Hiểu đúng về bình xăng ô tô

11/21/2014 2:16:36 PM
Có thể nhiều người trong chúng ta đã gặp tình trạng khi đổ xăng ở trạm, số xăng để bơm đầy bình lớn hơn dung tích nhà sản xuất đưa ra 3-4 lít. Vậy tại sao lại có tình trạng trên? Liệu có phải các cửa hàng xăng đã “ăn bớt” của chúng ta hay không?

 

 

Gần đây có tình trạng nhiều tài xế phàn nàn về việc số xăng đổ lớn hơn dung tích bình xăng công bố bởi nhà sản xuất, ví dụ như vụ Lacetti ăn 63 lít xăng (dung tích bình xăng 60 lít) hay vụ Ford Escape đổ được 65.5 lít (dung tích bình xăng 61 lít). Hầu hết các xe hiện nay chỉ có một bình xăng lớn, không có bình xăng phụ như các xe đời cũ, vậy dung tích thừa ra là do đâu? Liệu có gì bất thường trong những trường hợp này?

 

Bài viết này sẽ không bàn đến vấn đề liệu cây xăng có “ăn chặn” tiên của bạn hay không. Hãy cùng nhìn nhận vấn đề này trên khía cạnh kỹ thuật.

 

Khi được hỏi, hầu hết các kỹ sư ở các hãng xe tại Việt Nam đều cho biết đây là hiện tượng bình thường.

 

Đầu tiên, lượng xăng bơm vào xe không chỉ lấp đầy bình xăng mà còn đi vào cả hệ thống đường ống dẫn, đặc biệt là khi xe đang ở trạng thái không cân bằng. Dung tích ống dẫn thì mỗi xe lại một khác, thông thường là khoảng 2-3 lít ở 1 chiếc sedan hạng trung.

 

 

 

Thứ 2, dung tích bình xăng ghi trong sách hướng dẫn là lượng xăng an toàn được phép nằm trong bình xăng, không phải dung tích “tối đa” của bình xăng. Thường 2 con số này sẽ chênh nhau 1 vài lít (theo 1 số nhà sản xuất là khoảng 3% dung tích bình xăng). Xăng dầu không như nước, độ giãn nở vì nhiệt độ của chúng rất cao, do đó để an toàn hãng sản xuất luôn để thừa một khoảng không gian cho xăng giãn nở, tránh chèn ép bình xăng gây hư hại.

 

Các kỹ sư khuyến cáo, muốn xe chạy ổn định không nên để đầy tràn bình xăng vừa gây nguy cơ cháy nổ đồng thời lại tăng trọng lượng xe khiến xe chạy ì, gây lãng phí nhiên liệu.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác