Giá xe nhập khẩu có thể tăng khoảng 5% trong thời gian tới?

6/27/2015 9:16:01 AM
Theo tính toán của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, khi Bộ Tài chính điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu, sẽ khiến giá bán lẻ sẽ tăng, dự kiến tối thiểu ở mức 3-5% so với hiện nay.  

 

 

 

Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới có thể sẽ làm tăng giá bán xe nhập lên tới thêm 5%

 

Từ cuối năm 2014 tới nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các thành viên liên tục kiến nghị thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe sản xuất lắp ráp trong nước (CKD), đồng thời giảm lệ phí trước bạ nhằm cạnh tranh với xe nhập khẩu và thúc đẩy phát triển thị trường. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính đã công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (40%, 30% và 0% tương ứng vào các năm 2016, 2017 và 2018), khiến cho giá xe nhập khẩu từ khu vực này về lý thuyết là giảm đáng kể so với hiện nay.

 

Hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 24 chỗ ngồi là giá CIF (giá thành, bảo hiểm và cước là một thuật ngữ chuyên ngành trong thương mại quốc tế được viết tắt là CIF) cộng với thuế nhập khẩu.

 

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn luật thuế tiêu thụ đặc biệt (có hiệu lực từ 1/1/2016) do Bộ Tài chính chấp bút, giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu bán ra nhưng không được thấp hơn 5% so với giá bán cao nhất của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.

 

Với sự thay đổi của cách tính thuế mới, theo tính toán của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu tăng, và do đó giá bán lẻ cũng tăng, dự kiến tối thiểu ở mức 3-5% so với hiện nay. Và mức tăng này sẽ đều ảnh hưởng đến giá bán xe của cả VAMA lẫn nhà nhập khẩu khác.

 

Hiện nay, người tiêu dùng đều đã nắm được lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (40%, 30% và 0% tương ứng vào các năm 2016, 2017 và 2018) do Bộ Tài chính công bố. Về lý thuyết, lộ trình này khiến cho giá xe nhập khẩu từ khu vực này giảm đáng kể so với hiện nay. Nhưng với suy nghĩ “nước lên thì bèo nổi” của VAMA hay các nhà nhập khẩu đối với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới thì rõ ràng, cơ hội được mua xe rẻ hơn của người dân vẫn còn rất mơ hồ.

 

Trả lời trên báo Vnmedia, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban chính sách của VAMA nhận định nếu áp dụng quy định này, giá xe nhập khẩu do các thành viên VAMA nhập và phân phối sẽ tăng mạnh hơn bởi đa số các thành viên VAMA không tách biệt giữa đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối, giá bán ra là giá bán của đơn vị phân phối nên giá tính thuế cao hơn.

 

“Nếu thành viên VAMA tách được nhà sản xuất và nhà phân phối thì họ không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cho nhà phân phối. Tuy nhiên nếu kết hợp thì họ sẽ ảnh hưởng, giá xe tăng lên, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng bởi vì với mô hình tách biệt, người tiêu dùng có thể mua giá thấp còn với VAMA thì khách hàng mua giá cao hơn ”- ông Tuấn nói rõ hơn.

 

Skcs.vn (Theo xedoisong)

Các tin khác