Ô tô nhập khẩu có dễ đổ bộ vào Việt Nam sau 2018?
Ông Hà Duy Tùng - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho hay, theo các cam kết tại các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký, chỉ có thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về mức 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, chuyện ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam từ năm 2018 được ông Tùng cho là “không dễ dàng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.
Giải thích điều này ông Tùng cho hay, “Hiện tại trong ASEAN có Thái Lan đầu tư lớn về ô tô. Tuy nhiên, nhiều chủng loại ô tô được sản xuất tại Thái Lan không đáp ứng được yêu cầu xuất xứ nếu muốn xuất khẩu hưởng thuế 0% của ASEAN. Bởi vậy thời gian tới, chuyện tận dụng ưu đãi thuế quan ASEAN để xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam, hưởng thuế 0% còn phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư có bỏ thêm tiền đầu tư để đáp ứng được yêu cầu xuất xứ theo quy định”, ông Tùng nhận xét và cho hay, sẽ có sự gia tăng về ô tô nhập khẩu nhưng chuyện nhập khẩu ồ ạt thì không.
Hiện tại, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam đều do chính các công ty con của những tập đoàn lớn như Toyota, Honda, Ford, Nissan đang hiện diện ở Việt Nam đảm nhiệm. Do vậy phải tuân thủ quy định của hãng mẹ trong việc đưa mẫu xe nào, giá cả bao nhiêu về thị trường Việt Nam.
Việc nhập khẩu xe từ Thái Lan về Việt Nam bởi các công ty thương mại trong nước được xem là không thể. Nguyên do, tay lái trên ô tô ở Thái Lan đối nghịch với tay lái ở Việt Nam. Vì thế mua xe đã bán ra thị trường Thái Lan để mang về tiêu thụ ở Việt Nam là không tưởng. Chuyện đặt hàng theo yêu cầu tay lái của Việt Nam với các nhà sản xuất tại Thái Lan, rồi sau đó xuất khẩu vào Việt Nam cũng là viển vông với các công ty thương mại không được các hãng ô tô lớn chỉ định.
Ngoài mức thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi từ ASEAN về là 0% vào năm 2018, các FTA khác đều không cam kết hạ thuế suất thuế nhập khẩu ô tô chở người về 0% vào thời điểm này.
Đại diện Bộ Tài chính cho hay, với FTA Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, chỉ có 2 loại ô tô sẽ giảm thuế. Đó là xe 4 bánh chủ động được thiết kế chủ yếu để chở người, dung tích động cơ trên 3.0L, có mã HS 87032451 sẽ cắt giảm thuế suất từ 68% năm 2016 về 0% vào năm 2025. Với ô tô có mã HS 87042259, có tổng trọng tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn sẽ có thuế suất 30% vào năm 2016 và về 0% vào năm 2025. Còn lại các ô tô loại ô tô khác, Việt Nam không cam kết giảm thuế nhanh hơn so với cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Với Trung Quốc, theo FTA ASEAN – Trung Quốc, ô tô chở người sẽ cắt giảm thuế quan xuống mức 50% vào năm 2018.
Tại FTA giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - Âu gồm 5 nước là Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan, ô tô nguyên chiếc chở người và xe tải cũng phải tới năm 2025 mới được xóa bỏ thuế.
Các FTA khác giữa ASEAN với Nhật Bản, Ấn Độ, Úc - New Zealand hay Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Chi Lê cũng không cam kết cắt giảm thuế quan với ô tô nguyên chiếc nhanh hơn so với cam kết WTO.
Trước đó, cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO là các loại ô tô chở người có thuế suất 70% vào năm 2014. Riêng với loại xe chở người có dung tích xy lanh từ 2.5L trở lên sẽ có thuế suất 52% vào năm 2019. Còn xe 2 cầu chỉ cam kết giảm thuế về mức 47% vào năm 2017. Sau các mốc thời gian cam kết nói trên, thuế nhập khẩu ô tô chở người không tiếp tục giảm.
Như vậy, các loại xe cao cấp, có giá trị lớn như Lexus, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Jaguar hay siêu xe như Rolls Royce, Bentley, Lamborghini, Ferrari đang nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu hay từ Mỹ đều không thuộc các nước và khu vực có cam kết cắt giảm thuế quan nhanh với Việt Nam, nên cơ hội đổ bộ dồn dập là không dễ.
Trong đánh giá của mình, Bộ Tài chính cũng cho hay, việc giảm dần mức thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc đã góp phần làm nguồn cung về xe trở nên phong phú hơn với sự tham gia của nhiều chủng loại xe nhập khẩu.
Ngoài ra, việc duy trì thuế suất thuế nhập khẩu cao với ô tô chở người (cả mới và cũ, trong suốt thời gian dài, không giảm nhanh hơn cam kết WTO) và xe tải đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn 2000 – 2012 là 20% và góp phần hạn chế nhập siêu.
Skcs.vn (Theo doanhnhansaigon)
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.