Tấm lòng cao cả của tài xế xe tải cứu xe khách mất lái
Trong khi hình ảnh những tài xế tử thần cướp đi sinh mệnh của những người dân vô tội thì tấm lòng cao cả của một lái xe 30 tuổi người Lâm Đồng cứu giúp xe khách mất lái trên đèo Bảo Lộc khiến người dân vô cùng cảm động. Mặc dù, suốt 500 m dìu ôtô mất phanh xuống đèo, nhiều lần chiếc xe tải muốn bung ra nguy hiểm đến tính mạng bản thân nhưng tài xế vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào.
Sáng 8/9, trong căn nhà nhỏ ở huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), anh Phan Văn Bắc (30 tuổi) chia sẻ "Mọi người ai cũng nói tôi là 'người hùng', nhưng tôi nghĩ đây là việc mà hầu hết các lái xe đều phải ra tay tương trợ khi gặp tình huống tương tự".
Nụ cười dung dị đầy tình nhân ái của tài xế Bắc. Ảnh: Hoài Thanh
Với nụ cười rạng rỡ trên môi, anh Bắc cho biết trong 10 năm hành nghề lái xe đây là lần đầu tiên anh chứng kiến hàng chục hành khách cầu cứu khi xe mất phanh. Anh nói "Thường xuyên lên xuống đèo Bảo Lộc nên tôi biết sự nguy hiểm của cung đèo này. Chỉ lái xe thuê nhưng tôi nghĩ phải cứu họ nên đã ra hiệu cho tài xế dựa vào đuôi xe mình".
Tài xế Bắc cho biết, lúc đầu, xe anh chạy sau ôtô khách. Khi vượt qua một đoạn, nhìn qua kính chiếu hậu, anh phát hiện xe sau lao tốc độ nhanh, nhiều người nhoài ra cửa sổ vẫy tay như ra hiệu cầu cứu. "Theo kinh nghiệm đổ đèo, xe hơn 40 chỗ mà lao nhanh như thế chỉ có thể mất phanh". Hỏi nhanh ý chủ hàng ngồi bên cạnh, anh quyết định đưa đuôi xe tải "đỡ" đầu ôtô khách, hãm tốc.
Do xe chở đầy nông sản nên rất đằm, không bị chao đảo nhiều sau cú đâm mạnh của xe khách. Tuy nhiên, trên đoạn đường dìu đi, nhiều lúc xe bị ôtô 42 chỗ đẩy mạnh, muốn bung ra, nhưng anh vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. "Khi hai xe dừng lại an toàn, tay chân tôi cứ run bần bật vì sợ hãi. Giờ nghĩ lại cảnh tượng đó tôi vẫn còn run”.
Anh cho rằng việc lai dắt được xe khách xuống đèo an toàn là nhờ vào việc phối hợp ăn ý giữa anh và tài xế còn lại, dù hai người không liên lạc nhau được. Trong đó, yếu tố quan trọng là trên quãng đường 500 m không có xe đi ngược chiều. "Đó là may mắn lớn nhất. Bởi nếu có xe lên đèo, chúng tôi sẽ khó xử lý an toàn được khi đường hẹp".
Tài xế ôtô khách, anh Phan Duy Toàn (41 tuổi) thì cho biết, khi phát hiện xe mất phanh, anh đã báo cho 30 hành khách trên xe bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên nhiều người hoảng loạn, ôm nhau la hét. Khi nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải phía trước cũng là lúc xe anh đang lao trên một đoạn đèo thẳng. Tận dụng đoạn đường thẳng, anh đánh lái cho bên phụ xe tông vào đuôi xe tải. "Cú tông mạnh khiến tôi bị đẩy văng ra sau, nhưng tôi vẫn bám chặt vôlăng. Nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, tôi đã cố động viên họ an tâm. Ai cũng nín thở, giữ bình tĩnh khi ôtô đang bám vào xe tải phía trước, lao đi", anh kể.
Theo anh Toàn, vì ôtô không thể tắt máy nên anh cố bẻ lái bám vào đuôi xe tải để xe tự trôi. Qua nhiều đoạn cua, ôtô như muốn bung khỏi xe tải, nhưng nhờ tài xế phía trước rà phanh kịp. "Khi tới chân đèo, được xe tải dìu vào bãi đất trống dừng lại, tôi và các hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm, biết mình đã thoát chết trong gang tấc", anh nói.
Với sự dũng cảm, nỗ lực của tài xế Bắc, tính mạng của 30 hành khách được bảo toàn mặc dù cả hai xe bị hư hỏng. Khi tiếp đất an toàn, hành khach ôm chầm lấy anh Bắc, rối rít cảm ơn. Nhiều người xúm vào hỗ trợ tài xế xe tải bốc dỡ nông sản sang xe khác để tiếp tục vận chuyển về TP HCM, kịp giờ giao hàng.
Trước vụ việc trên, trung tá Vũ Xuân Quang, Trạm trưởng Cảnh sát giao thông Madagui, cho biết vết phanh ghi nhận trên đèo dài khoảng 470 m. "Vết phanh của xe anh Bắc rất dài, cho thấy anh không phanh gấp mà vừa đủ để xe khách nương theo và giảm tốc đến khi dừng hẳn. Trong tình huống khẩn cấp như thế, cách xử lý của anh Bắc không thể tốt hơn".
Với lòng dũng cảm, xả thân cứu người sáng cùng ngày, UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đạ Huoai đã trao bằng khen, giấy khen và tiền thưởng biểu dương anh Bắc. Ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai tâm sự "Tôi thật sự rất vui mừng và cảm kích hành động dũng cảm của anh Bắc. Nếu không có hành động dũng cảm, quyết đoán của anh, có thể tai nạn thảm khốc đã xảy ra",
Tài xế Phan Văn Bắc nhận bằng khen. Ảnh: Hoài Thanh
Được biết, sau vụ việc trên, anh Bắc được nhận cúp Vô lăng vàng 2016 từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và thư khen của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa. Qua đó, bộ trưởng Nghĩa đã đề nghị Thủ tướng tặng bằng khen cho lái xe này. Mặt khác nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ tài xế này sửa chữa chiếc xe tải bị hư hỏng.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.