‘Nói không với thịt chó’ những chiến dịch đáng suy ngẫm

4/16/2015 10:47:05 AM
Đối với các quốc gia Châu Á, thịt chó được coi là món ăn đặc sản không chỉ tiếp đãi khách quý mà cả bạn bè lâu lâu gặp lại. Đối với các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc thì món ăn này cũng hoàn toàn không xa lạ.

 

 

Theo Hiệp hội bảo vệ động vật thế giới WSPA, ước tính mỗi năm có khoảng 25 triệu con chó bị giết thịt để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân. Theo tờ Apple Daily số ngày 21/06/2013 có đề cập, riêng một “lễ hội thịt chó” được tổ chức tại Ngọc Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc) đã sát hại đến 100.000 con chó.

 

Tại Hàn Quốc, thịt chó được gọi với cái tên Gaegogi. Theo ước tính của BBC trong năm 2003, khoảng 4.000 - 6.000 nhà hàng tại Hàn Quốc có phục vụ món ăn làm từ thịt chó với giá khoảng 10 USD (hơn 200.000 VND) và mỗi năm, người dân xứ sở kim chi tiêu thụ 8.500 tấn thịt chó cho việc ăn uống và 93.600 tấn cho việc sản xuất thuốc bổ Gaesoju.

 

Việt nam cũng là nước được xếp vào hàng top những quốc gia tiêu thụ nhiều thịt chó.

 

Theo thời gian, cùng với sự phát triển xã hội, rất nhiều người hiện nay đã dần không coi đây là món ăn nữa, họ nhận thức rằng chó là loài động vật rất trung thành với con người và không thể biến chúng thành thức ăn.

 

 

Rất nhiều chiến dịch, hành động được tổ chức, cá nhân thực hiện nhằm lên án việc ăn thịt chó, thu hút sự hưởng ứng của rất đông các thành phần trong xã hội thời gian gần đây, phần nào đã cải thiện ý thức của một bộ phận dân chúng về vấn đề này.

 

Chiến dịch ‘Nói không với thịt chó’

 

Ở Trung Quốc

 

Ngày 21.6 hàng năm được chọn là ngày ăn thịt chó ở thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Từng có thời điểm, ngày lễ này vấp phải sự phản đối gay gắt của những người yêu chó, trong đó có nhiều ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc như Dương Mịch, Triệu Vy, Phùng Thiệu Phong, Trần Học Đông…

 

 

"Tiểu hoa đán" Dương Mịch là ngôi sao đầu tiên lên tiếng về việc này: "Sự trung thành của loài chó vượt quá cả sức tưởng tượng của tôi. Tôi coi những chú chó như những người bạn của mình. Tôi không bao giờ ăn thịt chó, cũng phản đối việc coi thịt chó là một loại thức ăn. Vì vậy, tôi kịch liệt phản đối ngày lễ ăn thịt chó để chào đón mùa hè ở thành phố Ngọc Lâm, Quảng Tây. Tôi kêu gọi loại bỏ mọi ngày lễ liên quan đến việc ăn thịt chó. Một mình tôi sức lực có hạn nên hi vọng mọi người cùng chung tay ủng hộ."

 

Những chiến dịch truyền thông kiểu như thế này đã dần diễn ra nhiều hơn và phần nào đã đem lại tác dụng và gây ảnh hưởng tới cộng đồng xã hội. Tại Trung Quốc. Theo tờ Huffingtonpost, có khoảng 279 poster ở nhà ga, xe lửa, bến xe, thang máy trong các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu với nội dung kêu gọi không ăn thịt chó.

 

Báo cáo của CNN năm 2010 cũng cho hay, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc việc cấm tiêu thụ thịt chó. Trước khi Thế vận hội Bắc Kinh 2008 diễn ra, chính phủ nước này cũng đã yêu cầu bỏ thịt chó ra khỏi thực đơn của các nhà hàng để không gây khó khăn cho du khách nước ngoài.

 

 

Ở Hàn Quốc

 

Chiến dịch kêu gọi không ăn thịt chó cũng đang phát triển ở Hàn Quốc. Một khảo sát gần đây của Bộ Nông nghiệp nước này cho thấy, 59% người Hàn Quốc dưới 30 tuổi không ăn thịt chó. Trong đó, 62% họ nói rằng, chó là vật nuôi chứ không phải lương thực, việc ăn thịt chó hoàn toàn là cổ xưa, lỗi thời.

 

Hiện nay ở Việt Nam chưa có sắc lệnh cấm ăn thịt chó những các bạn Việt Nam nghĩ sao về những hình ảnh này.

 

Skcs.vn

Các tin khác