TPHCM: Trào lưu chơi xe điện & những mối nguy hiểm rình rập
Trong khi các quốc gia luôn cảnh báo, thậm chí cấm trò chơi xe điện cân bằng do ẩn chứa nguy hiểm, tuy nhiên, ở TPHCM, nhất là phố đi bộ Nguyễn Huệ loại xe này đã trở thành trò chơi thời thượng gây nguy hiểm cho người chơi và cả những người xung quanh.
Thời gian gần đây, xe điện cân bằng đã thu hút được rất nhiều người trẻ thử chơi trên khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Loại xe này nhìn qua giống một tấm ván trượt, nhưng bên trong lại được lắp thêm động cơ dùng nguồn điện sạc. Điều khiển xe điện cân bằng khá dễ dàng nên chỉ cần vài phút làm quen với xe là người chơi có thể thoải mái "lướt". Nhiều bạn trẻ đến phố đi bộ không chỉ dùng xe điện cân bằng để trượt mà còn lượn lách và biểu diễn với những màn “xiếc” gây nguy hiểm cho người xung quanh.
Một thanh niên xung phong điều tiết giao thông ở khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ cho biết: “Nhiều nhóm tinh nghịch đứng trên xe điện này nắm tay nhau kéo chạy khắp con phố, có nhóm còn nối đuôi nhau tạo thành một đoàn đi dưới lòng đường cản trở dòng xe qua lại. Thậm chí có nhóm thanh niên cá cược, chạy đua xe điện trên phố dẫn đến va chạm, tông xe vào những người xung quanh”.
Vào những buổi tối cuối tuần trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, dịch vụ cho thuê xe điện cân bằng cực kỳ đắt khách. Giá thuê xe trung bình vào ngày thường khoảng 30.000- 40.000 đồng/30 phút, thì vào dịp cuối tuần có thể tăng lên 50.000 -70.000 đồng/30 phút
Anh Văn Chung, một người dân sống gần phố đi bộ, cho biết trước đây khi phố đi bộ mới ra đời, ngày nào ông bà anh cũng ra đây đi dạo, ngắm phố. Nhưng vừa qua, sau vài lần bị xe điện va phải, ông bà sợ hãi và rất ngại ra đây.
Theo một nhân viên giám sát phố đi bộ Nguyễn Huệ, không ít bạn trẻ bị chấn thương do không rành điều khiển loại xe điện lái bằng chân này. Trường hợp nhẹ là không điều khiển được xe nên té trầy gối, chảy máu. Trường hợp nặng thì va phải xe máy hoặc người đi bộ dẫn đến gãy tay, trật khớp chân...
Ngoài phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, Q.Gò Vấp) luôn tập trung đông người di chuyển bằng xe điện.Anh Đàm Minh Long, một người dân sống bên cạnh công viên Bàu Cát (Q.Tân Bình), cho rằng loại xe này có thể chạy được tối đa đến 20km/h. Với tốc độ như vậy, ở nơi đông người xe dễ gây tai nạn cho người khác. Ngoài ra, xe điện thăng bằng hoạt động dựa trên cơ chế điều khiển bằng chân nên một số người mới tập chơi, di chuyển trên các con đường trơn trượt rất dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm.
Không chỉ vậy, nhiều ông bố, bà mẹ còn “liều mạng” ẵm con khi đang đi xe điện cân bằng. Chị Thanh, người thường tập thể dục trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, băn khoăn: “Theo hướng dẫn sử dụng, các xe điện cân bằng có thể chạy tối đa 15 - 20 km/giờ - ngang một chiếc xe đạp điện - nhưng không hề có tay cầm hay các thiết bị hỗ trợ an toàn. Tất cả hoạt động của xe chỉ phụ thuộc vào kỹ thuật của người điều khiển mà mấy đứa nhỏ cứ vô tư đua trên con phố này thì ai thấy cũng ngán, cũng sợ. Có lần, tôi nhắc tụi nhỏ thì bị chúng lườm và bảo “đồ điên”. Thiệt hết biết!”.
Tiếp nhận nhiều thông tin phản ảnh trên, ông Nguyễn Vĩnh Ninh - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 TP.HCM xác nhận thời gian qua nhiều người sử dụng xe điện cân bằng đã gây ra một số vụ va chạm nhẹ với khách đi bộ. Vì vậy tới đây các đơn vị liên quan sẽ xem xét tổ chức riêng một khu vực cho xe điện cân bằng, thay vì cho xe chạy trên toàn phố đi bộ như hiện nay.
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải, khẳng định quận sẽ kiên quyết chấn chỉnh tình trạng chạy xe điện cân bằng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Vừa qua, các lực lượng chức năng của quận đã tiến hành tuần tra, dọn dẹp, nhắc nhở, đẩy đuổi các điểm kinh doanh trái phép bằng hình thức cho thuê xe điện cân bằng dọc phố đi bộ này.Qua đó, quận đã chỉ đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, xử lý tình trạng bán hàng rong và chạy xe điện cân bằng trên phố đi bộ. “Quận cũng đang nghiên cứu các hình thức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành để các đơn vị có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm tại đường Nguyễn Huệ nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này”
Liên quan đến vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho hay quận đã có văn bản chính thức kiến nghị lên UBND TP cấm xe điện cân bằng hoạt động ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hiện quận đang chờ chỉ đạo từ UBND TP.
Để xe điện cân bằng trở thành một trò giải trí, vui và an toàn thì người chơi cần lựa chọn kỹ càng dịch vụ cung cấp những chiếc xe đủ chất lượng. Ngoài ra, phố đi bộ Nguyễn Huệ nằm kẹp giữa hai làn đường có lượng xe lưu thông khá cao, nên những người chơi, đặc biệt là trẻ em, cần chú ý chỉ chơi xe điện trong giới hạn khu vực cho phép.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.