Sự thật về tình trạng bê tông cốt xốp trụ cột đèn cầu vượt Hà Đông

7/4/2016 11:16:36 AM
Mới đây hàng loạt trụ cột đèn trên cầu vượt đường sắt trục phía Nam, đoạn qua địa phận phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện tình trạng lộ tấm xốp giữa các lớp bê tông gây nghi ngờ trong dư luận…

Mới đây hàng loạt trụ cột đèn trên cầu vượt đường sắt trục phía Nam, đoạn qua địa phận phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện tình trạng lộ tấm xốp giữa các lớp bê tông gây nghi ngờ trong dư luận…

Vài nét về dự án cầu vượt Hà Đông

Dự án đường trục phía Nam nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam thành phố Hà Nội do Cty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 6.000 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các quốc lộ 21B, quốc lộ 1A cũ. Dự án đã khởi công nhiều năm đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thành.

Ý kiến của chủ đầu tư

Đại diện công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) - chủ đầu tư xây dựng công trình cho hay, thông tin bê tông cốt xốp ở cầu vượt đường sắt Hà Nội là không chính xác. Để xác nhận sự việc, ngay sau khi có thông tin phản ánh, công ty đã báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc thi công dự án đường trục phía Nam.

Tuy nhiên mới đây xuất hiện tình trạng nhiều trụ cột đèn trên cây cầu lộ những tấm xốp trắng giữa lớp cát và bê tông trên vỉa hè khiến người dân không khỏi lo ngại. Lớp xốp này dày 3-4 cm xen kẽ giữa lớp cát mỏng và lớp bê tông. Không chỉ một mà hàng loạt trụ cột đèn khác đều xuất hiện những miếng xốp lớp được xếp lẫn trong lớp nền cầu. Chỉ cần dùng tay có thể lấy từng mảng xốp, cát ra khỏi vị trí cũ. Nhiều hạng mục khác trên cầu cũng xuống cấp tạo ra các khe giãn rất rộng. Nhựa đường, bê tông được đổ chất đống lấp khoảng trống. Dù hàng ngày các phương tiện vẫn lưu thông qua đây nhưng mặt cầu vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, đá dăm khiến việc đi lại gặp khó khăn.

Giải thích về vấn đề trên,  ông Lê Thanh Song đại diện của chủ đầu tư cho biết nguyên nhân xuất hiện xốp xen kẽ lớp bê tông, cát đệm là do hạng mục vỉa hè thi công xong từ năm 2012. Khi đó chưa thi công hệ thống chiếu sáng nên khi thi công vỉa hè, đơn vị thực hiện đã đặt một tấm xốp (40cm x 40cm) để định vị tại những vị trí đấu nối, luồn cáp vào 24 chân cột đèn trên cầu. Đến đầu năm 2015, đơn vị thi công mới triển khai lắp hệ thống chiếu sáng nên khi thi công, đơn vị đã đục các vị trí đó để đấu nối chiếu sáng. Tuy nhiên, do hạng mục chiếu sáng chỉ thi công tạm nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện các vị trí lỗ đục xuất hiện hiện trạng như trên.

Về những vệt sụt lún, bong tróc, nứt gãy, ông Song giải thích, các điểm này là vị trí tại khe co giãn của cầu vượt đường sắt. Theo thiết kế, khe co giãn tại vị trí mố và nhịp cầu rộng 10 cm đã được quy định trong bản vẽ, phù hợp với hồ sơ thiết kế.

‘‘Đối với vị trí bong tróc (khoảng 2 m2) là vị trí phần lề của đường dẫn đầu cầu, sát mố cầu vượt đường sắt đang trong quá trình thi công hoàn thiện. Công trình hiện đang trong giai đoạn thi công chưa được bàn giao cho cơ quan quản lý. Các hạng mục thi công dở dang vẫn đang được các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện’’ - ông Song nói.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết đã nắm được thông tin về sự việc và sẽ có thông tin lại rõ ràng về vấn đề này.

Ý kiến của chuyên gia

Một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cho rằng, việc thi công các cầu, nhất là cầu vượt đường sắt này phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt và không thể có chuyện dùng bê tông cốt xốp được và việc dùng xốp để đánh dấu như theo giải thích của Cienco 5 Land có thể xảy ra khi thi công và đó là điều bình thường. Tuy nhiên, công ty cần phải có thông báo hoặc báo cáo đến các cơ quan chức năng, quản lý về việc này.

Một chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường chia sẻ "Nếu đúng như theo giải thích của công ty là đánh dấu nối luồn cáp vào chân cột đèn của hệ thống chiếu sáng thì hoàn toàn không có vấn đề gì, không gây ảnh hưởng đến công trình. Ở một số công trình người ta còn dùng gỗ hay vỏ của bao xi măng... để đánh dấu. Tuy nhiên, ở đây, để làm rõ ràng cho dư luận đỡ nghi ngờ, công ty có thể cậy toàn bộ phần gạch lát vỉa hè nơi có xốp đánh dấu ở dưới để mọi người cùng chứng kiến...".

Không cùng quan điểm, phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long tỏ ra bức xúc và đánh giá đơn vị thi công cầu vượt đường sắt thuộc Dự án trục đường phía nam Hà Nội đặt các tấm xốp giữa lớp bê tông và cát đệm là “quá ẩu”.

Theo ông Long, chủ đầu tư cần thuê tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát đánh giá lại toàn bộ dự án chứ không chỉ câu chuyện tấm xốp đệm này. Khi rà soát, cần kiểm tra kỹ các trụ cột đèn khác, nếu còn cột nào có xốp đệm như trên cần thống kê để xử lý. Nếu chưa phát hiện được bằng mắt thường cần đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm định, thanh tra trước khi đưa vào khai thác. Khi có kết luận, thời hạn thế nào nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

“Theo tôi, chỉ có thanh tra, kiểm định toàn bộ dự án mới có thể đánh giá đúng đắn, xác thực nhất. Không thể thấy dư luận phản ánh như vậy rồi lấp vội, lấp vàng cho xong. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát không được bao che cho nhà thầu. Làm sai thì phải làm lại’’.

Qua đó, ông Long đề nghị cần có các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm định lại toàn bộ dự án trước khi đưa vào sử dụng.

Suckhoecuocsong.com.vn (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác