Ngành công nghiệp ô tô nhận ưu đãi nhưng thiếu sức cạnh tranh

3/16/2017 11:34:29 AM
Với lượng tăng đột biến như hiện nay, sắp tới có thể sẽ áp tự vệ thương mại cho các sản ô tô nhập khẩu nguyên chiếc mà mục đích là để bảo vệ nên công nghiệp ô tô nội địa.

 

Qua các tờ báo ngành thì ngành công nghiệp ô tô có vẻ khả quan nhưng qua diễn đàn báo chí thì ngành này chỉ toàn màu sắc không được tươi sáng. Có báo gọi ngành sản xuất ô tô trong nước là ngành không chịu lớn. Năm sau, khi thuế nhập khẩu về 0% thì dự báo mọi chuyện còn trở nên tệ hơn. Áp tự vệ thương mại sẽ là thêm một lần nuôi lớn sản xuất nội địa. Trước mỗi một nguy cơ lại thêm một hàng rào bảo hộ và tạo điều kiện.

Ảnh minh họa

Thực tế, các doanh nghiệp ô tô hiện nay sống nhờ vào bảo hộ. Bất cứ khi nào có nguy cơ thuế giảm xuống là họ lại đưa ra thông điệp thôi không lắp ráp sản xuất nữa, nhập bán cho nó khỏe. Rõ ràng là sự ưu đãi không tạo ra được sức cạnh tranh.

Câu hỏi đặt ra là liệu ngành sản xuất ô tô trong nước có thể tự lớn hay chưa?

Quả là rất khó nếu buộc ngành này phải tự lớn bởi nó chỉ có thể phát triển xong xong với các ngành khác như sắt thép…và các ngành công nghiệp hỗ trợ khác. Tuy nhiên không thể cho đó là lý do duy nhất để “nuôi mãi mà không chịu lớn”, mà phải nhìn thẳng thắn vào ngành công nghiệp ô tô để thấy rằng chính sách hỗ trợ trong thời gian qua cho ngành này đã giúp cho một nhóm các doanh nghiệp trong ngành ở chỗ người tiêu dùng thì vừa phải trả thuế cao khi mua xe mà vẫn phải gánh hàng loạt các loại phí. Ngoài việc giải quyết một số lượng việc làm khiêm tốn nếu so sánh ngành này với ngành dệt may thì ngành công nghiệp ô tô trong nước chỉ tập trung kinh doanh để kiếm lợi nhuận. Cá biệt một số doanh nghiệp trong nước đơn phương xin miễn thuế để đầu tư ngoài ngành.

Quyền lợi phải đi kèm với nghĩa vụ nhưng với ngành công nghiệp ô tô thì nghĩa vụ tự lớn dường như đang rất khó khăn. Bỏ hay giữ lại ngành mũi nhọn đang trở thành mũi cùn này đang là bài toán phải trả lời ngay bởi lịch sử đã ghi nhận rất nhiều sự phá sản của các ngành được bảo hộ ví dụ như chương trình 1000 tấn mía đường hay ngành sản xuất xi măng lò đứng.

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)

Các tin khác