Đau nhức cơ bắp hãy bổ sung 5 loại thực phẩm này

6/9/2020 3:13:00 PM
Khá nhiều người sau khi tập luyện thể dục cơ thể cảm thấy đau êm ẩm, đau nhức cơ bắp khiến cho việc vận động, đi lại gặp chút khó khăn. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng đau nhức cơ bắp, ê ẩm khắp người?

Khá nhiều người sau khi tập luyện thể dục cơ thể cảm thấy đau êm ẩm, đau nhức cơ bắp khiến cho việc vận động, đi lại gặp chút khó khăn. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng đau nhức cơ bắp, ê ẩm khắp người? Hãy bổ sung 5 loại thực phẩm cực tốt dưới đây có tác dụng giảm đau cơ bắp nhanh, phục hồi lại trạng thái cơ thể tốt.

Quả hạch

Quả hạch là nguồn cung cấp chất béo, chất xơ và protein, nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm magie và vitamin E. Quả hạch bao gồm các loại quả như óc chó, hồ trăn, mắc ca, điều, phỉ…, chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lượng dầu trong quả hạch rất lành mạnh, giúp cân bằng hàm lượng Omega-3 và Omega-6 trong cơ thể, nó cũng quan trọng trong việc làm chắc khỏe xương. Ăn nhiều quả hạch sau khi tập luyện có thể giúp giảm viêm, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ do tập luyện quá sức.

Cá là một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Cá rất giàu axit béo Omega-3 và là một trong những thực phẩm tốt nhất để chữa lành những mô cơ bắp bị tổn thương do tập luyện quá sức. Ăn nhiều cá còn giúp chống viêm, giảm đau nhức cơ bắp. Đặc biệt, cá hồi là thực phẩm tốt nhất với người tập gym, nhất là những người muốn lên cơ mà không có mỡ.

Trong cá chứa rất nhiều omega-3, EPA và DHA, các axit béo này có nhiều trong một số loại cá béo như cá hồi, tảo và các loài nhuyễn thể (hàu, vẹm, ngao...). EPA và DHA có thể giúp bù đắp thiệt hại gốc tự do gia tăng thường được tạo ra trong quá trình tập luyện vất vả, gây viêm nhiễm các cơ, khớp và dây chằng. Đồng thời, EPA và DHA có thể giúp máu lưu thông ở động mạch chủ đến các cơ bắp và não trơn tru hơn.

Nhiều người bắt đầu tập luyện với mục tiêu giảm cân. Theo một nghiên cứu trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, omega-3 trong cá có thể tái tạo lại năng lượng sau khi luyện tập vất vả, đồng thời đốt cháy chất béo dư thừa một cách tự nhiên.

Quả anh đào

Quả anh đào không chỉ ngon mà còn cực tốt cho sức khỏe nhất là những ngouwif thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Trong quả anh đào chứa nhiều anthocyanin, tốt cho việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Quả anh đào chứa melatonin nhiều gấp 5 lần so với quả mâm xôi, dâu tây, giúp chữa chứng mất ngủ (hoặc thiếu ngủ) và duy trì chức năng khớp chắc khỏe.

Ngoài ra, quả anh đào có nhiều chất giúp làm giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập tuyện và đẩy nhanh quá trình phục hồi các chấn thương. Nó hoạt động như một chất chống viêm, giúp kiểm soát huyết áp, nhịp tim, ngăn ngừa những cơn đột quỵ tim xảy ra bất ngờ khi đang tập gym.

Hàm lượng calo trong quả anh đào rất thấp, nếu tập luyện với mục đích giảm cân thì đừng quên thêm quả này vào thực đơn sau khi luyện tập. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết: "Quả anh đào rất giàu vitamin giúp tăng cường sự trao đổi chất, hàm lượng nước vừa phải của nó giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, đặc biệt là khi kết hợp với việc vận động như gym, chạy bộ... Các chất chống oxy hóa có trong quả anh đào được gọi là anthocyanin giúp giảm mức cholesterol xấu, điều hòa huyết áp và chống lại các gốc tự do có thể gây viêm khi tập luyện quá mức. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ xảy ra trong quá trình tập thể dục".

Khi đau cơ bắp, bạn có thể cân nhắc việc ăn uống những quả anh đào thay vì dùng ibuprofen để giảm các cơn đau.

Súp lơ

Súp lơ hay còn được biết đến với tên gọi khác là bông cải, hoa lơ, thuộc loài Brassica oleracea, họ Cải. Súp lơ có hai loại là súp lơ xanh và súp lơ trắng. Bạn có biết cứ 200g súp lơ cung cấp khoảng 2,6 gam chất xơ.

Ngoài ra, súp lơ còn làm giảm sự bài tiết quá nhiều estrogen và cortisol (hormone gây căng thẳng) sau khi tập quá mệt. Súp lơ còn giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa đột quỵ liên quan tới tim mạch thường xảy ra trong quá trình tập gym, tập luyện thể thao

Chuyên gia dinh dưỡng Stephanie Middleberg ở New York, Mỹ cho biết "Trong súp lơ chứa nhiều chất khoáng boron, đây là một chất hỗ trợ rất tốt trong việc xây dựng cơ bắp và tăng mức độ hormone testosterone. Nguồn kali dồi dào và hàm lượng calo thấp của nó rất phù hợp cho những người tập gym muốn tăng cơ giảm mỡ".

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều hàm lượng vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B cùng các khoáng chất như sắt, đồng, kẽm…và các chất thiết yếu khác.  Các phân tử chống oxy hóa có trong khoai lang có thể giúp sửa chữa và phục hồi các mô cơ hiệu quả. Hơn nữa, khoai lang còn là chất bổ sung đường trong máu tốt nhất sau khi tập thể dục, luyện tập thể thao.

Ăn một củ khoai lang luộc sang khi tập luyện là nguồn năng lượng tuyệt vời cơ thể cần. Để giảm thiểu những cơn đau sau khi tập thể dục, khoai lang luôn là gợi ý hàng đầu của các chuyên gia dinh dưỡng mách bảo.

Sự hiện diện của anthocyanin và choline trong khoai lang làm cho các loại rau trở thành một nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong việc ngăn ngừa và giảm viêm và đau nhức thường xảy ra sau khi vận động quá sức trong quá trình tập luyện. Các chất xơ, anthocyanin, polyphenol có trong khoai lang rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại các bệnh tim mạch.

Chất xơ trong khoai lang còn giúp duy trì cảm giác no lâu, khiến người tập thể dục cảm thấy ít đói bụng hơn, giúp quản lý cân nặng hiệu quả.

Suckhoecuocsong.vn/Theo Phụ nữ Việt Nam

Các tin liên quan

Các tin khác