Nguyên nhân khiến cáp quang AAG liên tục bị sự cố cùng giải pháp khắc phục
Tuyến cáp quang biển AAG được đưa vào hoạt động từ năm 2009. Tính đến nay, tuyến cáp quang này đã bị đứt tổng cộng 17 lần, chưa kể các lần bị sự cố sụt nguồn trong thời gian ngắn.
Tổng hợp các sự cố cáp quang biển AAG trên, lỗi chủ yếu xảy ra trong phân đoạn nối Việt Nam với Hồng Kông và Singapore. Điều này khiến giới chuyên môn đặt câu hỏi về chất lượng tuyến cáp này.
Nhận định về nguyên nhân gây lỗi
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam cho biết với chiều dài hàng chục ngàn km, để tiết kiệm chi phí, các tuyến cáp quang biển đều có chung 1 nguyên tắc thiết kế là gia cường ở gần bờ và rất mỏng manh ở ngoài khơi xa.
Nguyên nhân xảy ra đứt cáp quang do mỏ neo của tàu, các loại lưới rà đáy biển móc phải...
“Tuyến cáp mỏng manh nằm nổi trên nền cát đáy biển ở ngoài khơi, mỏ neo tàu thuyền thả xuống rê trên nền cát rất dễ vướng phải, gây hư hại. Khi vào gần bờ, mực nước càng nông và các hoạt động hàng hải càng dày đặc thì khả năng cáp bị mỏ neo của con tàu nặng hàng ngàn tấn hay các loại lưới rà đáy biển móc phải gây hư hại lại càng lớn. Khoảng 70% vụ đứt cáp quang biển trên thế giới do 2 nguyên nhân này”.
Cũng theo chuyên gia, biển Đông có hoạt động hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới nên cũng dễ xảy ra tình trạng đứt cáp ngầm nhất. Ngoài ra, ngay cả khi nằm dưới đáy biển, cáp quang hoàn toàn có thể chịu sự phá hoại của thiên tai như động đất, núi lửa ngầm hoặc trượt bùn, cát, giông bão.
Ngoài ra, việc phá hoại có chủ đích (hoặc vô tình) của con người cũng là một lý do. Năm 2007, từng xảy ra vụ một số tàu cá đi cắt trộm cáp ngầm của tuyến cáp TVH.
Phương pháp khắc phục
Các sự cố cáp quang biển gần như bất khả kháng và phải chấp nhận việc mỗi lần cáp bị đứt là phải điều tàu đi sửa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có thể hạn chế sự cố bằng cách thông tin cho các tàu bè có ý thức hơn như không cắt cáp, tránh thả neo ở gần các đường cáp đi qua, gia cường cáp cho chắc chắn hơn.
Sau khi liên tiếp xảy ra sự cố, các nhà quản lý, nhà mạng đã lên phương án xây dựng đường cáp quang mới để đáp ứng băng thông ngày càng tăng, san tải bớt cho các tuyến cáp cũ cũng như hỗ trợ tốt khi tuyến cáp quang AAG gặp sự cố.
Cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương sẽ được khai thác trong năm 2016
Ông Phạm Đình Trường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, cho biết bên cạnh việc sử dụng các hướng dự phòng là tuyến cáp quang biển Liên Á, tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc, Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG - Asia Pacific Gateway) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1).
Cáp APG có chiều dài hơn 11.000 km, băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ còn cáp AAE1 dài 25.000 km, nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.
Các tuyến cáp quan trọng này dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2016, nâng tổng số đường trục quốc tế của Viettel lên con số 6 (gồm AAG, IA, 2 hướng đi qua Trung Quốc, APG và AAE1), giúp nâng cao chất lượng kết nối internet đi quốc tế của Việt Nam, đặc biệt bảo đảm dịch vụ cho khách hàng khi tuyến AAG gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động.
Việt Nam có tổng cộng 4 tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG có dung lượng truyền tải lớn nhất. Trong 3 tuyến còn lại, tuyến SE-ME-WE-3 và TVH có dung lượng thấp, sử dụng 10 - 15 năm nay; còn tuyến cáp IA mới được xây dựng nhưng dung lượng không bằng AAG. Theo thống kê, hầu hết các ISP tại Việt Nam đều sử dụng tuyến cáp AAG để kết nối với quốc tế.
Được biết, AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất thế giới với độ dài hơn 20.000 km, tổng vốn đầu tư trên 560 triệu USD, kết nối Đông Nam Á với Mỹ thông qua Thái Bình Dương.
Hải Yến - Skcs.vn
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.