Việt Nam nghiên cứu đường sắt tốc độ cao để ra mắt vào năm 2050
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, phát triển đường sắt tốc độ cao đã được xác định trong chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt theo đó đến năm 2020 nghiên cứu các phương án xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam.
Trong đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và Tp.HCM như đoạn Hà Nội - Vinh, Tp.HCM - Nha Trang.
Giai đoạn đến năm 2030 triển khai xây dựng mới một số đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao theo khả năng huy động vốn. Phấn đấu đến năm 2050 hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao là loại hình đường sắt tiên tiến, hiện đại, yêu cầu về công nghệ, kỹ thuật an toàn rất khắt khe. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới có loại hình đường sắt tốc độ cao như: Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc... với những công nghệ, yêu cầu kỹ thuật khác nhau, tùy thuộc vào trình độ khoa học - kỹ thuật và trình độ quản lý của mỗi nước. Đồng thời công nghệ đối với đường sắt tốc độ cao ngày càng một tiến bộ và thay đổi. Theo tiêu chuẩn quy định của Việt Nam vừa được đề xuất, "Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên; có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa".
Theo bộ GTVT
Các tin khác
-
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường. -
-
Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ ra sân bay về nước
Hội nghị thưởng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã không đạt được thêm thỏa thuận nào. Sau khi họp báo sau cuộc hội nghị Tổng thống Trump đã rời khách sạn Marriott ra sân bay để về nước. -
Những tuyến phố bị hạn chế lưu thông, tuyến đường bị cấm trong ngày Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều
Để đảm bảo tổ chức Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra thành công vào ngày 28/2, một số tuyến phố và tuyến đường sẽ bị cấm hoàn toàn hoặc các phương tiện bị hạn chế lưu thông. -
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un di chuyển về Hà Nội chuẩn bị cho cuộc gặp Mỹ - Triều lần 2
Sáng ngày 26/2 Chủ tịch Kim Jong-un cùng phái đoàn Triều Tiên đã đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) lên xe limosine Mercedes-Maybach S600 bọc thép di chuyển về thủ đô Hà Nội chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2. -
Tăng cường an ninh tại nhiều khu vực tại Hà Nội trước thềm hội nghị Mỹ - Triều lần 2
Đảm bảo cho cuộc hội nghị thưởng đỉnh lần 2 Mỹ - Triều diễn ra thành công tốt đẹp, nhiều khu vực tại Hà Nội đã tăng cường an ninh bảo vệ các địa điểm có khả năng là nơi diễn ra cuộc hội đàm. -
Trước thềm cuộc gặp Trump-Kim tại Hà Nội hàng trăm mật vụ Mỹ đã đáp xuống sân bay Nội Bài
Để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sắp diễn ra vào đầu giờ chiều nay chiếc máy bay vận tải C-17 của Không lực Mỹ vừa thả xe ôtô và hàng trăm đặc vụ Mỹ xuống sân bay Nội Bài. -
Máy bay VietJet Air gặp sự cố bục lốp sau khi hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất
Chiếc máy bay mang số hiệu VJ328 từ Phú Quốc đi TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố bục lốp sau khi tiếp đất, hành khách trên chuyến bay đều an toàn. -
Chuyến bay của hãng Vietjet Air phải hạ cánh xuống Đài Loan vì cảnh báo kỹ thuật
Chuyến bay mang số hiệu VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi Thành phố Hồ Chí Minh tối ngày 24/12 đã phải hạ cánh xuống Đài Loan để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật.