Đất liền đón thi thể phi công Trần Quang Khải
23h đêm 17/6, tại khu vực cảng Hải đội 2, hàng trăm người dân đã đổ ra bờ biển chờ đón người lính gặp nạn trở về đất liền. Sau đó, lễ khâm liệm Thượng tá Trần Quang Khải (45 tuổi), phi công lái chiếc Su-30MK2, được tiến hành trang trọng ngay tại cầu cảng Hải đội 2 (Cửa Hội, Cửa Lò, Nghệ An). Thi thể anh được tàu cứu hộ của lực lượng Hải đội 2 đưa vào đất liền lúc 4h30 sáng 18/6.
Một người dân ở Cửa Hội chia sẻ "Những ngày qua chúng tôi luôn hướng về biển, cảm thấy đau xót quá. Phi công Nguyễn Hữu Cường đã được ngư dân cứu sống, đưa vào bờ an toàn. Vẫn hy vọng phi công Trần Quang Khải cũng sẽ như vậy. Không ngờ...".
Hàng trăm người dân chờ đợi giữa đêm khuya để đón Thượng tá Khải trở về.
Ông Đậu Thành Kính người phát hiện thi thể của phi công Trần Quang Khải cho biết phát hiện khoảng 16h45 chiều ngày 17/6 tại toạ độ 19 độ 12' Vĩ bắc, 106 độ 29' Kinh đông. Sau đó, tối cùng ngày, tàu của ông đã bàn giao thi thể anh Khải cho tàu cứu hộ của lực lượng Hải đội 2 đưa về đất liền.
Do gió lớn, biển động, việc đưa thi thể thượng tá Trần Quang Khải, phi công mất tích cùng chiếc Su-30MK2 sáng 14/6, mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Cả đêm qua, đoạn đường ven cảng Hải đội 2 (phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò) rất nhiều đồng đội, người dân địa phương ngóng trông khi hay tin anh Khải sắp về.
3h30 sáng 18/6, đoàn xe quân đội gần 10 chiếc chở cán bộ chiến sĩ và người nhà tiến về khu vực cảng Hải đội 2. Công tác chuẩn bị đón thi thể phi công từ tàu biên phòng được triển khai. Hàng chục chiến sĩ đứng nghiêm trang theo hai hàng dọc dài từ cổng vào, tất cả hướng mắt về vùng biển xa xăm.
4h30, khi mặt trời lấp ló, con tàu cứu nạn cỡ lớn của Biên phòng Nghệ An chở thi thể phi công Khải tiến về cầu cảng. Loa phóng thanh dẫn đường của chỉ huy vang lên, trên bờ nhiều người như nín thở. Do thủy triều rút thấp, phải mất hơn 20 phút tàu phải dừng cách chân cầu cảng 30 m, từ đây thi thể anh Khải đặt trong túi tử sĩ được ca nô trung chuyển vào bờ.
Thượng tá Trần Quang Khải được chuyển xuống cano đưa vào đất liền.
5h, tức phải mất hơn 10 giờ vượt 33 hải lý, tàu biên phòng chở thi thể cập cảng. Hai hàng chiến sĩ đứng nghiêm trang chào phi công 43 tuổi trở về.
Đại tá Dương Minh Hiền, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, thi thể phi công Khải được đưa về Bệnh viện Quân khu 4 đóng tại TP Vinh để hoàn tất một số thủ tục, dự kiến hôm nay đưa về Hà Nội.
Thượng tá Trần Quang Khải năm nay 43 tuổi, quê xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang). Sinh ra trong gia đình có 11 người con, anh Khải là con thứ 10 và cũng là người duy nhất theo nghiệp nhà binh.
Người thân cho biết, cách đây hơn 3 năm, anh Khải mới lập gia đình. Qua bạn bè giới thiệu, anh Khải lấy người con gái cùng quê Bắc Giang làm nghề giáo viên. Hiện vợ chồng anh có một bé gái 3 tuổi.
Đầu năm nay, vợ chồng anh Khải dự định xây nhà ở quê nhưng kế hoạch chưa thành thì anh hy sinh.
Thi thể phi công Khải được chuyển lên xe. Ảnh: Hải Bình.
Trước đó chiều 17/6, tàu của ngư dân Đậu Văn Kính (trú xã Nghi Xuân, Nghi Lộc) phát hiện thi thể quấn vải dù tại biển 9,02 độ vĩ Bắc, 106,28 độ kinh Đông, cách đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) khoảng 33 hải lý về phía Đông Đông Nam. Thông tin được cấp báo tới ban tìm kiếm cứu nạn, đến 19h đêm cùng ngày tàu của biên phòng tiếp cận được tàu của ông Kính.
Sáng 14/6, đội hình tiêm kích Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 do thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải điều khiển, biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông bắc đảo Mắt (Nghệ An).
Một ngày sau, thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) được tàu của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An, cách nơi nghi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Mắt. Riêng phi công Trần Quang Khải vẫn mất tích.
Như vậy, thi thể của Thượng tá Khải đã về đến đất liền, tuy nhiên việc tìm kiếm 9 người gặp nạn trên máy bay CASA -121 vẫn đang được các lực lượng chức năng phối hợp tìm kiếm. Lúc này người dân cả nước rất hy vọng 9 chiến sĩ trở về an toàn trong vòng tay người thân và gia đình.
Suckhoecuocsong.com.vn (Tổng hợp)
Các tin khác
-
Bảng Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU theo luật lao động mới từ 2025
Từ 7/1 năm 2025, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ có độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam và lao động nữ sẽ như thế nào theo luật lao động mới áp dụng. -
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường.