Giá xe khó giảm ngay cả khi thuế giảm

10/29/2016 8:18:12 AM
2017 đánh dấu mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN hạ xuống 30% nhưng ngay cả khi như vậy giá xe vẫn khó giảm.

 

Với mức thuế giảm còn như trên, chi phí cho mỗi chiếc xe về Việt Nam sẽ giảm từ 500-1.000 USD, tùy loại. Về nguyên tắc, khi chi phí giảm thì giá xe sẽ giảm theo. Khi đó, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN gần ngang bằng giá xe lắp ráp trong nước. Sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá này buộc nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá theo, hoặc phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng Việt Nam đang nhập chủ yếu là xe bán tải từ khu vực ASEAN, với những dòng xe khác rất ít.

Theo lý thuyết, đến thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm 5%. Nhìn chung giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại.

Vậy nhưng trên thực tế giá xe gần như chỉ có thể giảm nếu các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu. Hiện nay, mặc dù Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã hết hiệu lực, nhưng các cơ quan chức năng vẫn duy trì quy định, chỉ những đơn vị có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu ô tô. Nếu quy định này được bãi bỏ, các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu ô tô, thì xe nhập tràn về sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với xe trong nước, giá giảm là điều chắc chắn, thị trường ô tô rất sôi động. Ngược lại, nếu không được tự do nhập khẩu ô tô, vẫn chỉ có các doanh nghiệp chính hãng mới được nhập xe như hiện nay, thị trường sẽ khó thay đổi.

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) thậm chí đã đề xuất lên các cơ quan chức năng, đề nghị sửa Luật Đầu tư, đưa kinh doanh ô tô thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện để áp đặt các quy định với những doanh nghiệp nào muốn tham gia kinh doanh ô tô.

Bên cạnh đó, còn có ý kiến đề xuất, chỉ nên đưa kinh doanh ô tô nhập khẩu và phân phối ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để bảo vệ sản xuất trong nước. Nếu đã trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện chắc chắn xe nhập khẩu sẽ phải chịu những điều kiện kinh doanh ngặt nghèo.

Nhìn chung, ước mơ mua xe ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt có lẽ vẫn còn quá xa vời.

Việt Lê

Các tin khác