Mất cắp hành lý ở sân bay: Cục Hàng không phát hiện hai vụ 'cầm nhầm'
Tại Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Bộ GTVT, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chống mất cắp hàng hóa đang được Tổng công ty triển khai sâu rộng và tích cực đến từng các bộ phận, bằng việc tăng cường trang thiết bị, con người giám sát triệt để tại các khâu.
"Trong những ngày, hiện tượng mất cắp hành lý, phá dỡ hàng hóa đã không còn xuất hiện cũng như không có kiến nghị nào mới liên quan đến việc mất cắp hành lý, hàng hóa tại các sân bay", ông Hùng cho biết.
Khẳng định thêm điều này, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) nói rõ thêm, sau hội nghị về đẩy mạnh công tác chống mất cắp hành lý, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, đến nay công tác này đã có những chuyển biến tích cực.
"Thời gian này Cục Hàng không không nhận được khiếu nại nào về mất cắp hành lý, hàng hóa trong các chuyến bay. Bằng việc giám sát chặt chẽ, các lực lượng chức năng đã phát hiện được 2 vụ hành khách sơ ý cầm nhầm hành lý", ông Thanh nói.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh báo cáo về xử lý tình trạng mất cắp hành lý ở sân bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đã tổ chức hội nghị tập trung toàn ngành xử lý triệt để vấn đề chống mất cắp, trong đó đưa ra nhiều giải pháp như hạ tầng, quy trình, kiểm soát, giám sát… trong đó đã tạo lập được sự thống nhất cao về những giải pháp cơ bản nhất, đó là phân định trách nhiệm của đơn vị phụ trách.
Cụ thể, nếu hành lý, hàng hóa bị thất thoát, hỏng hóc trong phạm vi thời gian đơn vị nào phụ trách, đơn vị đó phải có trách nhiệm bồi thường. “Khi phân định trách nhiệm như vậy tự khắc các đơn vị sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ. Các đơn vị phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát kỹ hành lý, hàng hóa trước thời gian đơn vị mình phụ trách xem có bị mất, có bị hỏng hóc hay không. Việc làm này sẽ tạo sự minh bạch, rõ ràng, sẽ khẳng định được hành lý, hàng hóa bị mất, bị phá từ nước ngoài hay là ngay tại Việt Nam”, ông Thanh chỉ rõ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sẽ xử lý Giám đốc cảng vụ nếu vẫn còn mất cắp
Bộ trưởng khẳng định sẽ xử lý giám đốc các cảng hàng không nếu tình trạng mất cắp hành lý không giảm trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không vẫn là triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp quan trọng khác. Tổng cục cũng thống nhất cơ chế tuyển dụng, cơ chế thu nhập cho người lao động đạt trung bình 5 triệu đồng/người/tháng, có đơn vị trả lương cao nhất lên tới 7 triệu đồng/người/tháng đối với công nhân bốc xếp thời vụ.
Ngoài ra Tổng cục cũng xử lý dứt điểm đối với các hợp đồng thời vụ, khuyến cáo các doanh nghiệp không nên kéo dài thời gian hợp đồng ngắn hạn, sau khi người lao động qua thử việc đạt kết quả tốt, doanh nghiệp nên đưa vào diện hợp đồng làm việc dài hạn tạo sự ổn định yên tâm làm việc của người lao động.
Tư vấn tiền khả thi sân bay Long Thành trong 17 tháng
Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sau khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết đồng ý chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Tổng công ty đã tiến hành rà soát lại, làm việc với đơn vị làm dự án tiền khả thi, để nắm bắt tất cả những gì tồn tại, tổ chức chuẩn bị triển khai lựa chọn nhà tư vấn để làm dự án tiền khả thi.
Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang xây dựng tiêu chí để lựa chọn nhà tư vấn hoặc đấu thầu các nhà tư vấn quốc tế. Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, khi có kế hoạch cụ thể, Tổng công ty sẽ tiếp tục cố gắng trong thời gian từ 6 - 8 tháng dự kiến sẽ lựa chọn được nhà tư vấn, trong khoảng 15 - 17 tháng sẽ hoàn thành xong phần tư vấn.
Đối với việc sửa chữa, nâng cấp các cơ sở hạ tầng hàng không hiện có, theo đúng kế hoạch, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành sửa chữa, mở rộng đường băng và sân đỗ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn 1 đến ngày 30/6 đã hoàn thành, đường băng đã đưa vào khai thác đảm bảo hoạt động bình thường. Trong giai đoạn 2, Tổng công ty tập trung sửa chữa phần sân đỗ theo đúng kế hoạch và đã đưa vào khai thác lại, không đóng cửa, không ảnh hưởng tới hoạt động của sân bay.
Cuộc trao đổi với Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay sau khi chủ trương xây sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua sáng 25/6.
Đối với cảng hàng không Pleiku, hiện nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, Tổng công ty đã thực hiện cơ bản hoàn chỉnh sửa chữa, mở rộng, kéo dài đường lăn, sân đỗ và hoàn chỉnh nhà ga. Đến thời điểm này, Tổng công ty đang tiến hành rà soát, chuẩn bị, hiệu chuẩn các thiết bị đảm bảo đến cuối tháng 8 sẽ hoàn tất, đến đầu tháng 9 sẽ tổ chức khánh thành. Ngoài ra, một số công trình khác như sân bay Cát Bi, sân bay Thọ Xuân cũng đang được Tổng công ty triển khai theo đúng tiến độ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không cần chủ động tích cực trong việc nghiên cứu lập dự án tiền khả thi Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để trình Quốc hội thông qua trước khi triển khai. Việc triển khai này cần phải được tính sớm nên Tổng công ty cần hết sức tích cực, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu của Bộ GTVT khởi công dự án vào năm 2019, năm 2022 sẽ hoàn thành và năm 2023 sẽ đưa vào khai thác.
Đề cập đến một số trọng tâm về an toàn, an ninh hàng không, tình trạng chậm hủy chuyến và tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho biết, về an toàn hàng không từ đầu năm đến nay đã xảy ra 41 sự cố, giảm chỉ số an toàn từ 0,367 xuống còn 0,364/1.000 chuyến bay, độ tin cậy về mặt kỹ thuật đã được tăng lên.
Trong khi đó, các sự cố như tàu bay va vào chim trời, các yếu tố do con người lại có xu hướng tăng trong 6 tháng đầu năm. Đây là hai yếu tố đang được thực hiện khắc phục nhưng vẫn còn tương đối khó khó khăn. Hiện nay Cục Hàng không đang phối hợp triển khai lắp đặt thiết bị xua đuổi chim trời.
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết liệt khắc phục tình trạng chậm hủy chuyến. Do đó, tình trạng chậm hủy chuyến đã giảm được 4,9 điểm xuống mức 14,6% so với mức 15% về chỉ số an toàn cất cánh quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Về an ninh hàng không luôn được giữ vững, không có vụ nào uy hiếp, vi phạm an ninh, an toàn hàng không trong 6 tháng vừa qua.
Skcs.vn (Theo VOV)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.