Sản xuất nhiên liệu e-diesel đột phá của Audi

4/25/2015 4:58:36 PM
Mới đây, các kỹ sư của Audi đã chế tạo thành công một loại nhiên liệu mới được đặt tên “e-diesel”, tổng hợp từ nước, dioxyt carbon và năng lượng tái tạo.

 

 

Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhằm xây dựng môi trường phát triển bền vững là nỗ lực của các nhà khoa học và chính phủ các quốc gia trên thế giới. Đi theo xu hướng này, người ta đã sản xuất được biodiesel (diesel sinh học) được sản xuất từ dầu thực vật và mỡ động vật.

 

Diesel tổng hợp có cấu trúc phân tử giống hệt diesel dầu mỏ, nghĩa là có thể sử dụng cho bất cứ loại động cơ diesel nào. E- diesel được sản xuất ở nhà máy Dresden sử dụng CO2 và nước cùng với điện năng tái tạo (điện mặt trời hoặc gió) để phục vụ cho quá trình sản xuất.

 

Quy trình sản xuất nhiên liệu e-diesel.

 

 

e-diesel được sản xuất bằng phương pháp power-to-liquid (điện hóa lỏng) và chỉ cần sử dụng CO2, nước và điện làm nhiên liệu.

 

Quá trình này khó để giải thích nhưng Audi cho biết CO2 được triết xuất từ không khí thông qua phương pháp “bẫy” không khí trực tiếp do nhà máy Climeworks phát triển. Ở một công đoạn khác, nước được tách thành hydro và oxy bằng một dòng điện màu xanh lá cây. Hydri sau đó sẽ được phản ứng với CO2 trong nhiệt độ 220 độ C và áp suất 25 bar. Thành phẩm cuối cùng của quá trình này chính là chất lỏng tạo thành các hợp chất hydrocarbon được gọi là Blue Crude.

 

E-diesel tinh khiết hơn diesel chưng cất từ dầu mỏ và hoàn toàn không chứa lưu huỳnh và các hydrocarbon thơm có hại đến động cơ và sức khỏe con người.

 

Trong lễ công bố thành quả này, bà Johanna Wanka, Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đức, đã đã rót 5 lít e-diesel đầu tiên của nhà máy vào chiếc Audi A8 3.0 TDI sedan của cơ quan mà bà sử dụng để thăm nhà máy.

 

 

Bộ trưởng Giáo dục Liên Bang Đức Tiến sĩ Johanna Wanka đã rót 5 lít e-diesel đầu tiên của nhà máy vào chiếc Audi A8 3.0 TDI

 

Trong tuyên bố đưa ra, bà Bộ trưởng nói: “Loại diesel này, được làm bằng cách sử dụng CO2, là thành công lớn đối với nghiên cứu bền vững của chúng ta. Nếu chúng ta có thể mở rộng sử dụng CO2 như nguồn nguyên liệu thô, thì sẽ có đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ khí hậu và tạo nên một nền kinh tế ‘xanh’.

 

e-diesel được sản xuất bằng phương pháp power-to-liquid  (điện hóa lỏng) và chỉ cần sử dụng CO2, nước và điện làm nhiên liệu.

 

Hiện tại nhà máy e-diesel ở Dresden chỉ hoạt động với quy mô nhỏ khoảng 3.000 lít mỗi tháng trong những tháng tới. Nhưng mục tiêu của nhà máy sẽ mở rộng với quy mô thương mại.

 

Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác