Tin vui cho những người thích đi du lịch: Giá vé máy bay đồng loạt giảm từ 2015
Các hãng hàng không trên thế giới dự kiến sẽ cắt giảm giá vé máy bay nhờ lợi nhuận cao. Đây là kết quả của việc giá nhiên liệu liên tục giảm rẻ hơn trong suốt thời gian qua cũng như tăng trưởng toàn cầu có bước tiến đáng kích lệ.
Hiệp hội Vân tải Hàng không Quốc tế (IATA) hiện nay đang kỳ vọng mức lợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu sẽ lập kỷ lục 25 tỉ đô la trong năm tới. Đồng thời IATA cũng tăng mức dự báo lợi nhuận cho năm 2014 lên con số 19,9 tỉ đô la, tăng 1, 9 tỉ đô so với mức dự đoán đưa ra trước đó.
Giá vé máy bay đồng loạt giảm từ năm 2015.
Xu hướng tăng trưởng trở lại
Dự báo sáng lạn của IATA cho năm 2015 tương đương với mức biên lợi nhuận trung bình rơi vào khoảng 3,2 % với các hãng hàng không.“ Ngành công nghiệp hàng không với triển vọng tươi sáng trong những năm tới đang ngày càng phát triển. Kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi và việc giá dầu thế giới sụt giảm sẽ thúc đẩy xu hướng tăng trưởng trong năm tới”, Tổng giám đốc IATA Tony Tyler cho biết.
Lần cuối cùng ngành công nghiệp hàng không báo cáo biên lợi nhuận cho năm kế tiếp gần với dự đoán của IATA nhất là vào năm 2010, khi biên lợi nhuận đạt mức 3,1 %.Tuy nhiên ông Tyler cho biết với biên lợi nhuận ở mức 3,2 %, sẽ không có nhiều khoảng trống cho việc sụt giảm xảy ra trừ khi lợi nhuận bị tác động bởi các nguy cơ khác như tình trạng bất ổn, xung đột chính trị, hoặc do một vài nền kinh tế khu vực trở nên yếu hơn.
Nhiên liệu rẻ hơn do giá dầu giảm
Dự báo về lợi nhuận ngành hàng không của IATA cũng sẽ có những chênh lệch đáng kể tùy thuộc vào từng khu vực. Theo đó, các hãng hàng không Bắc Mỹ dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận 6% trong năm 2015. Bắc Mỹ cho đến nay vẫn là khu vực có hiệu suất ngành hàng không mạnh nhất trên toàn cầu.
Ngược lại, các hãng hàng không châu Âu được dự kiến sẽ chỉ chạm mức lợi nhuận 1,8%.Nguyên nhân IATA đưa ra là do “chí phí quản lý cao, sử dụng kém hiệu quả cơ sở hạ tầng và thuế suất quá cao".
Nhiên liệu rẻ hơn do giá dầu giảm.
Gần đây giá dầu liên tiếp sụt giảm đã khiến lợi nhuận của các hãng hàng không gia tăng đáng kể do giá nhiên liệu rẻ hơn, chi phí của các hãng bỏ ra cũng ít hơn. Dầu thô Brent đã giảm giá hơn 40% kể từ tháng 6 năm nay, đỉnh điểm hôm thứ 4 vừa qua đã chạm mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua - 66 đô la một thùng.
IATA cho biết theo dự kiến, số tiền mua nhiên liệu của các hãng hàng không trên thế giới trong năm tới sẽ ở mức 192 tỉ đô la , giảm hơn 12 tỉ đô la so với dự báo trong năm nay.
Ngành hàng không sẽ hưởng lợi
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn với BBC, ông Tyler cho biết các hãng hàng không vẫn chưa thể nhận thấy lợi ích từ việc sụt giảm giá dầu.“Giá nhiên liệu máy bay dựa vào giá dầu thô từ nhiều tháng trước đó nên các hãng hàng không hiện vẫn chưa nhận thấy những tác động tích cực từ việc giảm giá dầu đã đưa ra. Hơn nữa, lợi ích của các hãng cũng là khác nhau, bởi một số hãng hàng không được bao bọc một cách khá kỹ lưỡng trong khi một số khác thì không“.
IATA cũng cho biết dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm tới là 3,2 %, tăng 1,2 % so với mức 2,6 % năm 2014 – sẽ là cột mốc đánh dấu tăng trưởng lần đầu tiên vượt 3% kể từ năm 2010. IATA là hiệp hội đại diện cho 250 hãng hàng không trong ngành công nghiệp khổng lồ này trên thế giới, chiếm 84% lượng lưu thông hàng không toàn cầu.
(Theo VietQ)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.