Hà Nội triển khai đại trà xăng sinh học từ 1/12/2014
Mặc dù còn nhiều khó khăn khi chuyển sang dùng xăng sinh học E5, nhưng Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, Hà Nội sẽ đưa xăng sinh học vào sử dụng theo đúng kế hoạch.
Những khó khăn hiện tại
Nhận thức về xăng E5 của người dân còn hạn chế
Ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự Lực I chia sẻ “số cửa hàng bán xăng E5 chưa nhiều, lượng xăng tiêu thụ được ít. Sắp tới chuyển đổi, doanh nghiệp phải đầu tư hạ tầng như thế nào? Có tốn kém không? Mất bao nhiêu thời gian để chuyển đổi? Tuyên truyền đến người dân như thế nào để họ sử dụng?…”. Hàng loạt thắc mắc của doanh nghiệp phần nào cho thấy nhận thức về xăng E5 còn hạn chế. Điều này có thể dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai đưa xăng E5 vào sử dụng chỉ trong thời gian rất ngắn nữa.
Xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng tại Hà Nội từ ngày 1-12-2014.
Phía bắc chưa có nguồn cung xăng E5
Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc Công ty xăng dầu khu vực I “Petrolimex vẫn phải chuyển xăng E5 từ phía Nam ra Tổng kho Đức Giang nên chi phí xăng E5 ở miền Bắc cao hơn miền Nam. Chúng tôi đã xây dựng xong trạm phối trộn tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang (Long Biên - Hà Nội). Sau ngày 20-11, trạm phối trộn này sẽ đi vào hoạt động, đảm bảo cung ứng xăng E5 theo lộ trình đề ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng đầu tư trạm phối trộn tại Hải Phòng và chọn 12 cửa hàng phân phối xăng E5 bắt đầu từ 1-12-2014”
Sở Công Thương Hà Nội cũng nhận định, nguồn cung cấp xăng E5 chưa nhiều là một trong những khó khăn lớn khi triển khai đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng. Tuy nhiên, theo đại diện Ban phát triển thị trường - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguồn cung xăng E5 đảm bảo nhu cầu tiêu thụ. Hai nhà máy nhiên liệu sinh học của PVN ở miền Trung và Bình Phước đã đi vào vận hành thương mại. “Riêng Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phối trộn 14 triệu m3 xăng E5/tháng và vận chuyển bằng đường bộ ra khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Sắp tới chúng tôi triển khai vận chuyển bằng đường thủy, xăng sinh học sẽ đáp ứng được nhu cầu của cả miền Nam và miền Bắc”
Giá xăng E5 cần điều chỉnh thấp hơn so với xăng truyền thống để kích cầu
Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền, xăng E5 là mặt hàng mới nên cần có chính sách tuyên truyền, hỗ trợ để người dân tin dùng. Đặc biệt, giá xăng E5 phải rẻ hơn xăng khoáng RON 92 truyền thống.Lâu nay, tâm lý người tiêu dùng vẫn thích xăng truyền thống. Một phần do thói quen, mặt khác do xăng sinh học được đưa ra thị trường từ tháng 8-2010, thời điểm hay xảy ra các vụ cháy xe nên xăng E5 bị coi là “nghi phạm”, gây ra những e ngại. Trong khi đó, giá xăng E5 lại cao bằng xăng truyền thống nên không khuyến khích được người dân sử dụng.
Lượng xăng E5 tiêu thụ rất thấp
Theo ông Lê Xuân Trình - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), có 5/276 cửa hàng xăng dầu của PV Oil đã triển khai bán xăng sinh học. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ vô cùng khiêm tốn, chỉ đạt 450m3 /tháng. Riêng PV Oil Hà Nội hiện có 5/8 cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5. Lượng xăng E5 bán ra chiếm khoảng 36,7% trên tổng lượng xăng tiêu thụ tại 5 cửa hàng.
Tìm hiểu về xăng sinh học
Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol). E5 được sản xuất từ hỗn hợp 95% xăng không chì A92 với 5% cồn ethanol (nồng độ 99,7% - không chứa nước). Do ethanol có trị số octan cao (RON=109) nên khi pha vào xăng truyền thống sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu. Theo đó, giúp tăng khả năng chống kích nổ, tăng tỉ số nén của động cơ, nâng cao hiệu suất…
Ethanol là loại nhiên liệu được sản xuất từ mía, ngô, sắn hay rơm rạ, vỏ trấu… Đây là nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học, nên việc sử dụng ethanol làm nhiên liệu sẽ giảm bớt lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang cạn dần.
Skcs.vn ( Theo ANTĐ)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.