Nhà thầu Trung Quốc phản hồi về thiết kế tàu Cát Linh - Hà Đông
Sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu chỉnh sửa một số thiết kế của tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Tổng thầu Trung Quốc và nhà sản xuất đoàn tàu đã tiếp thu nhưng cho biết riêng biểu tượng văn hóa và chữ nổi Cát Linh - Hà Đông không thay đổi được do đã hoàn thiện đầu tàu.
Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Đường sắt (PMU) cho hay: Sau khi lãnh đạo Bộ GTVT có thông báo kết luận cuộc họp thống nhất phương án thiết kế ngoại thất, nội thất đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị này đã tiến hành làm việc cụ thể với Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (TVGS), Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Nhà sản xuất).
Phía Trung Quốc cho biết biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông không thể dập nổi
Về yêu cầu làm nổi nét chữ Cát Linh - Hà Đông và biểu tượng Khuê Văn Các lên trước mặt đầu tàu, Tổng thầu, Nhà sản xuất báo cáo không thể đúc nổi chữ và biểu tượng lên trên đầu tàu do khuôn đúc đầu tàu đã hoàn thành và đã đi vào sản xuất được 10 đầu tàu.
Phía Trung Quốc cũng cho biết, nếu đúc riêng chữ Cát Linh - Hà Đông và biểu tượng Khuê Văn Các thì khi dán lên đầu tàu sẽ không đảm bảo được độ bền, độ an toàn và tính thẩm mỹ. Do vậy, Tổng thầu và Nhà sản xuất đoàn tàu chỉ có thế làm tăng kích thước của biểu tượng Khuê Văn Các và làm dầy nét chữ Cát Linh - Hà Đông cho đậm, rõ nét hơn.
Các yêu cầu chỉnh sửa được Tổng thầu, Nhà sản xuất đoàn tàu đồng ý bổ sung, như: Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (mầu vàng cam) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế; đồng ý điều chỉnh bản đồ bằng đèn Led phía trên cửa ra vào hiển thị tên các ga to lên, tăng cỡ chữ hiển thị mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp đoàn tàu
Tổng thầu, Nhà sản xuất đoàn tàu đã chuẩn hóa lại toàn bộ các nội dung tiếng Anh, Việt của toàn bộ biển báo, nút bấm điều khiển của lái tàu, các nút bấm/vặn sử dụng tiếng Trung phải chuyển thành tiếng Việt theo yêu cầu của Bộ GTVT. Nội dung phát thanh dùng giọng đọc nữ giới sẽ được ghi âm mẫu để thông qua trước khi tiến hành cài đặt đồng loạt trên tàu khi khai thác.
Với yêu cầu làm mờ các vết hàn chấm trên tàu, Tổng thầu, Nhà sản xuất đã dùng biện pháp thủ công để làm mờ các vết hàn chấm nổi trên thân toa tàu tốt nhất có thể. Về yêu cầu xử lý kỹ lưỡng các cạnh sắc ở chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu, Tổng thầu, Nhà sản xuất đã dùng các biện pháp mài thủ công để xử lý cách cạnh sắc, cạnh kim loại trên, đảm bảo yêu cầu.
Về nội dung lắp bổ sung thêm 3 tay nắm tại mỗi hàng dọc phía ghế ngồi, Tổng thầu, Nhà sản xuất đề nghị bổ sung thêm trên mỗi hàng cột ngang 2 tay nắm để đảm bảo khoảng cách các tay nắm sẽ là 30cm ( tăng lên 8 tay nắm trên mỗi hàng). Bởi vì, nếu lắp thêm nữa sẽ không đủ không gian đứng cho hành khách, mỹ quan không đẹp.
Về đề nghị dập nổi ký hiệu riêng đặc trưng cho dự án trên các chi tiết chính quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm... của đoàn tàu, Tổng thầu khẳng định đã thực hiện việc gắn mác bằng đinh rút có ký hiệu riêng dưới dạng mã số (Ví dụ: YN3606) tại góc phía dưới của vỏ toa xe và phía má giá chuyển hướng và không thực hiện dập nổi ký hiệu riêng tại thời điểm hiện nay.
Việc dập nổi ký hiệu riêng chỉ có thế thực hiện được nếu đặt hàng sớm để tiến hành từ khâu sản xuất vật liệu cấu kiện trước khi được cắt và hàn thành khung gầm, giá chuyển hướng, đặc biệt, một số cấu kiện ống thép cường độ cao phải đặt hàng từ nước ngoài
Suckheocuocsong.com.vn (Theo Dân trí)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.