Vụ tai nạn tàu SE5: Thiệt hại nặng nề
ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt, cho biết, chi phí sửa chữa đầu máy và toa xe hư hỏng cộng với chi phí sửa chữa hạ tầng, chuyển tải hành khách do vụ va chạm giữa tàu SE 5 với xe ben chở đá tối 10/3 tại khu gian Quảng Trị - Diên Sanh (Quảng Trị) ước khoảng 23 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, thiệt hại xã hội lớn hơn nhiều lần khi 2.500 hành khách khác bị chậm tàu nhiều giờ, nhiều tàu hàng bị đình trệ, hàng nghìn phương tiện bị ùn tắc trên quốc lộ 1A. Ngành đường sắt đã phải huy động 200 cán bộ, nhân viên trực tiếp cứu hộ tại hiện trường.
"Chỉ vì một người lái xe bất cẩn, vi phạm an toàn giao thông đã làm tổn thất vô cùng lớn với ngành đường sắt và xã hội, gây hoang mang cho nhiều hành khách", ông Thành nói.
Đánh giá về công tác cứu nạn, ông Trần Ngọc Thành nhận xét, tàu SE5 được cứu hộ, cứu nạn rất khẩn trương, với nỗ lực cao nhất của ngành và chính quyền sở tại.
Thiệt hại về vật chất và xã hội là rất lớn chỉ vì một người lái xe bất cẩn.
Tuy nhiên, trong quá trình cứu hộ vẫn xảy ra một số sự cố, cần trục cứu hộ bị đổ 2 lần liền ảnh hưởng tiến độ giải tỏa hiện trường. Nguyên nhân khiến cần trục cứu hộ bị đổ được xác định là do sự cố kỹ thuật bất thường. Dù phương tiện mới được kiểm định song khi đưa cánh tay cẩu ra đã bị đổ và đổ tiếp về hướng ngược lại sau khi được cứu hộ thành công. Do vậy, chiếc cần trục này đã không thể hoạt động suốt quá trình cứu hộ.
Lãnh đạo ngành khẳng định sẽ yêu cầu giám định chất lượng phương tiện để tìm nguyên nhân sự cố, cùng với đó là kiểm điểm, đánh giá lại quy trình để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong công tác cứu hộ.
Trực tiếp cứu hộ tại hiện trường, ông Bùi Văn Tựu, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt Việt Nam, cũng cho biết, cần trục được điều khiển tự động hiện đại song đã gặp sự cố kỹ thuật. Thiết bị gặp lỗi nên khi cánh tay cẩu vươn ra thì mất cân bằng. Cần trục này đã sử dụng hơn 10 năm, chuyên cứu hộ các toa hàng nặng.
Vụ va chạm xảy ra tối 10/3 khi tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam đi đến Km 639+750 thuộc xã Hải Thượng (Hải Lăng) thì gặp xe ben chở đá dăm băng ngang đường sắt đã làm lái tàu Lê Minh Phú tử vong trên cabin; đầu máy D19E- 968 bị phá nát, một toa hàng ăn và 2 toa khách ghế ngồi mềm bị lật, hư hỏng nặng, một tủ điều khiển thiết bị cảnh báo đường ngang tự động kèm dây cáp bị hư hỏng hoàn toàn, hơn 120 m đường sắt và tà vẹt bị cày xới, vỡ.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.