Logo nhận diện sản phẩm an toàn kế hoạch giảm chi ngân sách y tế Pháp

3/27/2017 9:38:25 AM
Bắt đầu từ tháng sau nước Pháp sẽ áp dụng một hệ thống nhãn hiệu thực phẩm mới rất dễ hiểu giúp người tiêu dùng nhanh chóng nhận biết thành phần có trong sản phẩm.

 

Logo nhận diện sản phẩm an toàn kế hoạch giảm chi ngân sách y tế Pháp

Pháp thực hiện kế hoạch giảm chi ngân sách y tế băng cách nào?

Bắt đầu từ tháng sau nước Pháp sẽ áp dụng một hệ thống nhãn hiệu thực phẩm mới rất dễ hiểu giúp người tiêu dùng nhanh chóng nhận biết thành phần có trong sản phẩm. Mục tiêu của chính phủ Pháp là khuyến khích người dân sử dụng thực phẩm lành mạnh từ đó giảm số người mắc bệnh béo phì và tiểu đường là những bệnh rất khó điều trị và tốn kém nhiều cho ngân sách y tế của Pháp.

Trên tất cả các loại thực phẩm đều phải in thành phần trên bao bì là quy định an toàn thực phẩm mà nước nào cũng buộc các nhà sản xuất phải công bố trung thực, đầy đủ thông tin. Tuy nhiên không mấy ai hiểu nổi các thông số phức tạp đó hơn nữa chữ trên đó cũng vô cùng bé.

Chính vì vậy nước Pháp đã nghĩ ra hệ thông logo mới đơn giản hơn rất nhiều có tên gọi mà nutri score có 5 màu từ xanh sẫm đến màu da cam tùy theo chất lượng sản phẩm. Logo mới đơn giản đến mức người không biết chữ cũng hiểu được. Tờ Le Parisien giải thích các hiểu trong logo mới: Màu xanh với chữ A lành nhất được hiểu là trong thành phần có nhiều rau củ, hạt, chất xơ và protein. Màu cam với chữ E là kém lành nhất. có tỷ lệ nhiều chất béo bão hòa, năng lượng, cồn, chất béo.

Một thực phẩm được xếp hạng nào là dự vào bộ tiêu chuẩn do cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm Pháp quy định.

Logo mới là niềm tự hào của bộ Y tế Pháp trước các tập đoàn chế biến thực phẩm. Tờ Liberation viết:” Công nghiệp thực phẩm đã từng dọa là logo mới sẽ khiến cho việc kinh doanh của họ kém hơn với hậu quả là sẽ xa thải nhiều lao động. Họ đã vận động hành lang ráo riết chống lại hệ thống nhận dạng mới”. Tuy nhiên đến nay thì bộ Y tế Pháp hoan hỉ: “Mã màu không chỉ thay đổi cách chọn lựa thực phẩm mà còn buộc các nhà sản xuất phải xem lại các thành phần sản phẩm khi đối thủ đưa ra nhiều sản phẩm an toàn với chữ A màu xanh. Hãnh sản xuất còn lại buộc phải thay đổi để cạnh tranh” – Cũng theo tờ Liberation.

Câu hỏi nhỏ đặt ra là tại sao bộ Y tế Pháp lại sốt sắng ra bộ nhận diện mới là vậy. Lý do là họ muốn tiếc kiệm tiền ngân sách chi cho y tế sau này. Tờ Montagne khi viết về đề tài này đã trích lời bà Bộ trưởng bộ Y tế Pháp rằng: “Thức ăn là yếu tố chủ chốt tác động lên sức khỏe. Nó có thể gây bệnh béo phì, tiểu đường, thậm trí ung thu, tim mạch. Đây là nhưng bệnh khó điều trị và rất tốn kém cho ngân sách y tế. tôi muốn ngành công nghiệp thực phẩm phải tăng việc sản xuất các thực phẩm lành mạnh để giảm chi cho ngân sách y tế sau này”.

Logo nhận diện sản phẩm an toàn kế hoạch giảm chi ngân sách y tế Pháp

Suckhoecuocsong.com.vn

Các tin khác