Vì sao bạn luôn phải lên hoặc xuống máy bay phía bên cửa trái
Bạn có để ý thấy khi chúng ta di chuyển từ nhà ga lên máy bay bạn luôn được hướng dẫn đi vào từ cửa bên trái của máy bay ngay cả khi đi xuống máy bay cũng thế. Vậy tại sao hành khách lại luôn phải lên/xuống máy bay bằng cửa bên trái.
Không chỉ các loại máy bay thương mại mà các loại máy bay vận tải, máy bay chiến đấu,… khi di chuyển lên xuống đều phải lên từ cửa bên trái của máy bay. Để giải đáp điều này chính là do liên quan đến các quy ước ngành hàng hải đã có từ xưa đến nay. Theo như cấu trúc tàu biểnmạn phải là nơi đặt bánh lái vì vậy hành khách phải lên xuống ở phía bên trái khi tàu cập bến.
1. Hành lý được xếp vào khoang bên phía phải
Do đó, theo thiết kế máy báy phía bên phải máy bay có đủ cửanhưng chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Bình thường phía này là nơi nhân viên mặt đất vận chuyển, sắp xếp hành lý ký gửi vào khoang hàng hóa. Cửa khoang hành lý thường thiết kế rất rộngnênhành khách phải lên xuống từ cửa trước và sau ở phía bên trái để không ảnh hưởng đến công việc của nhân viên sân bay.
2. An toàn quan sát cho phi công
Cánh cửa bên phải máy bay sẽ có kích thước nhỏ hơn cửa bên trái để giữ được độ cứng và cấu trúc máy bay. Bởi vậy, khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều kiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.
3. Khoang nhiên liệu bên phía phải
Các máy bay thương mại ngày nay được thiết kế theo dạng tiếp nhiên liệu tại sườn phải. Nênviệc tách biệt giữa cửa phải và cửa trái giúp các hoạt động trở nên an toàn, tránh trường hợp nguy hiểm không may xảy ra.
4. Quy định chuẩn an toàn của các hãng
Và cuối cùng mục đích chính của việc di chuyển lên/xuống của hàng khách phía bên trái máy bay đã trở thành chuẩn mực chung của các hãng hàng không trên toàn thế giới để đảm bảo sự an toàn tối ưu cho hành khách khi đi máy bay, không ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên sân bay.
Suckhoecuocsong.vn (Trích lược theo GenK)
Các tin khác
-
Cơ thể sẽ ra sao nếu nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 50 độ C
Tại một số nước như Ấn Độ, Pakistan,… những đợt nắng nóng đỉnh điểm không những gây cản trở trong sinh hoạt, thiếu nước và ảnh hưởng sức khỏe cuối cùng là tăng mức tử vong do nắng nóng. -
Bạn có tin: Cây cối cũng biết hoảng loạn khi trời mưa gió to
Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu đến từ Thụy Điển đã chỉ ra rằng thực vật cũng cảm thấy hoảng loạn khi có trời mưa gió to. -
Vì sao khi sắp chết cóng con người lại cởi quần áo
Nếu thân nhiệt bị hạ vượt quá giới hạn cho phép thì con người bắt đầu thể hiện những hành vi kỳ quái như tự lột bỏ quần áo đang mặc trên người, tự “đào hang’ trước khi trở lên mất ý thức hoàn toàn. -
Vì sao những cuốn kinh thư của Tây Tạng trải qua ngàn năm không bị mục nát
Những cuốn kinh thư trải qua hàng ngàn năm của lịch sử nhưng không hề bị mục nát như những loại giấy thông thường mà vẫn giữ được nguyên vẹn. -
Tại sao cửa sổ máy bay lại có thiết kế hình bầu dục?
Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao cửa sổ máy nay luôn có dạng hình bầu dục chứ không phải là hình vuông hay hình chữ nhật? Vậy sao cửa sổ máy bay lại được thiết kế như vậy? -
Nam giới dễ bị đuối nước hơn nữ giới vì sao?
Theo con số thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết khoảng 80% số người chết vì đuối nước là nam giới. -
Tại sao cảm thấy choáng khi bị đụng đầu mạnh vào vật nào đó?
Bạn đã từng bị đụng đầu mạnh vào một vật nào đó và cảm thấy choáng váng, có sao bay vèo vèo quanh đầu chưa. -
Tại sao con người có khả năng uốn dẻo đến kinh ngạc
Trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, bạn đã từng rất ngạc nhiên về khả năng uốn dẻo của các nghệ sĩ. Vậy tại sao con người lại có khả năng uốn dẻo khó đến mức không thể tin được? -
Tại sao lại có người vẽ đẹp và có người lại vẽ xấu?
Bạn đã từng có suy nghĩ tại sao một số người chỉ cần vài nét phác họa là có thể tạo nên một bức tranh sống động nhưng lại có một số người mất hàng giờ đồng hồ vẽ đi vẽ lại mà vẫn chưa hoàn chỉnh được bức tranh.