Thông hầm đường bộ qua đèo Cả: người dân vui mừng

6/24/2016 11:40:00 AM
Theo tin từ các cơ quan truyền thông cho biết vào lúc 16g55 ngày 21/6 hệ thống hầm chính trong dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A giáp ranh Phú Yên và Khánh Hòa đã thông vượt tiến độ là 3 tháng sau hơn 2 năm khoan đường hầm chính…

 

Theo tin từ các cơ quan truyền thông cho biết vào lúc 16g55 ngày 21/6 hệ thống hầm chính trong dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A giáp ranh Phú Yên và Khánh Hòa đã thông vượt tiến độ là 3 tháng sau hơn 2 năm khoan đường hầm chính…

 Hầm đường bộ qua đèo Cả dài hơn 4 km, gồm 2 ống ngầm song song, cách nhau 30 m; được trang bị hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80 km/h và có thể chịu được động đất cấp 7.

Dự án được Bộ Giao thông phê duyệt, giao cho Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư xây dựng dự án, công trình được khởi công xây dựng vào năm 2014 nhằm giải quyết điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, mở rộng xây dựng tuyến đường mới của Khánh Hòa và rút ngắn khoảng cách, thời gian cho xe qua khu vực này. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2017.

Với vốn đầu tư hơn 16.600 tỷ đồng tính đến nay hầm đường bộ đèo Cả là hầm dài thứ hai của cả nước, xếp sau hầm Hải Vân. Hầm dược xây dựng theo hình thức BOT và BT. Điểm đầu của dự án thuộc Km 1353 + 500 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam , huyện Đông Hòa , tỉnh Phú Yên và kết thúc ở Km 1374 + 525 thuộc thôn Cổ Mã,  xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là dự án phức hợp có tổng chiều dài toàn tuyến là 13,4 km, với mặt cắt ngang phần tuyến gồm 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m với 2,5m dãi phân cách, tổng bề rộng mặt cắt ngang là 24m. trong đó có hai hầm dài 4.625 m, 6 cầu trên tuyến dài 1.200 m, 6.673 m đường dẫn.

Trong đó, các công trình tiện ích cũng được đầu tư đồng bộ như trung tâm điều khiển giao thông, trung tâm cứu hộ và trạm dừng nghỉ. Hầm Đèo Cả có chiều dài 3900 m gồm 2 hầm đơn. Mặt cắt ngang tuyến đoạn qua khu vực hầm gồm có 2 làn xe bề rộng mỗi làn là 3,5m, tổng chiều rộng của mặt cắt ngang tuyến ở trong hầm là 8,5m. Trong hầm chỉ sử dụng hệ thống thông gió dọc nhờ vào hệ thống quạt phản lực ở phía trên. Ngoài ra bên trong còn có bố trí các thiết bị quan sát cũng như các thiết bị đo đạc về nồng độ khói hụi, hệ thống báo cháy, và camera quan sát giao thông lưu thông trong hầm. Công trình được thi công theo phương pháp NATM của Áo.

Trước đó, tháng 9/2015, Bộ Giao thông tổ chức thông xe hầm Cổ Mã, trong dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả. Hầm dài 500 m, gồm 2 ống hầm song song cách nhau 30 m và trang bị hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy... Công trình được đầu tư 784 tỷ đồng, thiết kế 2 làn xe với tiêu chuẩn đường cao tốc loại B có vận tốc 80 km/h.

Hầm chính của dự án hầm đường bộ qua đèo Cả gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống là 4.125m, đường kính 9,8m. Hầm chính được khởi khoan vào tháng 9-2014, dự kiến thông hầm vào cuối tháng 9-2016, đến nay đã về đích sớm hơn 3 tháng.

Với việc thông hầm đường bộ đèo Cả sớm hơn dự kiến cho thấy những nỗ lực của các đơn vị thầu thi công. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông và giảm thiểu những tai nạn khi đi qua tuyến đường này

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)

 

Các tin khác