Dòng xe tô Nga, Ấn Độ giá rẻ chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam

10/12/2015 8:21:02 PM
Sau thông tin hiệp định TPP thành công, nhiều người Việt Nam đang thấp thỏm chờ đợi dòng xe ô tô hạng trung được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, đáng chú ý trong đó có phân khúc xe của Nga, Ấn Độ vơi mức giá trên 200 triệu đồng hứa hẹn thu hút những người có mức thu nhập trung bình …

 

Sau thông tin hiệp định TPP thành công, nhiều người Việt Nam đang thấp thỏm chờ đợi dòng xe ô tô hạng trung được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, đáng chú ý trong đó có phân khúc xe của Nga, Ấn Độ vơi mức giá trên 200 triệu đồng hứa hẹn thu hút những người có mức thu nhập trung bình …

 

Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Alexei Likhachev sau chuyến đi thăm Việt Nam cho biết, xe Lada có nhiều khả năng sớm được sản xuất tại Việt Nam.

 

Được biết, Liên minh Renault-Nissan đang nắm giữ 67,1% cổ phần công ty AvtoVAZ, hãng xe lớn nhất của Nga, nổi tiếng với thương hiệu Lada. Theo đó, nhiều mẫu xe mang thương hiệu Lada đang sử dụng chung platform với các mẫu xe của Nissan. Hiện Nissan đã xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Đà Nẵng, vì vậy việc đưa các mẫu xe thương hiệu Lada về Việt Nam và việc Lada sẽ xuất hiện tại Việt Nam là có thể.

 

Những thương hiệu ôtô Nga quen thuộc sẽ trở lại Việt Nam

 

Hiện Lada có 2 mẫu xe giá rẻ là Lada Vesta và Lada Granta. Lada Vesta mới sẽ chính thức ra thị trường Nga từ 25/11 năm nay, với mức giá từ 7.500 USD (khoảng 160 triệu đồng). Lada Granta là mẫu xe nhỏ gọn, được sản xuất từ cuối năm 2011 và hiện là mẫu xe có giá rẻ nhất tại thị trường châu có giá bán khởi điểm từ 7.500 USD.

 

Các mẫu xe này nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, cộng thuế phí, có giá bán lên tới trên 20.000 USD, nhưng nếu lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán trên 10.000 USD nhờ đó có lợi thế cạnh tranh trong phân khúc xe giá rẻ.

 

Ngoài Lada, một số thương hiệu khác của Ấn Độ cũng sẽ đổ bộ  vào Việt Nam. Trong đó Tata đang thực hiện kế hoạch này.  Tháng 5/2015, tập đoàn ô tô Tata đã tìm được đối tác phía Việt Nam để cung cấp các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải...), sau đó lần lượt đến các dòng xe du lịch 2-16 chỗ của Tata tại thị trường Việt Nam.

 

Ngoài mẫu xe Nano có giá rẻ nhất thế giới, Tata còn khá nhiều mẫu xe giá rẻ khác như Zest, Bolt và sắp tới là Kite. Tata Zest và Tata Bolt đều có giá bán tương đương với 140-160 triệu VNĐ tại Ấn Độ.

 

Dự kiến vào 12/2015, Tata sẽ ra mắt mẫu xe nhỏ mang tên Kite, là dòng xe chiến lược nhằm cạnh tranh với Suzuki Celerio và Hyundai i10 với giá bán khoảng 6.126 USD.

 

Tương tự như Lada, nếu các mẫu xe này được lắp ráp tại Việt Nam, sẽ được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu bộ linh kiện thấp, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhỏ dưới 1.5L giảm mạnh sắp tới, sẽ giúp cho giá xe giảm mạnh, chỉ ở mức trên 10.000 USD.

 

Ngoài ra, một mẫu xe giá rẻ khác là Renault Kwid, được sản xuất tại Ấn Độ, cũng rất được người Việt quan tâm. Kwid là mẫu crossover cỡ nhỏ được tập đoàn Renault sản xuất tại Ấn Độ có giá bán từ 3.920 USD đến 5.384 USD, tương đương với 88-121 triệu VND, tùy từng phiên bản. Nếu đưa về Việt Nam, đến tay người tiêu dùng với thuế phí như hiện tại, ước tính có giá từ 300 đến 400 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xi lanh từ 1.0 L giảm chỉ còn 25% vào giữa năm 2016 thì mẫu xe này sẽ có gián bán giảm chỉ ở mức 250-350 triệu đồng.

 

Xe Ấn Độ giá rẻ sẽ có mức bán từ 250-350 triệu đồng

 

Ông Xavier Coiffard, Tổng giám đốc Renault Việt Nam mới đây cho biết, theo kế hoạch, năm 2016 Renault Việt Nam sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng, tính tới việc đẩy mạnh đưa các mẫu xe mới giá rẻ vào phân phối. Vào 2017 khi thuế với xe nhỏ giảm mạnh, chúng tôi sẽ tính nhập xe giá rẻ về Việt Nam.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các mẫu xe nói trên có thiết kế ngoại thất khá hiện đại, trẻ trung, phù hợp với việc di chuyển trong khu vực đô thị đông người và có giá rẻ. Đây là lợi thế lớn, để tiếp cận đối tượng khách hàng bình dân, chiếm số lượng đông đảo trên cả nước, đang mơ ước được sở hữu ô tô. Tuy nhiên các thương đế lưu ý muốn trang thiết bị hiện đại thì phải thêm các khoản chi phí khác.

 

Dẫu vậy, thị trường ô tô phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam hứa hẹn cực kỳ sôi động trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm 1/7/2016 khi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhỏ giảm mạnh.

 

Tổng hợp

 

Các tin khác