi tiến hành thực thi.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.